Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, về bản chất, phương án 1 trên kế thừa quy định về BHXH một lần hiện áp dụng cho những người lao động tham gia BHXH theo luật hiện hành (tức được bảo lưu thời gian đóng hoặc nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc, dừng đóng). Bên cạnh đó, cũng bổ sung thêm nhiều quyền lợi cho người bảo lưu thời gian đóng BHXH thay vì nhận một lần. Kể từ ngày luật sửa đổi có hiệu lực (năm 2025), người tham gia BHXH mới sẽ bắt buộc phải bảo lưu thời gian đóng sau khi nghỉ việc cho tới đủ tuổi nghỉ hưu, chế độ BHXH một lần chỉ còn áp dụng với một số trường hợp như ra nước ngoài định cư, tới tuổi nghỉ hưu chưa đủ thời gian đóng để nhận lương hưu, mắc bệnh hiểm nghèo.
Giải pháp này có ưu điểm là từng bước khắc phục tình trạng hưởng BHXH một lần của thời gian qua. Trong ngắn hạn, phương án này không giúp duy trì hay tăng người tham gia BHXH, nhưng dài hạn sẽ tối ưu hơn phương án 2 và cũng ít gặp phản ứng của người lao động đang tham gia BHXH.
Về mức hưởng BHXH một lần, thời gian đóng BHXH trước năm 2014, mỗi năm đóng được tính hưởng bằng 1 tháng lương tính đóng BHXH; thời gian đóng sau năm 2014, mỗi năm đóng được tính hưởng bằng 2 tháng lương tính đóng. Người tham gia BHXH tự nguyện khi rút BHXH một lần chỉ được nhận phần tiền mình đóng, không được nhận phần tiền nhà nước hỗ trợ đóng.
Bộ LĐ-TB&XH cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tham vấn rộng rãi ý kiến người dân, người lao động liên quan tới sửa đổi quy định về BHXH một lần.
Trước đó, cho ý kiến vào Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo dự luật đánh giá tác động, cân nhắc kỹ lưỡng và bao quát trong việc sửa đổi, bổ sung những quy định về hưởng BHXH một lần.
Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến về quy định BHXH một lần; tham vấn công chúng rộng rãi hơn về các phương án sửa đổi, bổ sung quy định liên quan chế độ này. Đặc biệt cần tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của chế độ hưu trí, trong bối cảnh già hóa dân số ở Việt Nam rất nhanh.
Ủy ban Xã hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo luật tiếp tục rà soát, cân nhắc thêm các phương án khác quy định về BHXH một lần, đánh giá toàn diện về bối cảnh thực tiễn, đời sống và tâm lý người lao động để đề xuất phương án đảm bảo tốt nhất quyền lợi lâu dài của người lao động, hài hòa với nguyên tắc đóng - hưởng, có chia sẻ của BHXH.
Tiếp thu các góp ý trên, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tiếp tục đánh giá tác động, cân nhắc kỹ lưỡng và bao quát về sửa đổi quy định BHXH một lần; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHXH một lần; tham vấn công chúng rộng rãi hơn về các phương án sửa đổi, bổ sung.
Góp ý cho Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, Uỷ ban Xã hội của Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo luật cần làm rõ quy định, người lao động đóng BHXH 15 năm được nhận lương hưu, nhưng người nhận BHXH một lần lại quy định có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm. Quy định như trên có thể dẫn tới người lao động đã đóng BHXH từ 15 năm tới dưới 20 năm đủ để nhận lương hưu, nhưng lại chọn nhận BHXH một lần thay cho lương hưu.
Trước đó, khi giải trình Bộ Tư pháp về ý kiến góp ý tương tự trên, Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, quy định hưởng BHXH một lần khi thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm đã được áp dụng thời gian qua. Trong khi đó, việc giảm năm đóng BHXH tối thiểu để có lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm theo dự luật mới chỉ áp dụng với người nghỉ hưu đúng tuổi, có thời gian đóng BHXH ngắn (do tham gia đóng muộn hoặc quá trình tham gia gián đoạn). Còn người nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động (mất sức) vẫn phải đóng BHXH tối thiểu 20 năm.