Những hướng đi đột phá với môn Khoa học Tự nhiên của Chương trình mới

Nguyễn Dịu | 29/11/2022, 06:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm giáo viên Hải Phòng đã nghiên cứu và đề xuất xây dựng các chủ đề, bài học theo định hướng giáo dục STEM...

Tham gia tiết dạy Chuyên đề môn Khoa học Tự nhiên lớp 6, cô giáo Hoàng Thị Loan đã lên lớp cùng học sinh lớp 6A1, Trường THCS Nam Hà bài 20 (tiết 2): “Sự lớn lên và sinh sản của tế bào”. Tiết dạy của cô theo định hướng giáo dục STEM.

Trong tiết 1 bài 20, cô Loan đã hướng dẫn học sinh dự án STEM với chủ đề “Sự lớn lên của thực vật”. Ở tiết 1, học sinh đã thực hiện 4 bước: Xác định vấn đề; tìm hiểu kiến thức nền, đề xuất giải pháp; lựa chọn giải pháp; làm sản phẩm, thử nghiệm và đánh giá. Quá trình làm sản phẩm học sinh có dựng video, đến tiết 2, học sinh thực hiện bước 5: Chia sẻ, thảo luận các giải pháp và điều chỉnh dưới dự hướng dẫn của cô giáo.

Trước khi vào bài học, các em được củng cố kiến thức bằng cách chơi trò chơi Bingo. Các câu hỏi xoay quanh kiến thức bài học như sự lớn lên, phân chia, ý nghĩa của tế bào.

Thực hiện 2 giải pháp đã được đề xuất từ tiết học trước: Làm mô hình sơ đồ lớn lên và sinh sản của tế bào; trồng cây hoặc gieo hạt, theo dõi sự lớn lên, phát triển của thực vật. Sau 5 ngày thực hành, học sinh đã hào hứng báo cáo sản phẩm với cô giáo dựa trên nhiệm vụ, yêu cầu của sản phẩm, học sinh được đánh giá quá trình thực hiện sản phẩm qua bảng tiêu chí.

Quá trình giảng dạy, cô Loan đã dẫn dắt và hướng cho học sinh phát triển các kĩ năng tự học, giao tiếp và hợp tác thông qua các hoạt động. Thông qua các trò chơi, tình huống giáo viên đã giúp học sinh hình thành kĩ năng giải quyết vấn đề, thảo luận, phản biện.

Kiến thức liên môn được cô giáo Hoàng Thị Loan vận dụng trong bài dạy như: Môn Toán (dùng để tính toán lượng nguyên, vật liệu), môn Mỹ thuật (dùng để vẽ và sử dụng màu vẽ, cắt dán). Điều này làm nổi bật vai trò, sự liên kết các môn học trong giải quyết vấn đề thực tiễn. Các vấn đề thực tiễn liên quan đến sức khoẻ của con người được cô giáo nêu ra và là tình huống để học sinh cùng thảo luận, giải quyết.

Không chỉ hình thành năng lực giao tiếp, hợp tác, học sinh còn hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Qua việc tạo mô hình sơ đồ đơn giản về quá trình lớn lên và sinh sản của tế bào từ các nguyên vật liệu (giấy thủ công, giấy xốp màu, đất sét, kẹo màu); Qua việc tự gieo trồng các loại hạt để nắm bắt được quá trình lớn lên của tế bào, các em hình thành năng lực nhận biết khoa học tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Điều này giúp trò thêm hào hứng, say mê.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Trường THCS Trần Phú đã cùng học sinh lớp 7C1 lên lớp chuyên đề Tiết thứ 2, bài 11 môn KHTN: “Thảo luận về sự ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông”.

Tiết dạy sôi nổi, sinh động qua các hình ảnh trực quan và học liệu điện tử. Học trò được phân vai, diễn tiểu phẩm khiến giờ học nhẹ nhàng, khích lệ tinh thần tích cực của học sinh. Cô trò cùng luận bàn về ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông. Không chỉ cung cấp kiến thức đơn thuần, bài dạy của cô Thuỷ giúp trò phát triển năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp, hợp tác nhóm; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo; năng lực sử dụng công nghệ thông tin trong giải quyết một số bài tập trắc nghiệm.

Qua bài học, học sinh hình thành nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được một số ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông; tìm hiểu tự nhiên: Đọc và phân biệt được các biển báo an toàn trong giao thông. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn như tuân thủ các quy tắc an toàn trong tham gia giao thông. Các em được luyện tập lại kiến thức khi cùng nhau tham gia phần thi “Tuân thủ luật giao thông” và làm bài cá nhân bằng cách kéo thả nhận biết biển báo giao thông qua phần mềm “Liveworksheet” trên điện thoại, máy tính bảng.

Cô Nguyễn Thị Thuý Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú chia sẻ, 2 tiết chuyên đề được chuyên viên, lãnh đạo Sở GD&ĐT đánh giá cao. Chuyên đề đã đạt được yêu cầu về phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo viên đã áp dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: Hoạt động nhóm, dạy học trực quan, giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, cách cô giáo giao nhiệm vụ cho học sinh rất phù hợp, hiệu quả làm bật lên năng lực của học trò. Từ đó, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá rất rõ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhung-huong-di-dot-pha-voi-mon-khoa-hoc-tu-nhien-cua-chuong-trinh-moi-post616770.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhung-huong-di-dot-pha-voi-mon-khoa-hoc-tu-nhien-cua-chuong-trinh-moi-post616770.html
Bài liên quan
Yên Bái tập huấn giáo dục STEM cho 380 giáo viên
Ngày 7/5, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo, tập huấn chuyên đề giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2024 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hướng đi đột phá với môn Khoa học Tự nhiên của Chương trình mới