Bên cạnh đó, sau khi có đề thi tham khảo, nhà trường cũng yêu cầu các tổ chuyên môn phân tích, đánh giá các dạng đề thi, xác định các nội dung trọng tâm cần trong giảng dạy, hướng dẫn học sinh và sau đó đã điều chỉnh kế hoạch giảng dạy để ôn cho từng nhóm học sinh, để làm sao có mức độ phù hợp”.
Thời gian từ này đến khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6, các tổ chuyên môn của Trường THPT Cao Lộc đã yêu cầu các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn thi nước rút, tổ chức cho học sinh học theo nhóm.
“Đặc biệt, chúng tôi tổ chức chương trình học “đôi bạn cùng tiến” để cùng nhau hỗ trợ kiến thức trong quá trình học ở nhà”, cô Minh Thu nói.
Lưu ý giáo viên ôn thi cuối cấp
Cô Minh Thu cho biết: “Khi giảng dạy cho học sinh lớp 12, chúng tôi lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm ôn thi lâu năm, chuyên môn vững để giảng dạy. Theo đó, quá trình giảng dạy giáo viên phải đa dạng phương pháp, lắng nghe chia sẻ của học sinh, sưu tầm tài liệu và hướng dẫn học sinh vừa ôn luyện kiến thức, vừa phân phối thời gian luyện đề sao cho hiệu quả. Trong kế hoạch giảng dạy, giáo viên bố trí kế hoạch giảng dạy hài hoà, phù hợp, đảm bảo sức khoẻ, có tâm thế tốt nhất ôn thi”.
Song song với đó, nhà trường cũng tổ chức các hoạt động ngoại khoá để học sinh cân bằng được việc học và vui chơi để không bị áp lực trong quá trình ôn thi; phối hợp với phụ huynh tạo điều kiện tốt nhất cho học trò trong thời gian ôn tập tại nhà.
“Giai đoạn ôn thi cuối cấp, học sinh nên nắm vững kiến thức cơ bản, luyện các dạng bài tập theo chuyên đề mà các thầy cô hướng dẫn bám sát đề tham khảo, kiến thức sách giáo khoa”, cô Nguyễn Minh Thu - Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).