Cô Vũ Thị Thu Thuỷ, giáo viên môn Văn, Trường THPT Đông Triều lưu ý học sinh những lỗi sai cần tránh |
Cùng với đọc hiểu và nghị luận xã hội, nghị luận văn học cũng là phần học sinh dễ mắc lỗi. Cô Thủy lưu ý một số lỗi sai cần tránh trong phần nghị luận văn học:
Thứ nhất, không lập dàn ý trước khi viết bài, nghĩ gì viết nấy, dẫn đến việc thiếu, thừa hoặc sắp xếp trình tự luận điểm, luận ý lộn xộn.
Thứ hai, thiếu liên kết giữa các đoạn trong bài văn, chuyển ý chưa mềm mại (thường gặp ở thân bài).
Thứ ba, bỏ qua phần so sánh, mở rộng liên hệ với các tác phẩm cùng đề tài, cùng thời hoặc các tác phẩm của cùng tác giả. Thêm vào đó, chưa biết vận dụng kiến thức lý luận văn học để bài viết thêm sâu sắc, hấp dẫn, sáng tạo.
Thứ tư, chỉ chú trọng làm rõ nội dung, không khai thác khía cạnh nghệ thuật và thiếu dẫn chứng cụ thể.
Thứ năm, sa vào giải thích vụn các chi tiết của đoạn trích, tác phẩm; sa vào tóm tắt cốt truyện hoặc diễn xuôi ý đoạn thơ.
Để làm tốt bài nghị luận văn học, học sinh cần định hình dàn ý với các luận điểm chính ra giấy nháp. Đồng thời, tham khảo thêm một số tài liệu, sách văn học để tăng vốn kiến thức và khả năng sáng tạo khi viết bài văn.
Cô Thủy cũng khuyên thí sinh, trước kỳ thi nên sắp xếp thời gian ôn tập khoa học, không học kiểu “nhồi nhét” gây căng thẳng, áp lực.
“Học sinh nên đặt mục tiêu phấn đấu với từng môn, chủ động rà soát kiến thức phù hợp với thời gian của lộ trình ôn tập đã đặt ra trước đó. Đồng thời, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh để chuẩn bị sức khỏe và tâm thế thật thoải mái trước kỳ thi” cô Thủy dặn dò.