Những loại đồ ăn, thức uống làm hơi thở có nồng độ cồn

10/12/2023, 11:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không phải chỉ uống rượu bia mà một số thực phẩm như giấm, nước quả lên men, siro dung dịch sát trùng miệng họng,... cũng chứa cồn với hàm lượng nhỏ.

Bạn không uống rượu bia nhưng nếu vô tình ăn một số loại hoa quả nhiều đường để chín quá, hoặc sử dụng một số loại siro cũng chứa cồn với hàm lượng nhỏ.

Báo VnExpress dẫn lời bác sĩ Trần Văn Phúc, Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội, cho biết có nhiều lý do để một người không uống giọt rượu bia nào nhưng vẫn có nồng độ cồn trong máu và hơi thở, như trường hợp sử dụng thuốc uống, nước súc miệng, thực phẩm lên men, hoa quả chín quá mức.

Khoảng 130 chế phẩm thuốc chữa bệnh, 14 chế phẩm vitamin, được bào chế dưới dạng dung dịch hoặc các loại nước súc miệng mà thành phần có cồn.

Một số thực phẩm chứa tinh bột hoặc đường có thể xuất hiện phản ứng lên men chuyển hóa thành rượu theo cách tự nhiên. Có những món ăn được chế biến với lượng cồn nhỏ như cá hấp bia, thịt bê sốt rượu Marsala, các món thịt hầm.

Cá hấp bia hay sầu riêng cũng là những thực phẩm khi ăn vào sẽ khiến hơi thở có mùi cồn

Cá hấp bia hay sầu riêng cũng là những thực phẩm khi ăn vào sẽ khiến hơi thở có mùi cồn

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thịt hấp nấu có bia rượu sẽ giữ lại 85% lượng cồn, thịt ướp giữ 70% lượng cồn. Phải đun kỹ 150 phút thì lượng cồn mới giảm xuống còn 5% so với khi sơ chế.

Trả lời Vietnamnet, tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Ứng dụng Việt Nam thông tin, thực tế các loại hoa quả nhiều đường như sầu riêng, mít, chuối tiêu, chôm chôm đều có thể lên men tự nhiên và sinh ra cồn.

Tuy nhiên, lượng cồn này chỉ ở trong miệng, qua hơi thở không có trong máu. Thời gian hết nồng độ cồn trong vòng khoảng 15-30 phút tùy lượng bạn ăn.

Một số ít người bị hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, hoặc những người mắc hội chứng tự sinh rượu cũng có thể có kết quả dương tính khi kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở.

Sầu riêng: Loại quả này có hàm lượng đường rất lớn, chín nhanh, lên men nhanh. Men này gây ra cảm giác cay cay khi ăn nhưng được đánh giá tốt cho hệ tiêu hóa. Nhiều người lại có sở thích ăn khi sầu riêng lên men nhưng vô tình sinh ra cồn trong hơi thở.

Vải, nhãn: Đây cũng là hai loại quả dễ lên men nhất.

Món ăn nấu dạng sốt vang: Một số món ăn nấu với rượu vang, rượu mai quế lộ vô tình có thể còn cồn.

Ngoài ra còn nhiều loại hoa quả khác có thể làm tăng nồng độ cồn trong hơi thở như dứa, thanh long.

Trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - cơ quan soạn thảo Luật Phòng, chống tác hại rượu bia cho biết, thực tế thì hàm lượng cồn từ các loại thực phẩm trên rất thấp, tuỳ thuộc vào lượng sử dụng, thời điểm đo độ cồn và cũng suy giảm, đào thải rất nhanh.

Việc dừng xe kiểm tra độ cồn chỉ xảy ra khi bạn có dấu hiệu vi phạm như mặt đỏ gay, đi loạng choạng, phóng nhanh, vượt ẩu; hoặc khi có kế hoạch tuần tra, kiểm soát được phê duyệt, hay khi bạn phạm một lỗi khác mà cảnh sát nghi ngờ bạn có uống rượu bia.

Trong quá trình thông tin, giáo dục, tuyên truyền thực hiện Luật, Bộ Y tế sẽ phổ biến những vấn đề về mặt khoa học để lực lượng chức năng nắm bắt được, như với những trường hợp có nồng độ cồn trong hơi thở rất nhỏ, gần như không đáng kể thì đó không phải là đối tượng để xử phạt.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Bộ Công an giữ nguyên quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe
Bộ Công an tiếp tục khẳng định giữ nguyên quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loại đồ ăn, thức uống làm hơi thở có nồng độ cồn