Nở rộ trào lưu chụp ảnh khoe thân ở Hàn Quốc

19/03/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều thanh niên Hàn Quốc chấp nhận tốn kém, tập luyện khổ cực, ăn uống khắt khe trong thời gian dài chỉ để có được một bộ ảnh khoe cơ thể lên mạng xã hội.

Jung, 27 tuổi, nhân viên công nghệ thông tin, bất ngờ khi thấy đồng nghiệp của mình ăn mặc hở hang, uốn éo cơ thể trong một buổi chụp ảnh chuyên nghiệp được cô đăng tải trên Instagram.

"Tôi đã nghe nói về xu hướng chụp ảnh khoe thân, nhưng tôi hơi sốc khi thấy ai đó xung quanh mình thực sự đăng tải những thứ như vậy", anh nói với Korea JoongAng Daily.

Những bức ảnh quyến rũ như vậy được gọi là “body profile" (hồ sơ cơ thể), định nghĩa này từng được dành riêng cho những người mẫu hoặc vận động viên thể hình chuyên nghiệp, nhằm mục đích giới thiệu về cơ thể họ phục vụ mục đích công việc.

Nhưng vài năm trở lại đây, việc chụp ảnh khoe đường cong cơ thể ngày càng trở nên phổ biến với những người bình thường.

Nở rộ trào lưu chụp ảnh khoe thân ở Hàn Quốc - 1

Tập luyện chăm chỉ, đầu tư thời gian để có bộ ảnh khoe cơ thể là mơ ước của nhiều người trẻ Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: @sozzi_ny/Instagram).

Ai cũng muốn chụp ảnh khoe thân

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2022 của công ty nghiên cứu M-Brain Trend Monitor, 84,7% số người được hỏi cho biết “body profile" đã trở thành văn hóa chung, không chỉ dành riêng cho người nổi tiếng.

78,9% cho rằng họ đã thấy sự gia tăng của các bức ảnh khoe thân trên mạng xã hội.

Trong khi đó, 47,2% số người được hỏi ở độ tuổi 20 và 46% người ở độ tuổi 30 trở lên, cho biết họ sẵn sàng chụp một bộ ảnh khoe cơ thể trong tương lai.

Tính đến đầu tháng 3, đã có hơn 4,3 triệu bài đăng trên Instagram với hashtag "body profile” tại Hàn Quốc, tăng gấp đôi trong 2 năm qua.

Những bức ảnh khoe cơ thể, đường cong đã bắt đầu nổi lên vào cuối những năm 2010, nhưng tăng đột phá vào giai đoạn năm 2020. Các lượt tìm kiếm từ khóa “body profile” tăng 72% từ tháng 5/2020 đến tháng 5/2021 trên Naver, cổng tìm kiếm thông tin lớn nhất Hàn Quốc.

“Năm 2018, tôi có những khách hàng đầu tiên chia sẻ rằng họ muốn tập luyện nhằm có thân hình đẹp để chụp ảnh", Moon Ji Wan, 31 tuổi, huấn luyện viên thể hình ở quận Gangnam, Seoul, nói.

Cuối những năm 2010 cũng là lúc văn hóa thể hình và tập tạ trở thành sở thích phổ biến của công chúng Hàn Quốc . Điều này thể hiện qua các thuật ngữ tiếng lóng phổ biến như helchang (người mê tập thể dục) hoặc hellini (người mới bắt đầu tập thể hình).

Dần dần, những YouTuber thể hình, những người có sức ảnh hưởng bắt đầu đăng tải những bức ảnh thân hình gợi cảm của họ lên mạng xã hội và trở thành tâm điểm của sự chú ý.

“Hiện nay, 30-40% khách hàng của tôi đều đang tập luyện để chuẩn bị cho hồ sơ cơ thể. Vì nhu cầu khách hàng, một số trung tâm tập luyện cũng sử dụng hình ảnh về các đặc điểm cơ thể như eo thon, cơ bụng số 11, bắp tay khổng lồ... để quảng bá", Moon nói thêm.

Nở rộ trào lưu chụp ảnh khoe thân ở Hàn Quốc - 2

Ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc thích có một bộ ảnh khoe cơ thể đẹp trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa: @full0f__, @between_ym/Instagram).

Kang Hye Seong, 30 tuổi, người đã chụp ảnh “body profile" vào năm 2020, cho biết huấn luyện viên là người đã gợi ý anh nên tập luyện nghiêm ngặt, nỗ lực hơn, để có thể chụp ảnh body.

Ban đầu, Kang thừa nhận khái niệm này có vẻ xa lạ, nhưng chỉ cần dạo quanh một vòng Internet, anh nhận ra đây chính là xu hướng.

“Tôi chỉ thấy những người nổi tiếng hoặc những người có ảnh hưởng trên Instagram đăng tải những bức ảnh cơ thể nóng bỏng của họ. Tôi nghĩ họ thật tuyệt, nhưng chưa bao giờ dám nghỉ một ngày mình có thể chụp nó. Một thời gian sau, tôi thấy rất nhiều người bình thường cũng đang làm điều tương tự, thế là tôi thử sức", anh kể lại.

Tốn tiền, thời gian, công sức để có một bức ảnh

Công tác chuẩn bị để chụp một bức ảnh cơ thể cần được đầu tư rất nhiều về thời gian, công sức và tài chính. Đó là một hành trình kéo dài ít nhất vài tháng. Trong thời gian đó, mọi người phải tập luyện nghiêm ngặt và ăn kiêng cực kỳ hạn chế.

Ngoài việc có huấn luyện viên thể hình, những người này còn phải đặt studio, nhiếp ảnh gia, trang phục, chuyên viên trang điểm cho buổi chụp, nhuộm da, tẩy lông... Ngân sách có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào thời gian chuẩn bị hoặc mức độ hoành tráng của buổi chụp.

