Từ những ngày đầu về nhận công tác, nữ nhà giáo xứ Thanh được phân công khối lớp 6, lớp 7. Đây cũng là khối lớp đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Áp lực với trọng trách mới, song cô Giang luôn cảm thấy dồi dào năng lượng, bởi học trò nơi đây không chỉ chăm ngoan mà còn vô cùng ham học.
“Trong mỗi giờ học, tôi luôn cố gắng tạo cho các em tâm thế thoải mái nhất. Bởi khi không áp lực về tâm lý, trò sẽ thả lỏng cảm xúc và dễ dàng tiếp thu bài học hơn”, cô Giang bộc bạch.
Với nhiều học sinh chuyên về các môn tự nhiên, Ngữ văn dễ trở thành nỗi ám ảnh. Vì vậy, cô Giang thường gợi mở vấn đề và đánh thức cảm xúc trong mỗi học trò, thúc đẩy tư duy theo từng tầng bậc từ thấp đến cao. Bắt đầu từ nhận diện, khám phá rồi đến thể hiện quan điểm cá nhân,... Nhờ vậy, học sinh luôn cảm nhận vấn đề trong tầm giải quyết của mình.
“Khi học trò có dấu hiệu mệt mỏi, tôi thường rẽ sang hướng khác như kể một câu chuyện hay trong đời sống để các em bớt căng thẳng. Từ đó, không khí lớp học cũng giãn ra nhằm tạo cảm xúc mới cho học trò”, cô Giang chia sẻ thêm.
Không chỉ giảng dạy kiến thức trong sách giáo khoa, cô Giang còn liên hệ mở rộng ra ngoài đời sống, giúp học trò lĩnh hội kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhờ vậy, Văn không còn tẻ nhạt mà trở nên hấp dẫn, lôi cuốn hơn trong cảm nhận của học trò.
“Niềm hạnh phúc mà tôi cảm nhận được đó là sau mỗi giờ học, các em hiểu được giá trị của văn chương và biết cách vận dụng vào đời sống. Có những cô, cậu học trò còn thể hiện tình yêu với cha, mẹ của mình bằng chính những bài viết vô cùng xúc cảm.
Một số em khác cũng bắt đầu viết đúng mô hình, thể loại. Đặc biệt, các em có ý thức trong từng câu, chữ. Nhìn những trang viết với nét chữ gọn gàng, ngay ngắn càng khiến tôi thêm yêu nghề dạy học”, cô Giang bộc bạch.
19 năm gắn bó với nghề “gõ đầu trẻ”, nhà giáo Phạm Thị Giang từng nhiều lần được học trò nhắc tới trong chính những trang viết của mình. Tuy điều đó không khiến nữ giáo viên bất ngờ song đây là món quà tinh thần vô giá mà những người “cầm phấn trắng” vinh dự nhận được.
“Tôi không quá bất ngờ mỗi khi có học trò viết về mình, bởi hàng ngày các em vẫn thể hiện tình yêu thông qua lời nói. Tuy nhiên, với bản thân đây là món quà tinh thần vô giá, niềm hạnh phúc của người dạy học, giúp mỗi nhà giáo nỗ lực và tận tụy hơn với nghề”, cô Giang chia sẻ.
Khép lại năm học 2021 - 2022, nhà giáo Phạm Thị Giang cùng học trò của mình đoạt 2 giải Nhất cùng 1 giải Ba môn Văn cấp thành phố. Năm học này, cô và trò đặt mục tiêu giữ vững thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng thời, có nhiều học trò trúng tuyển vào ngôi trường chuyên của tỉnh.
Thầy Dương Minh Anh - Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” 2022 là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là một trong những sân chơi giúp trò có cơ hội nói lên suy nghĩ của mình, để rồi trưởng thành hơn trong cuộc sống.
“Đây là lần đầu tiên nhà trường có tác phẩm dự thi, vì vậy cả thầy và trò nhà trường đều rất vui mừng. Đặc biệt, tác phẩm lại mang một cái tên rất ý nghĩa đó là - Người gieo cảm xúc. Thông qua cuộc thi, học trò thêm yêu trường, yêu cô và yêu môn học. Đồng thời, cũng là dịp để các em rèn luyện kỹ năng viết, khả năng thuyết trình và được phát triển toàn diện”, thầy Dương Minh Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan khẳng định.