Nhìn lại một năm thực hiện xây dựng các tổ hợp môn học

19/07/2023, 17:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn cho học sinh lớp 10 được các trường thực hiện đúng theo quy định.

Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1496/BGD&ĐT-GDTrH ngày 19/4/2022 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023; Công văn số 4020/BGD&ĐT-GDTrH ngày 22/8/2022 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022. Sau khi ban hành Thông tư 13/2022/TT-BGD&ĐT, Bộ GD&ĐT hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập tại Công văn số 68/BGD&ĐT-GDTrH ngày 6/1/2023.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, thực hiện hướng dẫn của Bộ, các Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng các tổ hợp môn học và cụm chuyên đề học tập.

Một số Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị với các trường THPT để chuẩn bị phương án tổ chức dạy học lớp 10 năm học 2022-2023, ví dụ như Sở GD&ĐT Hưng Yên, Sở GD&ĐT Hà Giang…

Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các môn học và chuyên đề học tập lựa chọn cho học sinh lớp 10 được các trường thực hiện đúng theo quy định. Tất cả các trường THPT căn cứ vào thực tế giáo viên hiện có, phòng học của nhà trường, thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm và nguyện vọng của học sinh tổ chức họp lãnh đạo, xây dựng kế hoạch bố trí học sinh lớp 10 theo các nhóm môn học và cụm chuyên đề học tập lựa chọn.

Các trường THPT đã công khai các phương án lựa chọn, tổ chức tư vấn cho phụ huynh, học sinh lựa chọn môn học và các cụm chuyên đề học tập lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Hầu hết các trường THPT thông báo tiêu chí và cho học sinh đăng kí theo từng tổ hợp.

Trong quá trình triển khai, hầu hết các trường THPT đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh tương tự như những năm học trước nhưng phải điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 cho phù hợp với Thông tư 13/2022/TT-BGD&ĐT.

Tuy nhiên, theo yêu cầu xây dựng các tổ hợp môn học phải phù hợp với điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất nên nhiều học sinh chưa được đáp ứng đầy đủ theo nguyện vọng học một số môn học theo nhu cầu.

Do chưa có giáo viên nên hầu hết các trường không có tổ hợp môn học và chuyên đề học tập lựa chọn có môn Âm nhạc, Mĩ thuật. Việc chuyển đổi môn học hoặc chuyển trường cũng có khó khăn hơn so với học sinh học theo Chương trình GDPT 2006.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại một năm thực hiện xây dựng các tổ hợp môn học