Những người sống thọ thường có những đặc điểm chung này, bạn có không?

26/10/2023, 23:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những hành vi tưởng chừng như đơn giản này lại chính là bí quyết sống thọ của nhiều người trên thế giới.

1. Không ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều và quá no là thói quen không tốt cho tiêu hóa. Ngoài ra, thói quen này còn gây ra bệnh béo phì, thừa cân nghiêm trọng. Nếu không kiểm soát cân nặng khi còn trẻ thì việc giảm cân khi lớn tuổi càng trở nên bất khả thi, vì khi về già, cả chức năng tim phổi và vận động đều suy giảm đáng kể.

Những người sống thọ thường có những đặc điểm chung này, bạn có không? - 1

2. Không tức giận

Những người sống lâu thường có 1 đặc điểm chung đó là hiền hòa và điềm đạm. Những người này có thái độ rất tốt với cuộc đời, kể cả khi gặp khó khăn thì họ cũng lạc quan, nỗ lực để vượt qua một cách dễ dàng.

3. Không hút thuốc

Đối với những người hút thuốc lâu năm, dù có sống được đến 80,90 tuổi thì cũng sẽ mắc phải nhiều bệnh và bị bệnh tật làm đau đớn. Khi độ tuổi hút thuốc tăng lên, tỉ lệ mắc ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, viêm phổi nặng cũng có chiều hướng tăng lên.

Những người sống thọ thường có những đặc điểm chung này, bạn có không? - 2

4. Không uống rượu

Tổ chức Y tế Thế giới từ lâu đã xếp rượu là chất gây ung thư, lạm dụng rượu trong thời gian dài sẽ dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh ung thư ngày càng tăng, bao gồm ung thư dạ dày , ung thư tuyến tụy , ung thư gan , ung thư đại trực tràng… Lạm dụng rượu lâu dài còn dễ gây ra các bệnh về tim mạch, mạch máu não, là yếu tố quan trọng dẫn đến đột tử.

5. Tập thể dục thường xuyên

Những người cao tuổi sống lâu thường có thói quen tập thể dục trong thời gian dài, có người tập hằng ngày trong suốt quãng đời của họ. Một số người cao tuổi rõ ràng đã ngoài 80, 90, gia đình không muốn họ đi lại nhiều vì sợ sảy chân vô tình bị ngã, tuy nhiên, những người cao tuổi này rất thích vận động, họ biết rất rõ rằng cuộc sống nằm ở sự vận động, chỉ có vận động nhiều thì cơ thể mới khỏe mạnh hơn.

Những người sống thọ thường có những đặc điểm chung này, bạn có không? - 3

6. Làm việc và nghỉ ngơi điều độ

Thói quen làm việc và nghỉ ngơi điều độ rất có lợi cho tuổi thọ. Đối với một người thức khuya dài ngày, chất lượng giấc ngủ luôn ở mức thấp, bởi cơ thể chưa có cơ sở hình thành đồng hồ sinh học. Chỉ cần sắp xếp công việc, lịch trình đều đặn và hợp lý thì chất lượng giấc ngủ sẽ tốt hơn. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp khả năng miễn dịch tốt hơn và sẽ càng tránh xa được bệnh tật.

7. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên, ai cũng có bệnh tật, nguyên nhân là khi chúng ta già đi, các cơ quan trong cơ thể cũng già đi, gần như không thể không mắc bệnh. Người sống lâu sẽ có kế hoạch riêng cho sức khỏe, họ thường khám sức khỏe định kì để phát hiện bệnh kịp thời và có phương án điều trị thích hợp.

Những người sống thọ thường có những đặc điểm chung này, bạn có không? - 4

8. Sinh hoạt vợ chồng điều độ

Nếu không kiểm soát được ham muốn của bản thân thì sẽ dễ khiến cơ thể bị kiệt sức, tổn thương tinh thần và điều này cứ lặp lại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Chính vì vậy, phải xây dựng cho riêng mình một kế hoạch sinh hoạt hợp lý.

Bài liên quan
Mùa hè, uống trà xanh theo cách này còn tốt hơn thuốc bổ, đây có thể là 'bí quyết sống thọ' của người Nhật
Trà xanh không chỉ ngon mà còn nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó giúp chống oxy hóa cực mạnh, chống các gốc tự do và làm giảm quá trình lão hóa và tất nhiên là cả giảm cân nữa rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người sống thọ thường có những đặc điểm chung này, bạn có không?