Nhật Nam tổ chức hội nghị hơn 5.000 người tại Hà Nội trách nhiệm thuộc về ai?

Nguyễn Long | 06/10/2023, 09:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trước thực trạng năm 2022, công ty Nhật Nam tổ chức thành công 2 hội thảo lớn tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, thu hút 5.561 người tham dự để huy động vốn, khiến công luật đặt câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai?

Cần làm rõ việc cấp phép Nhật Nam tổ chức hội thảo

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, diễn ra vào chiều ngày 30/9. Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết từ năm 2020 đến 2022, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam (gọi tắt là công ty Nhật Nam) đã thu tổng số tiền khoảng hơn 8.941 tỷ đồng của khoảng 20.000 cá nhân.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, căn cứ tài liệu thu thập được, ngày 30/8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại công ty Nhật Nam.

benh-dau-mua-khi(12).jpg
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn bộ Công an

Trước đó, ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can; lệnh tạm giam đối với bà Vũ Thị Thúy (Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam; 40 tuổi, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết quá trình điều tra xác định từ năm 2020 đến 2022, công ty Nhật Nam đã thu tổng số tiền khoảng hơn 8.941 tỷ đồng của khoảng 20.000 cá nhân, thông qua 45.525 hợp đồng hợp tác kinh doanh (một cá nhân ký nhiều hợp đồng).

benh-dau-mua-khi(16).jpg
Hội nghị khách hàng do Nhật Nam tổ chức

Công ty Nhật Nam sử dụng chi trả tiền gốc, lãi cho các cá nhân số tiền khoảng hơn 4.291 tỷ đồng. Chi phí hoạt động công ty này qua tài khoản ngân hàng hơn 520 tỷ đồng; chi trả tiền hoa hồng cho các cá nhân giới thiệu huy động vốn khoảng hơn 2.272 tỷ đồng. Thúy chi sử dụng cá nhân khoảng hơn 635 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra “bản thân Vũ Thị Thúy khai nhận các hoạt động đầu tư, kinh doanh của công ty Nhật Nam đều chưa thu được lợi nhuận. Công ty Nhật Nam không có dự án, bất động sản nào tại tỉnh Hòa Bình và tỉnh Bình Thuận như quảng cáo cho các cá nhân,”.

benh-dau-mua-khi(17).jpg
Những hội thảo do Nhật Nam tổ chức thu hút rất nhiều người tham gia

Về thủ đoạn đưa thông tin quảng cáo sai sự thật của Vũ Thị Thúy và công ty Nhật Nam, năm 2019, Vũ Thị Thúy thành lập công ty Nhật Nam, nhưng Thúy không góp vốn cổ đông; mục đích thành lập công ty của Thúy là để huy động vốn của các cá nhân. Báo cáo tài chính của công ty Nhật Nam từ năm 2019 đến năm 2021 đều thua lỗ.

Ai hỗ trợ Nhật Nam tổ chức hội thảo trên 5.000 người tham dự ?

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, công ty Nhật Nam cùng Vũ Thị Thúy đã tổ chức các buổi hội thảo thu hút số lượng lớn các cá nhân tham dự như, tổ chức 2 hội thảo lớn vào các ngày 13/3/2022 và ngày 02/7/2022 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, thu hút 5.561 người tham dự.

benh-dau-mua-khi(9).jpg
Công ty Nhật Nam của Vũ Thị Thúy  được vinh danh thương hiệu TOP 10 thương hiệu mạnh ASEAN 2022

Ngoài ra, Thúy mở 32 Văn phòng đại diện tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trên cả nước để tổ chức quảng bá, huy động vốn.

Tại các buổi hội thảo, Thúy sử dụng một số cá nhân có uy tín trong xã hội hoặc có thời gian công tác trong ngành pháp luật, để giới thiệu về công ty kinh doanh có uy tín, trả gốc, lãi đầy đủ, cam kết không bị mất vốn để người tham gia sẵn sàng đưa tiền.

