Nước vối cực tốt nhưng cũng cực độc nếu bạn làm những điều dưới đây

03/05/2023, 10:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi uống nước vối nếu không dù tốt mấy nước vối cũng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Lá vối là một loại cây thảo dược tương đối lành tính, được sử dụng phổ biến. Lá vối gần như không có tác hại nếu bạn sử dụng đúng cách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi uống nước vối.

Một số bài thuốc hay từ cây vối

Lá vối được biết đến với những công dụng tuyệt vời như: tốt cho đường ruột, thanh lọc cơ thể, sát khuẩn cho da, chữa viêm đại tràng, đau bụng âm ỉ, chữa tiêu chảy, hỗ trợ chữa bệnh gout, giúp ổn định đường huyết. Dưới đây là một số bài thuốc hay từ cây vối:

- Chữa đờm thấp, khí trệ hoặc cảm nhiễm ẩm thấp làm bụng đầy, không tiêu, nôn mửa, thân thể nặng nề: Vối 16g, thương truật 16gr, trần bì 16gr và cam thảo 8gr. Tán bột uống 25 - 30 gr/ngày hoặc thêm gừng (3 lát) sắc uống.

Nước vối cực tốt nhưng cũng ‘cực độc’ nếu bạn làm những điều dưới đây - 1

Những điều cần lưu ý khi uống nước vối.

- Chữa hoắc loạn, đau bụng: Vối chế gừng tán bột, uống 8g/lần.

- Chữa đại tràng táo kết: Vối tùy dùng tán bột cho vào dạ dày lợn, ninh nhừ, sấy khô, tán bột, viên bằng hạt ngô, uống 30viên/lần với nước gừng.

- Chữa đầy bụng: Hậu phác, bạch truật, bạch thược, nhân sâm, bạch linh mỗi thứ 12gr đem sắc uống.

- Chữa vị hàn, nôn mửa: Hậu phác, trần bì, bán hạ chế, hoài sơn, hoắc hương mỗi thứ 12gr và sa nhân 8gr, sinh khương 5 lát đem sắc nước uống.

- Hỗ trợ trị tiểu đường: Nụ vối 15 - 20g sắc lấy nước chia 3 lần uống trong ngày hay hãm uống thay trà. Cần uống thường xuyên.

Những điều cần lưu ý khi uống nước vối

Mặc dù nước lá vối mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể nhưng bạn không nên lạm dụng nó để uống mỗi ngày. Muốn uống nước lá vối để hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh bạn cần tuân thủ những điều sau đây:

Không uống nước vối khi đang đói

Uống nước vối khi đang đói sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, chóng mặt, mất năng lượng. Đây cũng là biểu hiện của tụt huyết áp do đói.

Hạn chế uống nước lá vối tươi

Vì lá vối có tính kháng khuẩn cao nên bạn cần hạn chế sử dụng lá vối tươi để uống. Uống lá vối tươi quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng hao huyết và tiêu diệt các vi khuẩn có lợi.

Không nên uống nhiều nước lá vối

Uống nước lá vối nhiều sẽ không tốt cho hệ bài tiết. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn không uống nước lá vối quá nhiều sau khi ăn vì có thể gây cản trở hấp thu dưỡng chất. Tuy nhiên, nếu pha loãng uống thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không uống ngay sau khi ăn

Uống nước là vối vào thời gian này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn tự nhiên.

Chưa hết, người đang điều trị bệnh, người đang dùng thuốc Tây, đang sử dụng thuốc nam thì không nên sử dụng nước lá vối, hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ vì có thể các vị thuốc sung đột, gây tác dụng phụ.

Đồng thời, người gầy yếu và trẻ em dưới 12 tuổi cũng không nên uống nước lá vối.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi uống nước vối.

Hà Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Rà soát tài khoản ngân hàng trong và ngoài nước với Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành
Ngày 15/10, nguồn tin cho biết, Cục Cảnh sát hình sự (C02), Bộ Công an có văn bản yêu cầu cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước rà soát tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với tài khoản của ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng và danh hài Trấn Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước vối cực tốt nhưng cũng cực độc nếu bạn làm những điều dưới đây