Người Trung Quốc thực hiện 9 tỷ chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán năm nay

09/02/2024, 20:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoạt động đi lại ở Trung Quốc tăng vọt trong những ngày gần đây, khi hàng triệu người lên tàu, máy bay hoặc chấp nhận hành trình trên những con đường đông đúc. Giới chức nước này ước tính có khoảng 9 tỷ chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Người Trung Quốc chờ tàu ở nhà ga Trùng Khánh ngày 8/2. (Ảnh: Getty)
Người Trung Quốc chờ tàu ở nhà ga Trùng Khánh ngày 8/2. (Ảnh: Getty)

Trong những ngày gần đây, các nhà ga, sân bay và đường cao tốc chật cứng du khách lỉnh kỉnh vali, đồ dùng và quà tặng cho gia đình, khi mùa nghỉ lễ “chunyun” (xuân vận) bước vào những ngày quan trọng nhất.

Trong những dịp lễ hội mùa xuân, người lao động rời các thành phố lớn sầm uất của Trung Quốc để trở về quê hương ở nông thôn ăn Tết cùng gia đình và bạn bè.

Đối với nhiều người, năm con Rồng đánh dấu sự khôi phục hoạt động đi lại bình thường đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Năm ngoái, người Trung Quốc đón Tết chỉ vài tuần sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ, trùng với một đợt lây nhiễm khiến việc đi lại trở nên phức tạp.

Năm nay, nhiều người quyết tâm về quê để gặp lại người thân, dù bão tuyết và mưa băng trên khắp miền đông và miền trung Trung Quốc đầu tuần này ảnh hưởng đến các chuyến bay và tàu, khiến nhiều người lái xe ô tô mắc kẹt hàng giờ trên đường cao tốc đầy tuyết.

“Hội Xuân là dịp lễ quan trọng với người Trung Quốc… Mọi người háo hức về quê thăm gia đình và đoàn tụ”, một công nhân họ Luo làm việc ở Bắc Kinh nói với CNN khi đang chờ lên tàu, vượt qua hành trình dài 11 giờ đồng hồ để về quê ở tỉnh Phúc Kiến.

Hoạt động đi lại năm nay dự kiến tăng đáng kể. Giới chức nước này ước tính tổng số 1,4 tỷ dân Trung Quốc sẽ thực hiện 9 tỷ chuyến đi trong kỳ nghỉ kéo dài 40 ngày, bắt đầu hôm 26/1.

Theo dữ liệu chính thức tính đến ngày 6/2, người Trung Quốc đã thực hiện 2,2 triệu chuyến đi bằng đường hàng không và 12,9 triệu chuyến bằng đường sắt trong mùa "xuân vận" năm nay. Số chuyến bay tăng 17% và chuyến tàu tăng 23% so với dịp tương đương năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 ập đến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc thực hiện 9 tỷ chuyến đi trong dịp Tết Nguyên đán năm nay