Bên cạnh đó, Thúy cho đăng tải thông tin, các đoạn phim quảng cáo về công ty Nhật Nam và hoạt động huy động vốn trên các trang mạng xã hội (như Facebook, YouTube, Zalo,...).

benh-dau-mua-khi(15).jpg
Đưa tin công ty Nhật Nam của Vũ Thị Thúy đạt danh hiệu TOP 10 thương hiệu mạnh ASEAN 2022, đã vô tình hỗ trợ công ty này dễ dàng huy động vốn

Ngoài ra, Công ty Nhật Nam lôi kéo, đào tạo các khách hàng đã gửi tiền góp vốn trở thành các nhân viên kinh doanh và trả tiền hoa hồng từ 15-20% giá trị hợp đồng để cá cá nhân tiếp tục lôi kéo thêm những người khác góp vốn vào công ty.

Vụ việc công ty Nhật Nam đang được cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ hành vi phạm tội. Tuy nhiên việc tổ chức thành công 2 Hội thảo lớn để huy động vốn, với 5.561 người tham dự tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội chắc chắn chính quyền sở tại và đơn vị quản lý Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình phải biết.

benh-dau-mua-khi(14).jpg
Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội nơi được Nhật Nam tổ chức hội thảo thu hút 5.561 người tham dự để huy động vốn

Theo quy định, việc tổ chức hội nghị khách hàng, hội thảo là sự kiện của doanh nghiệp, được tổ chức công khai. Nhưng không phải doanh nghiệp muốn tổ chức chương trình này thế nào cũng được, mà cần phải tuân thủ và xin cấp phép theo quy định pháp luật. Vậy việc tổ chức các hội thảo ở nhiều địa phương, để hút vốn từ nhà đầu tư của công ty Nhật Nam suốt thời gian dài, đang rất cần cơ quan điều tra làm rõ tổ chức nào đã tham gia cấp phép.

Đặc biệt, rất cần làm rõ việc cấp phép cho công ty Nhật Nam tổ chức thành công 2 hội thảo để huy động vốn, thu hút 5.561 người tham dự tại Trung tâm hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. 

benh-dau-mua-khi(18).jpg
Nhiều tin tức về việc công ty Nhật Nam của Vũ Thị Thúy đạt danh hiệu TOP 10 thương hiệu mạnh ASEAN 2022

Ngoài làm rõ việc cấp phép trên, bạn đọc cũng cho rằng căn cứ vào các tiêu chí nào để Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Việt Nam, và các tổ chức liên quan đã lựa chọn và vinh danh công ty Nhật Nam của Vũ Thị Thúy đạt danh hiệu TOP 10 thương hiệu mạnh ASEAN 2022. Liệu tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp để vinh danh thương hiệu mạnh ASEAN này có đủ uy tín để các doanh nghiệp tiếp tục tham gia ?

benh-dau-mua-khi(13).jpg
Mạo danh cơ quan trung ương tặng hoa Nhật Nam trong lần khai trương văn phòng tại TP.HCM

Trước đó vào thời điểm năm 2022, khi công ty Nhật Nam khai trương văn phòng mới ở thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp này đã tổ chức rầm rộ, trong đó có rất nhiều hoa mạo danh ghi tên các cá nhân có chức quyền gửi tặng chúc mừng khai trương, khiến công luận dậy sóng, nhưng sự việc sau đó cũng rơi vào quên lãng.

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh “Qua vụ việc công ty Nhật Nam, Bộ Công an khuyến cáo các nhà đầu tư cần tỉnh táo khi tham gia các dự án huy động vốn. Hiện, Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ vụ việc này để thu hồi tài sản, giảm thiểu thiệt hại đến các nhà đầu tư”

Bài liên quan
Trạm sạc xe điện ở tầng hầm chung cư cần đảm bảo an toàn PCCC
(GDTĐ) - Thiệt hại từ vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, nhiều bạn đọc tỏ rõ băn khoăn về sự an toàn của những trạm sạc xe điện ở các tầng hầm chung cư, cây xăng, trung tâm thương mại…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Nam tổ chức hội nghị hơn 5.000 người tại Hà Nội trách nhiệm thuộc về ai?