Nguyên nhân phổ biến làm giảm ham muốn tình dục

PV | 02/05/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quan hệ tình dục là một phần thiết yếu trong hôn nhân. Giảm ham muốn tình dục có thể gây ra đổ vỡ hạnh phúc.

Ham muốn tình dục của mỗi người có lúc lên, lúc xuống trong suốt cuộc hôn nhân là điều bình thường, nhưng làm thế nào để biết khi nào giảm ham muốn trở thành một vấn đề thực sự? 

Có nhiều lý do sinh lý và tâm lý khác nhau dẫn đến tình trạng ham muốn tình dục thấp. Từ rối loạn ham muốn tình dục đến các bệnh mạn tính, mất đi sức hấp dẫn... có thể là lý do khiến tình trạng thiếu sex trong trong hôn nhân.

1. Nguyên nhân dẫn đến ham muốn tình dục thấp trong hôn nhân

Nếu đang tự hỏi điều gì gây ra tình trạng giảm hoặc mất ham muốn tình dục sau khi kết hôn, dưới đây là một số lý do phổ biến khiến ham muốn tình dục thấp ở nam giới và phụ nữ:

1. 1 Testosterone thấp

10 nguyên nhân phổ biến có thể làm giảm ham muốn tình dục trong hôn nhân - 1

Testosterone thấp không chỉ là nguyên nhân gây ra ham muốn tình dục thấp ở nam giới mà còn cả ở nữ giới.

Mức testosterone thấp là nguyên nhân gây ra ham muốn tình dục thấp ở nam giới và có thể góp phần gây ra các vấn đề tình dục như: Thiếu ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, không thể đạt cực khoái…

 Nhiều người nghĩ rằng mức testosterone thấp chỉ ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của nam giới, nhưng thực tế không phải vậy. Cơ thể phụ nữ cũng sản xuất testosterone, đây là loại hormone chịu trách nhiệm cho ham muốn tình dục. Thiếu hụt testosterone ở cả nam và nữ đều có thể gây ra tình trạng thiếu ham muốn trong hôn nhân.

1.2. Tình dục không thỏa mãn

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ham muốn tình dục thấp sau khi kết hôn là tình dục không thỏa mãn. Nếu không vui vẻ và đạt được thỏa mãn tình dục thực sự, tình dục có thể trở thành một trải nghiệm đáng thất vọng đối với cặp vợ chồng và dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

1.3. Bệnh mạn tính và thuốc

Một trong hai người mắc bệnh mạn tính - lý do này khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi không hứng thú với "chăn gối". Một số loại thuốc cũng là lý do ham muốn tình dục thấp trong hôn nhân. Trong các trường hợp mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, tuyến giáp hoạt động kém… các loại thuốc thường được kê đơn có tác động trực tiếp đến chức năng tình dục. Hậu quả là người bệnh có thể bị rối loạn cương dương, giảm cường độ cực khoái, khô âm đạo thậm chí là viêm loét.

Estrogen trong thuốc tránh thai cản trở tác dụng của testosterone và làm giảm ham muốn tình dục. Các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc điều trị trầm cảm cũng gây ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Nếu cả hai vợ chồng không kết nối tình dục với nhau thì nên hỏi bác sĩ điều trị về tác dụng phụ các loại thuốc mà một trong hai người đã sử dụng.

1.4. Thay đổi nội tiết tố

Thời kỳ mãn kinh của phụ nữ có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố, làm giảm testosterone và giảm nồng độ estrogen. Điều này làm cho âm đạo phụ nữ bị khô khiến việc quan hệ tình dục trở nên khó chịu hoặc đau đớn.

Phụ nữ có xu hướng sản xuất ít estrogen hơn sau khi mãn kinh, đó là lý do tại sao phụ nữ sau mãn kinh lại giảm ham muốn tình dục một cách rõ rệt như vậy.

Mang thai và cho con bú cũng là một trong những nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục, cản trở ham muốn tình dục trong một thời gian.

1.5. Thiếu hấp dẫn và thiếu tự tin

Sự hấp dẫn lẫn nhau là một thành phần quan trọng của ham muốn tình dục, nếu không có nó, một người có thể cảm thấy ham muốn tình dục thấp. Ngại ngùng và thiếu tự tin về cơ thể góp phần dẫn đến một cuộc hôn nhân không tình dục. Những người trải qua sự thay đổi nghiêm trọng về cân nặng hoặc hình ảnh cơ thể làm xấu đi quan hệ tình dục hoặc mức độ thân mật, làm giảm ham muốn tình dục.

1.6. Sức khỏe tinh thần và công việc bận rộn

Những người bị trầm cảm, lo lắng, căng thẳng hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác có thể bị giảm ham muốn tình dục trong đời sống hôn nhân.

Công việc chiếm hết thời gian của vợ hoặc chồng khiến họ không thể nghĩ đến bất kỳ hoạt động thú vị nào, kể cả tình dục. Những áp lực trong công việc và cuộc sống hàng ngày khiến suy giảm ham muốn tình dục. Đó cũng là lý do tại sao vợ hoặc chồng có ham muốn tình dục thấp.

