Ngoại trưởng Nga gợi ý EU cách dùng số tiền viện trợ cho Ukraine

25/09/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Nga đề xuất một phương án cho Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề ngũ cốc của Ukraine.

Ngoại trưởng Nga gợi ý EU cách dùng số tiền viện trợ cho Ukraine - 1

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng Ủy ban châu Âu nên mua lại số ngũ cốc của Ukraine. Ảnh minh họa: Vermelho

Đài RT ngày 24/9 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đề xuất rằng, Ủy ban châu Âu (EC) nên thu mua nông sản Ukraine và chuyển tới cho các nước châu Phi.

"EC đang lãng phí hàng chục tỷ USD vào Ukraine. Cơ quan này có thể dùng số tiền đó để mua số ngũ cốc mà Kiev muốn bán và gửi đến châu Phi", ông Lavrov phát biểu tại khóa họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo Ngoại trưởng Nga, nông sản Ukraine rất dồi dào nhưng nhiều nước châu Âu không muốn mua, "vì lo ngại nông sản địa phương bị cạnh tranh và các nông dân sẽ phá sản". 

Ông Lavrov cũng hoài nghi về tính trung thực của thỏa thuận ngũ cốc năm ngoái, đồng thời chỉ ra rằng, chỉ 3% số ngũ cốc được vận chuyển theo thỏa thuận này đến được với các nước nghèo nhất ở châu Phi. 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga cho biết khoảng 260.000 tấn phân bón của Nga đã bị tạm giữ tại các cảng của EU kể từ năm 2022 và Moscow sẵn sàng chuyển miễn phí số phân bón này tới các nước châu Phi. 

Theo đài RT, phân bón Nga đã trở thành điểm quan trọng trong các cuộc đàm phán về việc nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen - đạt được vào năm ngoái và do Liên Hợp Quốc cùng Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. 

Thỏa thuận này nhằm mục đích cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của nước này tới các nước ở châu Á, Trung Đông và châu Phi qua Biển Đen. Đổi lại, các nước phương Tây sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan đến nông sản Nga. 

Tuy nhiên, Moscow rút khỏi thỏa thuận này vào tháng 7 với lý do phương Tây vẫn gây cản trở việc vận chuyển thực phẩm và phân bón của Nga. 

Ông Lavrov cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin đang thảo luận với các đại diện Liên Hợp Quốc về các vấn đề then chốt liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc. Ngoại trưởng Nga cho rằng thỏa thuận ngũ cốc có thể tiếp tục sau khi phương Tây đáp ứng các yêu cầu của Nga về xuất khẩu nông sản. 

Bài liên quan
Nga tuyên bố phá huỷ đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine
GDTĐ - Nga tuyên bố tập kích, phá hủy một đoàn tàu chở vũ khí của Ukraine ở Donetsk trong bối cảnh phương Tây bắt đầu nối lại viện trợ quân sự cho Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Nga gợi ý EU cách dùng số tiền viện trợ cho Ukraine