Bốn phương

Nhà tài trợ lớn “ngắt tiền” cho ông Biden

06/07/2024 06:27

Quyết định dừng quyên góp cho ông Biden xuất phát từ “tình hình thực tế”, nhà tài trợ lớn cho biết.

Một số nhà tài trợ cho rằng ông Biden không đủ sức khỏe để tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ (ảnh: Guardian)

Một số nhà tài trợ cho rằng ông Biden không đủ sức khỏe để tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ (ảnh: Guardian)

Chỉ ít phút sau khi ông Joe Biden và ông Donald Trump rời sân khấu trong cuộc tranh luận đầu tiên (hôm 27/6), truyền thông Mỹ dường như “nổ tung” với các nghi vấn về sức khỏe của Tổng thống.

Theo lời John King – người dẫn chương trình kỳ cựu của CNN – đảng Dân chủ “hoảng loạn” vì màn trình diễn thiếu thuyết phục của ông Biden.

Hơn một tuần trôi qua kể từ cuộc tranh luận, Biden nhiều lần tuyên bố ông sẽ không rời đường đua tranh cử. Tuy nhiên, một số nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ đang tỏ ra hết kiên nhẫn.

Hôm 5/7, bà Abigail Disney – người thừa kế gia tài của Công ty Walt Disney và là nhà tài trợ hàng đầu của đảng Dân chủ – đã tuyên bố dừng quyên góp, trừ khi ông Biden từ bỏ chiến dịch tranh cử.

“Đây là hiện thực, không phải sự thiếu tôn trọng”, bà Abigail Disney nói.

“Nếu ông Biden không từ bỏ, đảng Dân chủ sẽ thua. Tôi hoàn toàn chắc chắn về điều đó. Hậu quả thực sự tồi tệ”, bà Abigail Disney nói.

Theo bà Abigail Disney, Phó Tổng thống Mỹ – bà Kamala Harris – có thể là ứng viên thay thế ông Biden để đánh bại ông Trump.

“Nếu đảng Dân chủ chấp nhận bỏ qua cho bất kỳ khuyết điểm nào của bà ấy, cho dù nó chỉ nhỏ bằng 1/10 so với những khuyết điểm của ông Biden, thì chúng ta có thể thắng”, bà Abigail Disney nói thêm.

Phó Tổng thống Mỹ – bà Kamala Harris – được cho là ứng viên hàng đầu thay thế ông Biden (ảnh: CNN)

Phó Tổng thống Mỹ – bà Kamala Harris – được cho là ứng viên hàng đầu thay thế ông Biden (ảnh: CNN)

Reuters đưa tin, hôm 1/7, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã gọi điện cho hàng loạt nhà tài trợ của đảng Dân chủ để trấn an và kêu gọi họ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Mỹ.

Câu hỏi “trọng tâm” của nhiều nhà tài trợ là “liệu ông Biden có thể hoàn thành chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo hay không?”.

Theo Reuters, một số cuộc gọi đã trở nên căng thẳng khi nhà tài trợ đặt câu hỏi rằng, liệu chiến dịch có thể trả lại tiền nếu ông Biden từ bỏ nỗ lực tranh cử hay không.

Hôm 3/7, ông Damon Lindelof – nhà sản xuất phim, nhà tài trợ lâu năm của đảng Dân chủ – đã kêu gọi các nhà tài trợ khác dừng quyên góp cho đảng Dân chủ.

“Khi họ nhắn tin cho bạn để xin tiền mặt, hãy nhắn lại rằng bạn sẽ không gửi cho họ một xu nào”, ông Lindelof viết trên mạng xã hội.

Ông Lindelof từng đóng góp đáng kể cho chiến dịch tranh cử của ông Barack Obama, bà Hillary Clinton và ông Biden (hồi năm 2020).

Hôm 4/7, ông Gideon Stein – doanh nhân người Mỹ – tuyên bố sẽ dừng khoản quyên góp trị giá 3,5 triệu USD cho đảng Dân chủ.

“Hầu hết nhà tài trợ lớn mà tôi từng gặp đều nói rằng chúng ta cần một ứng cử viên mới để đánh bại ông Trump”, CNBC dẫn lời ông Stein.

Ông Reed Hastings – người đồng sáng lập Netflix – cũng đưa ra thông điệp tương tự ông Stein, dù chưa quyết định dừng tài trợ cho đảng Dân chủ.

Theo New York Times, những năm gần đây, ông Hastings và vợ – bà Patty Quillin – đã quyên góp cho đảng Dân chủ hơn 20 triệu USD.

Phát biểu tại Nhà Trắng nhân Ngày Độc lập (4/7), Biden cho biết ông vẫn đủ năng lực để tiếp tục nỗ lực tranh cử và phục vụ nước Mỹ.

“Tôi sẽ không đi đâu cả”, ông Biden nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà tài trợ lớn “ngắt tiền” cho ông Biden