1.7. Uống rượu quá nhiều

Những người nghiện rượu có thể gây rối loạn cương dương và là nguyên nhân khiến người chồng không có ham muốn tình dục. Khi rượu đi vào máu, khả năng ghi nhận kích thích tình dục của não trở nên yếu đi. Nếu uống quá thường xuyên hoặc nghiện rượu, nam giới sẽ không còn ham muốn tình dục. Hoặc khi chồng nghiện rượu, người vợ cũng không muốn gần gũi chồng.

1. 8. Mâu thuẫn gia đình kéo dài

10 nguyên nhân phổ biến có thể làm giảm ham muốn tình dục trong hôn nhân - 2

Xung đột vợ chồng và mâu thuẫn gia đình cũng có thể là nguyên nhân giảm ham muốn tình dục.

Nếu trong gia đình xảy ra những mâu thuẫn không giải quyết được cũng sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu ham muốn tình dục. Nếu vợ hoặc chồng không còn hứng thú với tình dục nữa, đôi khi do một số vấn đề khúc mắc chưa được giải quyết hoặc trong lòng  chất chứa những mâu thuẫn từ trước đó.

Nếu một trong hai người cảm thấy bị tổn thương vì không được đáp ứng nhu cầu tình dục, thì đây là dấu hiệu cho thấy thỏa thuận về mối quan hệ không có hiệu quả và cần được thay đổi.

ThS. BS Lê Quang Dương - Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững - VietHealth

1.9. Lối sống

Đôi khi các yếu tố như thói quen ăn uống và ngủ nghỉ không điều độ có thể làm giảm ham muốn tình dục. Nhiều nghiên cứu cho thấy lối sống ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của nam giới và phụ nữ. Một số loại thực phẩm, thiếu ngủ hoặc  vận động quá mức .... đều có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

1.10. Vấn đề niềm tin

Trong hôn nhân nếu không tin tưởng nhau có thể gây hại cho ham muốn tình dục. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ rõ ràng giữa niềm tin và sự thỏa mãn tình dục. 

Trong trường hợp không có sự tin tưởng, tình dục có thể trở thành một hành động khó hiểu khiến một người cảm thấy bất an và nghi ngờ.

2. Phải làm gì nếu mất hứng thú với tình dục?

Ham muốn tình dục thấp là điều có thể ảnh hưởng sâu sắc đến một mối quan hệ, nhiều khi dẫn đến các vấn đề hôn nhân, làm trầm trọng thêm các khúc mắc trong hôn nhân hoặc là dấu hiệu của các vấn đề hiện có. Ham muốn tình dục thấp là một nguyên nhân đáng lo ngại; tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, nó có thể được giải quyết bằng các cách sau đây:

2. 1. Giao tiếp và chia sẻ

10 nguyên nhân phổ biến có thể làm giảm ham muốn tình dục trong hôn nhân - 3

Hãy dành thời gian cho nhau.

Một trong những điều cần làm với vợ/chồng mình nếu không có ham muốn tình dục là hãy dành thời gian cho nhau, cùng nói chuyện và chia sẻ về điều đó. Nếu không giải quyết vấn đề, sẽ khiến đối tác của mình nghi ngờ về tình cảm hoặc nghĩ đối phương đang ngoại tình. Mâu thuẫn có thể tăng lên khi đối tác không biết gì về đời sống tình dục đang suy giảm của bạn. Do đó, cần thay đổi, cởi mở và trung thực trong hôn nhân.

2.2. Tư vấn giới tính

Nói chuyện với nhà trị liệu tình dục hoặc cố vấn hôn nhân về ham muốn tình dục thấp của vợ hoặc chồng. Các nhà trị liệu sẽ giúp xác định vấn đề đằng sau rối loạn chức năng tình dục hoặc ham muốn tình dục thấp, đặc biệt nếu vấn đề là tình cảm.

2.3. Thu hẹp khoảng cách tình cảm

Một vấn đề góp phần vào việc không có ham muốn tình dục với vợ/chồng là cảm giác xa cách về mặt tình cảm. Do đó, cần khắc phục vấn đề này, đồng thời củng cố hôn nhân bằng cách nỗ lực hàn gắn bất kỳ khoảng cách tình cảm nào đã xảy ra trong hôn nhân. Thử bắt đầu lại các cuộc hẹn hò để giúp cặp vợ chồng kết nối lại.

2.4. Thêm "gia vị"

Một số người cảm thấy nhàm chán với thói quen tình dục. Vì vậy, cố gắng thêm gia vị cho mọi thứ và thử những điều mới cùng nhau. Những cặp đôi tạo ra những trải nghiệm mới trong và ngoài phòng ngủ sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ và cảm thấy phiêu lưu hơn trong các khía cạnh khác của cuộc sống. Khám phá những điều mà cả hai có thể chấp nhận được.

2.5. Đi khám bác sĩ

Đối với nhiều người, ham muốn tình dục thấp có thể không phải là tiêu chuẩn. Nhưng nếu đã từng lo lắng với "không còn hứng thú về tình dục", thì có lẽ đã đến lúc nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục.

Bài liên quan
Thực phẩm giúp chị em ham muốn chuyện ấy
Thường xuyên ăn 5 loại thực phẩm dưới đây có thể nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như chức năng tình dục, giúp chị em ham muốn chuyện ấy hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân phổ biến làm giảm ham muốn tình dục