Nghị quyết 29 có tác động lớn đến các cơ sở giáo dục đại học

26/09/2023, 19:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các chủ trương của Nghị quyết 29 có tác động lớn đến các cơ sở giáo dục đại học , tạo chuyển biến mạnh mẽ chất và lượng trong các nhà trường.

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại khi đến làm việc, khảo sát kết quả triển khai Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Trung ương Đảng tại Trường ĐH Y Dược Hải Phòng.

Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương.

Cần xác định vấn đề trọng tâm để phát triển

Tại buổi làm việc, đoàn công tác góp ý, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng cần xác định đâu là vấn đề trọng tâm cần tập trung để phát triển.

Trong 9 nhiệm vụ, giải pháp, nhà trường cần có kế sách triển khai, thực hiện; trong đó thể hiện rõ hơn những kiến giải trong thời gian tới. Báo cáo cũng cần rõ nét hơn về định hướng phát triển nhà trường trong tương lai.

Ngoài ra, báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 29 của Trường ĐH Y Dược Hải Phòng cần có thêm những minh chứng cụ thể, nhằm thể hiện tính khách quan những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, bất cập; đồng thời tăng tính thuyết phục khi đề xuất, kiến nghị lên cấp cao hơn.

Toàn cảnh buổi làm việc. ảnh 1
Toàn cảnh buổi làm việc.

Các dữ liệu cần chi tiết hơn, phản ánh sâu sắc hơn về công tác đào tạo đại học, sau đại học, về đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đoàn công tác cũng mong muốn, các đề xuất của nhà trường cần sắc nét hơn để Bộ GD&ĐT có thể tổng hợp vào báo cáo chung.

Trước yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi nhà trường cần nâng cao chất lượng đào tạo hơn nữa. Trong quy chế đào tạo có cơ chế mở để thu hút sinh viên nước ngoài vào theo học. Vì vậy, nếu có “thị trường” thì Trường ĐH Y Dược Hải Phòng có thể tiếp cận để thu hút, đào tạo cho người nước ngoài.

Chuyển biến mạnh mẽ từ Nghị quyết 29

Sau chia sẻ của đoàn công tác, PGS.TS Nguyễn Văn Khải – Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng khẳng định, cơ chế tự chủ đã tạo động lực để nhà trường quyết tâm đổi mới; đến nay có được những chuyển động tích cực.

PGS.TS Nguyễn Văn Khải thông tin, trong 3 - 4 năm nay, có khoảng 10 thầy, cô giáo nghỉ việc. Tỷ lệ này không cao nhưng để “giữ chân” giảng viên giỏi, nhà trường đã tạo điều kiện để các thầy, cô phát triển năng lực nghề nghiệp, nâng cao thu nhập.

“Trên hết là, lãnh đạo và cán bộ, giảng viên, nhân viên trên dưới một lòng, cùng đồng cam cộng khổ”, PGS.TS Nguyễn Văn Khải chia sẻ.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác thăm khu giảng đường. ảnh 2
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác thăm khu giảng đường.

Từ năm học 2018 – 2019, trong khuôn khổ Dự án HPET về đổi mới chương trình đào tạo y khoa của Bộ Y tế, có sự tham gia của các chuyên gia Havard, Trường ĐH Y Dược Hải Phòng triển khai chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa dựa trên năng lực lấy người học làm trung tâm.

Để thực hiện được chủ trương này, đòi hỏi sự quyết tâm, kiên quyết, kiên trì của tập thể nhà trường, quan trọng là nhận thức, tư duy phải thay đổi.

PGS.TS Nguyễn Văn Khải trăn trở, nhà trường vẫn còn “nợ” sinh viên ký túc xá hiện đại. Kế hoạch của nhà trường là xây dựng ký túc 18 tầng, tạo điều kiện cho sinh viên theo học và chuẩn bị sẵn sàng đón sinh viên quốc tế.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, hằng năm, nhà trường có phiếu khảo sát về độ hài lòng của học viên, sinh viên đối với giảng viên, cán bộ nhà trường; khảo sát nhà tuyển dụng đối với kiến thức, kỹ năng và thái độ của bác sĩ mới ra trường, từ đó làm căn cứ để điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu của xã hội.

Tại trường, sinh viên được thực hành, làm việc nhóm nhiều hơn, được thăm khám bệnh nhân qua “bệnh nhân chuẩn” trước khi đi thực tập tại các bệnh viện với bệnh nhân thật nên tay nghề, kỹ năng, thái độ sẽ được nâng cao. Nhà trường đã mở rộng bệnh viện thực hành sang các tỉnh lân cận để sinh viên, học viên có cơ hội tiếp cận với bệnh nhân nhiều hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, các chủ trương của Nghị quyết 29 có tác động lớn đến các cơ sở giáo dục đại học; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các nhà trường; trong đó có Trường ĐH Y Dược Hải Phòng.

Đoàn công tác thăm phòng làm việc của bộ, giảng viên Trường ĐH Y dược Hải Phòng ảnh 3
Đoàn công tác thăm phòng làm việc của bộ, giảng viên Trường ĐH Y dược Hải Phòng

Ghi nhận những kết quả, bài học kinh nghiệm của Trường ĐH Y Dược Hải Phòng trong triển khai thực hiện Nghị quyết 29; Thứ trưởng nhấn mạnh, ngành y có tính đặc thù. Nhà trường cần tiếp tục đổi mới cách tiếp cận theo hướng hiện đại, đào tạo gắn lý luận với thực tiễn, thực hành, phát triển năng lực nghề nghiệp cho người học.

Về báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết 29, Thứ trưởng đề nghị Trường ĐH Y Dược Hải Phòng có những kiến nghị cụ thể với Bộ Y tế; làm sao để trường ngày càng phát triển hơn trong tương lai và tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, chữa bệnh cho bệnh nhân trên thế giới.

Nhấn mạnh “4 chữ Kiên” mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT từng đề cập, Thứ trưởng nhắc lại: Kiên trì, kiên quyết, kiên định, kiên trinh. Theo đó, tập thể lãnh đạo, các thầy, cô giáo Trường ĐH Y Dược Hải Phòng bám sát mục tiêu này để thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện theo Nghị quyết 29.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị quyết 29 có tác động lớn đến các cơ sở giáo dục đại học