Nhiều người chia sẻ họ từng phải bỏ ra ít nhất vài triệu won trong suốt hành trình để có được thân hình đẹp như tranh vẽ.

Kang, 34 tuổi, người từng chi khoảng 3.500.000 won (2.670 USD) trong vòng 5 tháng, chỉ để chuẩn bị cho buổi chụp ảnh hoàn hảo của mình.

“Tôi luôn muốn làm một thứ gì đó trước khi mình già đi. Điều này thúc đẩy tôi đặt studio, hẹn ngày chụp ảnh, đồng thời, đó cũng là động lực giúp tôi không bị chểnh mảng so với việc tập luyện không có mục tiêu rõ ràng”, cô Kang nói.

Quyết định chụp một bộ ảnh khoe cơ thể thường bị thúc đẩy bởi nhiều động cơ cá nhân, nhưng điểm chung mấu chốt nhất giữa họ vẫn là những bức ảnh đăng tải trên mạng xã hội.

Cho dù là ghi lại quá trình tập luyện hay đơn giản là chia sẻ kết quả, thì việc đăng tải lên mạng xã hội đã được xem là một phần thiết yếu của trào lưu này.

“Khi những bức ảnh body lần đầu tiên xuất hiện vào khoảng năm 2018, đó cũng là lúc Instagram bắt đầu trở nên phổ biến ở Hàn Quốc. Xã hội của chúng tôi rất coi trọng hình thức bên ngoài, và đó là lý do trào lưu này xem việc khoe thành tích lên mạng là điều bắt buộc”, huấn luyện viên Moon nói thêm.

Alex Taek-gwang Lee, giáo sư nghiên cứu văn hóa của Đại học Kyung Hee, cho biết việc chuẩn bị cho một bức ảnh cơ thể đẹp đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhưng cũng dễ khiến mọi người bị đánh giá là khoe thân, phô trương ngoại hình.

“Bản chất của văn hóa truyền thông xã hội là nhận được lời khen và sự chú ý. Bạn có thể đăng điều gì đó tốt đẹp về bản thân và dễ dàng được người khác đồng cảm.

Mọi người thấy người khác nhận được lời khen về hình dáng cơ thể. Điều đó khiến họ nghĩ mình cần làm điều tương tự để được khen, được công nhận. Đó là lý do tại sao phương tiện truyền thông xã hội rất phổ biến ngay từ đầu”, giáo sư Lee chia sẻ.

Nở rộ trào lưu chụp ảnh khoe thân ở Hàn Quốc - 3

Nhiều người gặp phải các tác dụng phụ khi giảm cân nhanh chóng và tập luyện thể dục cường độ cao. (Ảnh minh họa: @phaethon_planet_fit/Instagram).

Hậu quả từ những cơ thể như tranh vẽ

Khi xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến, năm 2022, Lục quân và Không quân Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm các quân nhân đăng tải hình ảnh cơ thể hở hang trên mạng xã hội khi đang mặc quân phục.

Họ lo ngại rằng điều đó có thể làm tổn hại đến “phẩm giá của quân phục”. Những ai vi phạm quy định này có thể bị phạt dựa vào điều luật “kỷ luật quân đội trong không gian mạng”.

Chưa kể đằng sau xu hướng định hình cơ thể còn là những hậu quả lâu dài.

Một bà mẹ hai con, 36 tuổi, quyết định lấy lại vóc dáng sau khi sinh, đồng thời muốn thực hiện một bức ảnh khoe body, cho biết cô phải vật lộn để cơ thể không tăng cân trở lại.

“Thật khó khăn để tôi duy trì vóc dáng đỉnh cao mà tôi từng đạt được. Điều này khiến tôi mệt mỏi", cô nói.

Những người chỉ trích xu hướng này cho rằng các thân hình hoàn hảo như tranh vẽ chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn, bên cạnh đó, các thủ thuật chỉnh sửa ảnh cũng khiến hình ảnh cơ thể trở nên phi thực tế.

Trên các công cụ tìm kiếm, "hối tiếc" là một trong những từ khóa liên quan hàng đầu xuất hiện cùng với “body profile".

Nhiều bình luận cho rằng họ gặp phải các tác dụng phụ như rối loạn ăn uống, tăng cân nhanh chóng, rụng tóc, thiếu máu và thậm chí là chấn thương thể chất.

Các chuyên gia cảnh báo việc giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng và vô số tác dụng phụ.

Theo bác sĩ Lee Ji-won, thuộc Khoa Y học Gia đình của Bệnh viện Severance, một số hậu quả có thể xảy ra khi mọi người quá ám ảnh với cơ thể hoàn hảo trong thời gian ngắn là lão hóa da nhanh hơn, huyết áp thấp gây chóng mặt và chức năng nhận thức trở nên kém đi.

"Chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp tập luyện thể dục với cường độ cao, không có thời gian nghỉ ngơi hợp lý khiến cơ thể họ mệt mỏi, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Việc ăn kiêng quá khắt khe cũng khiến mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả 2 giới. Đặc biệt, phụ nữ dễ gặp các vấn đề về kinh nguyệt và loãng xương nếu tập luyện, ăn uống không điều độ", cô nói thêm.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Vượt qua kỳ thị hình thể cùng Hoa hậu Đoàn Thiên Ân
(GDTĐ) - Bạn đã từng có một ngoại hình không đẹp, thậm chí từng bị những ánh nhìn soi xét như “xé toạc cơ thể”? Bạn đã vượt qua và chiến đấu với nó như thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nở rộ trào lưu chụp ảnh khoe thân ở Hàn Quốc