Những loại thực phẩm 'thần dược' tự nhiên giúp dễ ngủ

17/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mất ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh cũng như đến chất lượng công việc hằng ngày của chúng ta.

Không ngủ đủ giờ hay mất ngủ gây hại cho cơ thể tương tự như những người hút thuốc lá, mắc tiểu đường hay bệnh động mạch vành. Không khó hiểu khi những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 12-35% so với những người ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm.

Không cần thuốc ngủ, những loại thực phẩm này là thần dược tự nhiên mang lại giấc ngủ ngon cho bạn - 1

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm trong một tuần có thể thay đổi biểu hiện của hơn 700 gen, và hậu quả đáng sợ nhất có thể là làm rối loạn chức năng của các tế bào nội mô mạch máu. Các tế bào nội mô là lớp tế bào mỏng lót bề mặt bên trong của các mạch máu và chịu trách nhiệm cho phép các động mạch của chúng ta thư giãn và giãn ra đúng cách.

Cũng đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng nếu mọi người ngủ 5 tiếng thay vì 7 tiếng trong khoảng một tuần, chỉ chênh lệch 2 tiếng mỗi đêm có thể dẫn đến chức năng động mạch bị suy giảm đáng kể. Để cải thiện giấc ngủ, việc điều chỉnh nhịp sinh học cũng như chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng.

Nếu mất ngủ thường xuyên, hãy thử nạp ngay những loại rau củ dưới đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình.

Rau diếp cá

Không cần thuốc ngủ, những loại thực phẩm này là thần dược tự nhiên mang lại giấc ngủ ngon cho bạn - 2

Diếp cá là loại cây dân gian thường dùng để chữa chứng mất ngủ. Diếp cá là phương thuốc có đặc tính an thần và gây ngủ từ thời Đế chế La Mã. Trên thực tế, rau diếp có chứa một chất gây mê, đây là chất khiến rau diếp có vị đắng

Trong một nghiên cứu cách đây khoảng 10 năm, một số bệnh nhân bị mất ngủ được chỉ định ngẫu nhiên dùng dầu hạt cải, một loại dầu chiết xuất từ ​​hạt rau diếp. Trong vòng một tuần, khoảng 70% số người cho biết họ đã cải thiện đáng kể chứng mất ngủ, so với 20% ở nhóm dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, dầu rau diếp là một chất hỗ trợ giấc ngủ an toàn và hiệu quả cho những bệnh nhân cao tuổi bị khó ngủ.

Hạt óc chó

Không cần thuốc ngủ, những loại thực phẩm này là thần dược tự nhiên mang lại giấc ngủ ngon cho bạn - 3

Người bị mất ngủ nên ăn vừa phải một ít quả óc chó, chúng có tác dụng trấn an thần kinh, kiện tỳ ích vị rất tốt.

Đối với những người trung niên và người cao tuổi hay quên cũng có thể ăn một ít quả óc chó, axit béo không no trong quả óc chó có thể làm giảm cholesterol, làm sạch mạch máu, giúp máu lưu thông thông. Hơn nữa nó còn điều hòa trí nhớ của não bộ, là thực phẩm dưỡng tâm an thần, người bị mất ngủ cũng có thể sử dụng quả óc chó để giảm căng thẳng thần kinh của não bộ.

Hạt sen

Không cần thuốc ngủ, những loại thực phẩm này là thần dược tự nhiên mang lại giấc ngủ ngon cho bạn - 4

Hạt sen là một loại thuốc truyền thống trong dân gian thu được bằng cách loại bỏ lớp vỏ bên ngoài và lõi bên trong của hạt hoa sen rồi phơi khô. Hạt sen màu vàng pha trắng có tác dụng chống mất ngủ vô cùng hiệu quả. Hơn nữa, hạt sen sống khi nhai có vị chát, nên y học cổ truyền cho rằng hạt sen có tác dụng nhuận phế, trừ tiểu đêm. Theo đông y, hạt sen thường dùng cho các chứng tỳ vị hư nhược, hoặc kết hợp điều trị các bệnh nam khoa do thận hư gây ra như di tinh, dị tinh. Hạt sen cũng có thể dùng làm thuốc sắc uống chữa bệnh.

Bài liên quan
Xử trí khi trẻ rối loạn giấc ngủ hậu Covid-19
(GDTĐ) - Sau mắc Covid-19, trẻ có thể luôn cảm thấy bất an, căng thẳng, khó ngủ. Thậm chí, trẻ có thể rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ, lo âu, trầm cảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những loại thực phẩm 'thần dược' tự nhiên giúp dễ ngủ