Nhiều bạn trẻ chọn "sống chill", suốt ngày lướt TikTok mà không nỗ lực, sếp Hoàng Nam Tiến nói gì?

Đông, | 30/10/2023, 12:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chia sẻ của sếp Hoàng Nam Tiến khiến nhiều người suy ngẫm.

Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT là một trong những người được các bạn trẻ rất yêu thích hiện nay. Sếp Tiến thường xuyên có những câu nói truyền cảm hứng, động lực nhằm thúc đẩy các bạn trẻ tiến bộ hơn mỗi ngày.

Mới đây, xuất hiện trong chương trình TEDx NEU 2023, Phó chủ tịch trường Đại học FPT một lần nữa khiến mọi người trầm trồ trước những chia sẻ đầy ý nghĩa về sự hạnh phúc, về cái tôi và những điều kiến tạo lên cái tôi cá nhân khác biệt.

Khi nói về việc mình là ai, sếp Hoàng Nam Tiến lại nhớ đến câu chuyện của chính FPT. TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch Đại học FPT đã từng chọn bức hình "Self made man" (Thuật ngữ này được hiểu là người thành công bằng khả năng của chính mình, người tự làm một mình hay người tự biết phấn đấu. Đây là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế), là hình tượng cho sinh viên Đại học FPT, mong muốn làm sao nhà trường là nơi trang bị cho sinh viên khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự phát triển, để các bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính bản thân mình.

Nhiều bạn trẻ chọn sống chill, suốt ngày lướt TikTok mà không nỗ lực, sếp Hoàng Nam Tiến nói gì? - Ảnh 1.

Sếp Hoàng Nam Tiến

Tuy nhiên, sếp Tiến lại thấy điều này là vô cùng khó với mọi người. Bản thân ông cũng hay nói với các bạn trẻ câu chuyện ngớ ngẩn nhất ngày nay là: "Đừng là chính mình".

"Về việc là chính mình thì rốt cuộc có những cái gì - dậy muộn, lười biếng, thờ ơ với xã hội, mỗi ngày dậy nằm trên giường lướt TikTok cả tiếng, chụp hàng trăm bức ảnh và dành cả tiếng để sửa để post lên TikTok đếm like (thích), đếm comment (bình luận), không quan tâm gia đình, không có mục đích cho tương lai... Đó là cách nhiều bạn Gen Z ngày nay lựa chọn 'thả trôi' mà các bạn hay gọi là sống chill (tạm hiểu cuộc sống vô tư, không có gì phải suy nghĩ, vướng bận)".

Gọi sang là "sống chill", nhưng thật ra một bộ phận người trẻ đang không cố gắng, không đặt ra bất kỳ mục tiêu nào cả. Trước thực trạng trên, sếp Tiến không đồng tình nhưng cũng đành phải chấp nhận vì đó là lựa chọn của mỗi người.

Nhưng lật ngược lại vấn đề, vị này cho rằng bên cạnh những bạn thích "sống chill" thì còn có rất nhiều bạn trẻ đang hàng ngày nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển bản thân, sống có lý tưởng:

"Tôi rất thích từ 'mưu cầu hạnh phúc'. Đó là sự đeo đuổi thiết tha của bao thế hệ. Thế hệ chúng tôi và thế hệ các bạn khác nhau và khác cả bố mẹ các bạn. Nếu chúng tôi tự nhủ hạnh phúc là con đường, thì các bạn chọn hạnh phúc ngay lúc đó. Không có đúng sai, chỉ có sự khác biệt. Nhưng có một điều tôi tin rằng, đích đến của mỗi người đều là hạnh phúc".

Nhiều bạn trẻ chọn sống chill, suốt ngày lướt TikTok mà không nỗ lực, sếp Hoàng Nam Tiến nói gì? - Ảnh 2.

Trải qua nhiều va vấp, sếp Tiến nhận ra mỗi thế hệ, mỗi giai đoạn có những lựa chọn khác nhau. Ở từng cột mốc trong hành trình trưởng thành của mình, chúng ta đều phải đưa ra những quyết định, nhưng hãy nhớ là chọn sao cho khỏi ân hận về sau này. Bởi vậy nên trước đó, bạn cần trả lời được loạt câu hỏi như: Đâu là lựa chọn khiến bạn hạnh phúc? Bạn phải chọn. Không ai cho bạn biết được bạn có những giá trị gì, mong muốn gì, hành động và kiên nhẫn vì lý do gì... và cũng sẵn sàng vứt bỏ tất cả vì lý do gì?

Đương nhiên, cuộc đời chúng ta luôn là một chuỗi những lựa chọn - chính lựa chọn nói chúng ta là ai, cho chúng ta cơ hội biết chúng ta đang là ai, sẽ là ai, có thể trở thành ai. Trong số đó, đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi: Nó có thật sự là lựa chọn của bạn hay không, hay là do bạn ảnh hưởng bởi đám đông? Hay liệu rằng bạn có sống vì ước mơ của bố mẹ mình hay không? Lựa chọn đó có thật sự mang lại giá trị cho bản thân bạn và góp phần tạo ra con người bạn hay không?...

Nhiều bạn trẻ chọn sống chill, suốt ngày lướt TikTok mà không nỗ lực, sếp Hoàng Nam Tiến nói gì? - Ảnh 3.

Tóm lại, sếp Tiến không cho rằng việc "sống chill" của nhiều bạn trẻ, lựa chọn hy sinh của cha ông thế hệ trước hay lựa chọn cố thêm một chút nữa là hơn kém nhau. Bạn làm gì là tùy vào lựa chọn cá nhân của bạn. Nhưng bạn phải hiểu rất rõ, từng lựa chọn một sẽ tạo nên con người bạn, kiến tạo nên hạnh phúc của bạn, của những người thân, người yêu quý bạn và cộng đồng xung quanh. Vì vậy, trước mỗi lựa chọn, tôi nghĩ rằng bạn nên dừng lại một giây, chỉ một giây thôi và chắc chắn với bản thân rằng: Đó là lựa chọn của chính mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bạn trẻ chọn "sống chill", suốt ngày lướt TikTok mà không nỗ lực, sếp Hoàng Nam Tiến nói gì?