Những lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần của việc tập thể dục

06/07/2022, 11:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích, cả chữa bệnh và phòng bệnh, đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Cho dù thời gian tập thể dục của bạn rất ít, dưới ngưỡng khuyến nghị thì tập thể dục vẫn đem lại nhiều lại lợi ích. Bài viết này giúp bạn biết được lợi ích cụ thể của việc tập thể dục thường xuyên đối với sức khỏe tinh thần và thể chất.

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Các lợi ích có thể có bao gồm:

  • cải thiện mức cholesterol
  • hạ huyết áp
  • giảm nguy cơ đau tim và bệnh tim
  • giảm nguy cơ đột quỵ

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch là một lợi ích quan trọng của việc tập thể dục.

2. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), các hình thức tập thể dục khác nhau có thể có lợi cho những người bị hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 bằng cách:

  • cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu
  • giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch
  • giúp giảm cân
  • giúp ích cho sức khỏe chung
  • trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường type 2

Tập thể dục cũng có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 bằng cách:

  • cải thiện sức khỏe tim mạch
  • tăng cường cơ bắp
  • cải thiện độ nhạy insulin

Vì vậy hoạt động thể chất và tập thể dục nên được khuyến khích và kê đơn cho tất cả những người mắc bệnh tiểu đường như một phần của việc quản lý kiểm soát đường huyết và sức khỏe tổng thể.

3. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết có “bằng chứng mạnh mẽ cho thấy mức độ hoạt động thể chất cao hơn có liên quan đến nguy cơ thấp hơn” các bệnh ung thư sau:

  • Ung thư đại tràng
  • Ung thư dạ dày
  • Ung thư thực quản
  • Ung thư bàng quang
  • Lạc nội mạc tử cung
  • Ung thư thận

Việc hoạt động thể lực cũng có thể có mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác.

4. Cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng

Hoạt động thể chất có thể giúp giải tỏa căng thẳng và lợi ích này có thể bắt đầu ngay sau khi thực hiện một buổi tập thể dục vừa phải hoặc cường độ cao. Về lâu dài, tập thể dục thường xuyên cũng có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm.

5. Cải thiện sức khỏe của xương

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tình trạng giảm mật độ xương xảy ra với quá trình lão hóa. Các bài tập thể dục nhịp điệu và tăng cường cơ bắp vừa phải hoặc mạnh, cũng như các bài tập sức bền cho xương đều có thể hữu ích. Các bài tập chịu sức nặng, chẳng hạn như đi bộ và khiêu vũ, và các bài tập có lực cản đặc biệt tốt cho sức khỏe của xương.

6. Giúp xây dựng và tăng cường cơ bắp

Tập thể dục sử dụng tạ sẽ giúp bạn xây dựng cơ bắp mạnh mẽ, điều này đặc biệt quan trọng cho việc tăng khối lượng cơ trong cơ thể bạn giúp bạn săn chắc, thon gọn hơn.

7. Kéo dài tuổi thọ

Hoạt động thể chất làm trì hoãn tử vong do mọi nguyên nhân. Nhiều bằng chứng thuyết phục cho thấy tập luyện thường xuyên sẽ giúp cắt giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, giúp người tập sống lâu và sống khỏe hơn.

8. Giúp duy trì trọng lượng vừa phải

Tập thể dục có thể giúp duy trì cân nặng theo thời gian, mặc dù có thể mất nhiều hơn số lượng khuyến nghị để làm như vậy. Nói chung, giảm cân và sau đó duy trì cân nặng cũng đòi hỏi một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Rất dễ dàng ước tính được lượng calo được đốt cháy khi tập thể dục.

9. Giúp ngăn ngừa té ngã cho người lớn tuổi

Hoạt động thể chất bao gồm nhiều loại hình, chẳng hạn như tập thể dục nhịp điệu, tập thăng bằng hoặc tăng cường cơ bắp, có thể giúp giảm nguy cơ té ngã và nguy cơ chấn thương do ngã ở người lớn tuổi.

10. Giúp ngủ ngon

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp:

  • tăng hiệu quả của giấc ngủ
  • cải thiện chất lượng giấc ngủ và giấc ngủ sâu
  • giảm buồn ngủ ban ngày
  • giảm nhu cầu dùng thuốc ngủ

11. Giúp chống loãng xương

Bởi vì tập thể dục có thể cải thiện sức khỏe của xương, nó có thể điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa té ngã và gãy xương liên quan đến yếu cơ và thiếu thăng bằng, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị loãng xương.

12. Cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer ở ​​người lớn. Ở những người trên 50 tuổi, tập thể dục cũng cải thiện một số khía cạnh của nhận thức, chẳng hạn như tốc độ xử lý. Kết quả cho thấy rằng những hành vi này, có lẽ kết hợp với nhau, có thể giúp ngăn chặn các biểu hiện nhận thức của quá trình lão hóa và bệnh thoái hóa thần kinh.

Tóm lược

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nghiêm trọng, cải thiện sức khỏe tinh thần và tâm trạng, kéo dài tuổi thọ. Tập thể dục mang lại lợi ích cho tất cả mọi người kể cả đối với những người mới bắt đầu tập luyện.

Hãy đến với Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM để được chuyên gia tư vấn chế độ ăn khoa học cũng như hướng dẫn chế độ luyện tập hợp lý để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh bạn nhé! Mọi thông tin xin liên hệ Hotline: 0935.18.3939 hoặc Fanpage Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM tại địa chỉ https://www.facebook.com/viamclinic hoặc webstie viamclinic.vn

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Trẻ em và thể thao: lựa chọn cho mỗi lứa tuổi

Hồng Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (theo MedicalNewsToday) -

Bài liên quan
Chạy bộ tập thể dục nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay để phòng đột quỵ
Chạy bộ tập thể dục nếu thấy có cơn đau tức ngực bất thường, nhịp tim nhanh lên một cách bất thường, cảm giác mệt mỏi... cần được thăm khám y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần của việc tập thể dục