Ông Macron nói về tình cảnh của đại sứ Pháp ở Niger sau khi có lệnh trục xuất

16/09/2023, 09:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ Pháp tại Niger và các nhà ngoại giao khác giống như đang bị “bị bắt làm con tin” tại đại sứ quán Pháp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 15/9 cho biết.

Ông Macron nói về tình cảnh của đại sứ Pháp ở Niger sau khi có lệnh trục xuất - 1

Chính quyền quân sự Niger phong tỏa toàn bộ khu vực bên ngoài đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey.

Trả lời các phóng viên trong chuyến thăm vùng Côte D’Or ở Pháp, ông Macron nói “không thể đưa lương thực vào Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey của Niger và ngài đại sứ đang phải ăn khẩu phần của quân đội”.

“Đại sứ và các nhân viên ngoại giao giống như đang bị bắt làm con tin ở đại sứ quán Pháp”, ông Macron nói với các phóng viên.

“Đại sứ Sylvain Itte hiện không thể đi ra khỏi khu vực Đại sứ quán, ông ấy không được cung cấp thực phẩm” ông Macron cho biết.

Niger là quốc gia Tây Phi trải qua cuộc đảo chính quân sự vào ngày 26/7. Không lâu sau, phe đảo chính yêu cầu đại sứ Pháp Sylvain Itte rời khỏi nước này. Phe đảo chính đã hủy bỏ visa của đại sứ pháp, yêu cầu cảnh sát thực hiện lệnh trục xuất.

Nhưng đại sứ Pháp vẫn đang ở lại Niger vì chính phủ Pháp không công nhận thẩm quyền của chính quyền quân sự.

Trả lời câu hỏi về việc liệu Paris có rút đại sứ Sylvain Itte về nước hay không, ông Macron nhấn mạnh rằng Pháp chỉ làm việc cùng Tổng thống được bầu hợp pháp ở Niger là ông Mohamed Bazoum.

“Tôi chỉ thực hiện những gì mà tôi và ông Bazoum nhất trí vì ông ấy là Tổng thống được bầu hợp pháp. Tôi trao đổi với ông ấy mỗi ngày”, ông Macron cho biết.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cũng khẳng định rằng đại sứ Sylvain Itte vẫn đang làm nhiệm vụ ở Niger. “Đại sứ vẫn đang làm việc. Tôi có thể xác nhận điều đó. Ông ấy vẫn có một đội ngũ làm việc cùng. Chúng tôi duy trì liên lạc với ông ấy”, bà Colonna trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Pháp LCI.

“Đại sứ Sylvain Itte sẽ ở lại Niger đến khi nào chúng tôi còn cần ông ấy ở lại và việc rút ông ấy về nước sẽ do Tổng thống Macron quyết định”, bà Colonna nói thêm.

Bài liên quan
Tổng thống Pháp nói về kịch bản Nga thắng ở Ukraine
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo kịch bản tên lửa Nga “cận kề” EU nếu Ukraine thất thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Macron nói về tình cảnh của đại sứ Pháp ở Niger sau khi có lệnh trục xuất