Hiện nhà trường đang tăng tốc ôn thi cho học sinh theo các nhóm lớp, tổ hợp môn đăng ký. Đặc biệt sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa năm 2023, nhà trường đã cho giáo viên bộ môn nghiên cứu, phân tích. Qua đó điều chỉnh nhất định trong dạy học, ôn tập cũng như xây dựng ma trận đề thi thử.
Học sinh Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đến lớp tự học vào buổi tối. Ảnh: Hồ Lài. |
Nghiên cứu đề thi minh họa năm nay, nhiều giáo viên Nghệ An phân tích, các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi nằm ngoài chương trình và sẽ giúp học sinh bớt áp lực.
Thầy Nguyễn Văn Khai (giáo viên Toán) Trường THPT Quế Phong (Nghệ An) cho biết: "Đề thi minh họa môn Toán về cơ bản vẫn giữ ổn định về độ phân hóa. Tuy nhiên đề vẫn khó hơn so với dự đoán của tôi trước đó, nhất là phần vận dụng và vận dụng cao. Với mức độ phân hóa này, thì đề sẽ làm tốt 2 mục tiêu xét tốt nghiệp và lấy điểm xét đại học”.
Dù vậy, thầy Thái vẫn lo lắng cho học sinh của trường, với hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số và xuất phát điểm đầu vào thấp. Năm học này, Trường THPT Quế Phong có hơn 400 học sinh lớp 12 và chỉ có gần 30 học sinh chọn tổ hợp môn KHTN, còn lại chọn tổ hợp môn KHXH. Tỷ lệ học sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp chiếm tỷ lệ cao. Như vậy các môn học lĩnh vực tự nhiên vốn không phải là thế mạnh của học sinh nhà trường.
Thầy Nguyễn Văn Khai phân tích: “Với với học sinh miền núi, để lấy được hết điểm phần nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp đã là việc không dễ dàng. Các em nhanh quên, tiếp thu chậm. Vì vậy đòi hỏi học sinh phải chịu khó, thầy cô phải ôn luyện thường xuyên và cho các em luyện tập nhiều lần".
Theo thầy Nguyễn Văn Khai thông tin, qua 2 kỳ thi thử do Sở GD&ĐT tổ chức trên hệ thống LMS, kết quả của học sinh nhà trường đối với môn Toán còn đáng lo ngại. Đây cũng là điều đã được lường trước. Tuy nhiên, theo đánh giá giáo viên, kết quả này chưa phản ánh đúng năng lực học sinh, vì nhiều em còn có tâm lý chủ quan, làm bài qua loa, chưa nghiêm túc. Chương trình cũng chưa học xong. Trong thời gian tới, tôi và giáo viên trong tổ ôn thi môn Toán sẽ tăng cường phủ kiến thức cho học sinh, chia nhóm đối tượng để có mức độ ôn thi phù hợp. Đồng thời đôn đốc, nhắc nhở học sinh nỗ lực, quyết tâm hơn trong học tập.
Để hỗ trợ cho các nhà trường, những năm qua Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức các kỳ thi thử trên hệ thống LMS để học sinh thử sức và đánh giá năng lực bản thân. Bên cạnh đó, nhiều trường liên kết với nhau thành cụm, các tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng đề và tổ chức thi thử trực tiếp. Qua đó giúp học sinh có cơ hội cọ xát, làm quen tâm lý thi cử. Từ kết cả các đợt thi, bản thân học sinh đánh giá lại kiến thức, năng lực của mình. Nhà trường cũng phân loại, chia nhóm học sinh để tổ chức phụ đạo, tăng cường kiến thức theo năng lực và mục tiêu đặt ra của các em.