Những người không nên ăn dưa lê

27/06/2023, 19:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưa lê rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được, dưới đây là những người không nên ăn dưa lê.

Dưa lê là loại quả quen thuộc trong mùa hè, dưa lê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được dưa lê. Dưới đây là những tác dụng của dưa lê và những người không nên ăn dưa lê.

Tác dụng của dưa lê với sức khỏe

Hỗ trợ kiểm soát huyết áp

Báo Lao động dẫn nguồn Healthline cho biết, dưa lê là loại trái cây có hàm lượng kali dồi dào và natri thấp, ảnh hưởng tích cực đến việc điều chỉnh huyết áp. 1 khẩu phần dưa lê 177g cung cấp 12% lượng kali mà cơ thể cần mỗi ngày. Để duy trì mức huyết áp ổn định, bạn có thể thêm dưa lê vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Chứa nhiều dưỡng chất tốt cho xương

Dưa lê chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương chắc khỏe, bao gồm folate, vitamin K và magiê. Nhiều nghiên cứu cho biết rằng thực phẩm chứa folate có khả năng thúc đẩy xương khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, vitamin K tham gia vào quá trình sản xuất một protein cấu trúc chính trong xương được gọi là osteocalcin. Vì vậy, bổ sung đầy đủ vitamin K là điều cần thiết để giúp xương khỏe mạnh.

Những người không nên ăn dưa lê - 1

Giúp kiểm soát đường trong máu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trái cây, chẳng hạn như dưa lê, thường xuyên có thể thúc đẩy lượng đường trong máu khỏe mạnh. Mặc dù dưa lê chứa carbs, có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn tạm thời, nhưng nó cũng cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu theo thời gian.

Giàu nước và chất điện giải

Dưa lê có khoảng 90% là nước và chứa các chất điện giải như kali, magiê, natri và canxi. Hàm lượng nước và các chất dinh dưỡng giúp dưa lê trở thành món lý tưởng sau khi tập luyện hoặc sau thời gian bị bệnh. Bạn cũng có thể sử dụng dưa lê để bổ sung nước hàng ngày.

Những điều cần lưu ý khi ăn dưa lê và những người không nên ăn dưa lê

Không nên bỏ hạt

Theo thói quen, nhiều người thường gạt bỏ hạt vì cho rằng hạt dưa không tốt cho tiêu hóa. Tuy nhiên, đây là quan niệm chưa thật sự khoa học. Bởi vì, hạt dưa lê chứa nhiều loại dưỡng chất cần cho cơ thể như: giàu protein, giàu axit béo omega 3 và nguồn vitamin A,C,E dồi dào. Không những thế trong hạt dưa lê còn chứa lượng canxi cao.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích người ăn dưa lê nên ăn cả hạt để nhận được nguồn dưỡng chất tuyệt đối từ loại quả này.

Không ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều dưa lê trong một bữa không phải là ý kiến hay, điều này sẽ khiến bạn không thể ăn bổ sung được các nhóm thực phẩm khác, thậm chí có thể cảm thấy chướng bụng và đầy hơi. Tốt nhất mỗi bữa chỉ nên ăn từ 3 – 4 miếng, duy trì ăn từ 1 – 2 bữa trong tuần là hợp lý.

Người có thể trạng hàn nên hạn chế

Bài viết trên Báo Gia đình & Xã hội cho biết, nếu thuộc nhóm đối tượng có thể trạng hàn hoặc đang điều trị các bệnh lý liên quan đến thận thì cần cắt giảm lượng dưa lê trong khẩu phẩn ăn để không làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Cùi dưa hấu có tác dụng gì?
Chúng ta thường ăn phần nhân bên trong đỏ mọng của quả dưa hấu nhưng phần cùi trắng của dưa hấu cũng có những tác dụng có thể bạn chưa biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên ăn dưa lê