Giáo dục quốc phòng

Ông Putin “nhắc nhở” đồng minh Mỹ ở châu Âu về sức mạnh vũ khí hạt nhân của Nga

08/06/2024 21:32

Nga hi vọng sự leo thang của phương Tây sẽ không dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân với thương vong "vô hạn", báo Nga RT đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) hôm 7/8, ông Putin được hỏi về những tuyên bố mang tính leo thang của phương Tây đối với xung đột ở Ukraine.

“Châu Âu cần phải suy nghĩ. Nếu vũ khí hạt nhân được chúng tôi sử dụng, liệu Mỹ có can thiệp, ở cấp độ vũ khí chiến lược? Tôi rất hoài nghi về điều đó”, ông Putin tự hỏi và trả lời.

Ông Putin giải thích, Nga và Mỹ có các hệ thống cảnh báo sớm quy mô và tinh vi để phát hiện các cuộc tấn công hạt nhân. Nhưng các đồng minh châu Âu của Mỹ hay NATO lại không có năng lực này. “Như vậy, châu Âu ít nhiều không có khả năng chống đỡ”, ông Putin nói.

“Hơn nữa, vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có sức công phá gấp 3-4 lần những quả bom Mỹ ném xuống Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản)”, ông Putin nói thêm. “Chúng tôi có nhiều vũ khí hạt nhân hơn Mỹ, kể cả vũ khí hạt nhân Mỹ đặt ở châu Âu. Nếu Mỹ đưa thêm vũ khí hạt nhân từ Mỹ tới châu Âu, chúng tôi vẫn hơn gấp nhiều lần”.

Ông Putin cũng cảnh báo chiến tranh hạt nhân nổ ra sẽ “dẫn đến thương vong vô hạn”, theo RT.

Ông Putin một mặt không loại bỏ khả năng thay đổi học thuyết hạt nhân của Nga, mặc khác nói vũ khí hạt nhân chỉ được sử dụng trong trường hợp chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Nga bị đe dọa. Hiện tại, tình huống này chưa xảy ra.

Ông Putin nói Nga không cần sử dụng vũ khí hạt nhân vì nền công nghiệp quốc phòng và quân đội Nga có năng lực đáng kể hơn so với các đối thủ.

Căng thẳng Nga – phương Tây leo thang sau khi Mỹ và một số nước thành viên NATO cho phép Ukraine sử dụng một số vũ khí do các nước này cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga. Cách đây vài ngày, ông Putin đã đề cập một số biện pháp đáp trả của Nga nhưng lưu ý Moscow vẫn đang cân nhắc.

Bài liên quan
Ông Putin: Nga sẽ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ nâng cấp kho vũ khí hạt nhân như một biện pháp răn đe chiến lược nhằm duy trì cán cân quyền lực toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin “nhắc nhở” đồng minh Mỹ ở châu Âu về sức mạnh vũ khí hạt nhân của Nga