Cô Nguyễn Thị Ngọc Bé, giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Dương Đông
Lãnh đạo ngành GD thăm hỏi và nắm tình hình ôn tập học sinh. |
Gợi ý học sinh ôn thi Ngữ văn
Đề tham khảo môn Ngữ văn kì thi Tốt nghiệp THPT năm học 2022 - 2023 giữ ổn định và không có thay đổi đột biến nào so với mô hình đề thi mấy năm nay. Cô Trần Thị Hồng Nhung - Giáo viên Ngữ Văn của Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng (TP Cần Thơ) chia sẻ một số kinh nghiệm và gợi ý ôn bài cho học sinh.
Thứ nhất, ở phần đọc hiểu, học sinh phải nhận diện được dạng câu hỏi và cách giải quyết từng dạng câu hỏi; không trả lời thừa, không thiếu, đảm bảo đủ và phù hợp với yêu cầu của câu hỏi. Câu trả lời rất cần có câu dẫn và cũng lưu ý học sinh đầu tư nhiều hơn cho những câu 3,4 của phần này (20-25 phút tùy theo độ dài, khó của ngữ liệu đọc).
Thứ hai, phần nghị luận xã hội không quá khó và cũng sẽ không mất nhiều thời gian nếu học sinh nắm chắc dàn ý triển khai đoạn văn nghị luận xã hội, để tránh viết lan man, bản năng. Đoạn văn không được quá dài hoặc quá ngắn về dung lượng so với yêu cầu và cần phải đi vào đúng trọng tâm của vấn đề nghị luận cũng như viết bám sát dàn ý. Thời gian tối đa dành cho câu này là 25 phút.
Thứ ba, phần nghị luận văn học không yêu cầu quá cao phần này đối với học sinh ở mức trung bình, yếu vì nó thật sự quá sức cả về kĩ năng lẫn kiến thức để giải quyết. Lưu ý với học sinh ở phần này là cần đảm bảo bố cục đủ 3 phần (mở bài, thân bài và kết bài).
Đồng thời, GV cần hướng dẫn học sinh thật kĩ về dàn ý của bài văn nghị luận (theo từng dạng đề sẽ có thể xuất hiện trong đề thi). Với học sinh khá, giỏi, GV sửa kĩ phần lí lẽ, diễn đạt, lập luận của học sinh. Đối với học sinh trung bình, yếu thì GV khuyến khích học sinh rèn viết mở bài và kết bài có thành thạo, riêng thân bài thì có thể cố gắng tự thân vận động nhưng tuyệt đối không được bỏ.
Đặc biệt, vì phần câu này trong đề thi thường sẽ xuất hiện dưới dạng đoạn (không phải cả tác phẩm) nên trong quá trình hướng dẫn bài, GV cần hướng dẫn học sinh nhận diện được các đoạn với đại ý cụ thể (hơn cả là phần truyện ngắn) thì khi đối diện với đề, học sinh mới có cơ hội giải quyết được.
Cuối cùng, hình thức bài làm cần đảm bảo tính thẩm mĩ từ chữ viết, đặt dấu thanh, xử lí phần nội dung sai khi viết, cách trình bày câu trả lời,… vì điều này ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình chấm bài của giám khảo
Đề cần học sinh huy động nhiều kĩ năng như kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng tạo lập đoạn văn, bài văn nghị luận. Vì vậy, khi ôn tập, GV cần tạo nhiều điều kiện cho học sinh phát triển những kĩ năng nói trên (làm nhiều kết hợp với sửa kĩ sẽ đạt được) hơn là chỉ hướng dẫn những kiến thức về một số tác phẩm văn học trong chương trình.