“Kế toán làm việc với các số liệu từ ngân sách, phòng GD&ĐT, phòng Tài chính, kho bạc, bảo hiểm, ngân hàng, thuế... Đó là chưa kể mấy trăm học sinh với những khoản thu không cố định mỗi tháng. Một số người dù có bằng đại học rất lâu nhưng vẫn hưởng lương trung cấp. Chúng tôi mong được Nhà nước quan tâm để tăng lương và phụ cấp xứng đáng với tính chất công việc”, chị Thảo bày tỏ.
Công tác trong ngành hơn 30 năm, ông Nguyễn Doãn Dương – kế toán Trường THPT Thanh Chương 1 (Nghệ An) hiện hưởng lương kế toán viên mã ngạch 06.031 với hệ số 4,98 và 0,1 phụ cấp trách nhiệm, mỗi tháng thu nhập khoảng 8 triệu đồng. Là đội ngũ tính thu nhập cho anh chị em trong đơn vị mỗi tháng, thấy họ được nhiều phụ cấp khác, trong khi kế toán công việc nhiều, trách nhiệm cao nhưng thu nhập quá “bèo bọt” nên ông cảm thấy khá chạnh lòng.
“Chế độ tiền lương cho bộ phận kế toán trường học hiện nay chưa tương xứng với khối lượng, tính chất công việc. Cùng là kế toán nhưng nếu làm ở cơ quan hành chính cấp xã/huyện, được hưởng phụ cấp công vụ 25%, còn kế toán trường học thì không. Nếu là giáo viên sẽ có phụ cấp đứng lớp, thâm niên.
Còn kế toán, hiện mới có quy định phụ cấp trách nhiệm của kế toán trưởng các đơn vị bằng 0,1 lương cơ sở. Hy vọng trong đợt cải cách chính sách tiền lương mới từ 1/7, đội ngũ nhân viên kế toán trường học sẽ không bị “bỏ quên”. Bởi chỉ khi được đãi ngộ xứng đáng, anh chị xem mới có tâm huyết để cống hiến, bám nghề”, ông Dương tâm sự.
Với tính chất công việc đặc thù, anh Sùng Tiến Toàn – nhân viên thiết bị trường học tại Trường THPT Vị Xuyên (Hà Giang) trao đổi: Vào nghề từ năm 2008 với mức lương khởi điểm khoảng 2 triệu đồng. Sau hơn 15 năm, anh đang hưởng hệ số lương 3,26 – tương đương 6 triệu đồng/tháng và không có phụ cấp. Ngoài nhiệm vụ chính, anh cũng hỗ trợ thêm công tác văn phòng của nhà trường và vệ sinh trường lớp khi phụ huynh có nhu cầu để cải thiện thu nhập. Với mức lương hiện tại, anh Toàn mong sẽ được quan tâm trong đợt cải cách tiền lương mới.
Bày tỏ niềm vui và hy vọng vào đợt cải cách tiền lương sắp tới, chị Nguyễn Phương Duy – nhân viên y tế Trường Mầm non An Khánh B (Hoài Đức, Hà Nội) mong Nhà nước tiếp tục quan tâm tới đời sống của đội ngũ nhân viên trường học và được tăng lương giống như giáo viên. Dù không trực tiếp đứng lớp giảng dạy nhưng vai trò của đội ngũ như y tế, kế toán, văn thư, nuôi dưỡng… vô cùng quan trọng. Mỗi nhà trường như một cỗ máy, muốn hoạt động tốt cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận.