Ông Putin nói về vị thế nước Mỹ, khả năng Nga quay lại G7

08/03/2024, 17:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bài phát biểu tại Lễ hội Thanh niên Thế giới, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về vị thế nước Mỹ, khả năng Nga quay lại G7 và cách giải quyết bất bình đẳng toàn cầu.

Lễ hội Thanh niên Thế giới (WYF) được tổ chức tại Sochi (Nga) từ ngày 1 đến ngày 7-3, thu hút khoảng 20.000 thanh niên từ Nga và nhiều nước. Tại đây, các đại biểu tham gia những sự kiện văn hóa, thể thao, các cuộc thi và thảo luận nhóm.

Ngày 6-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến dự và phát biểu tại lễ hội này. Trong bài phát biểu, ông Putin nói về vị thế nước Mỹ, vấn đề Nga tái gia nhập G7, cách giải quyết bất bình đẳng toàn cầu cùng nhiều vấn đề khác, theo đài RT.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về vị thế nước Mỹ, khả năng Nga quay lại G7 cùng loạt vấn đề lưu ý, tại Lễ hội Thanh niên Thế giới. Ảnh: SPUTNIK
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về vị thế nước Mỹ, khả năng Nga quay lại G7 cùng loạt vấn đề lưu ý, tại Lễ hội Thanh niên Thế giới. Ảnh: SPUTNIK

Phát biểu tại WYF, ông Putin cho rằng sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, Mỹ đã có cơ hội tận dụng “sự lãnh đạo thế giới”.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng cho rằng Mỹ không thể gánh vác trách nhiệm trở thành siêu cường duy nhất của thế giới sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. “Tôi tin rằng Mỹ đã không giải quyết được gánh nặng trách nhiệm đè lên vai” – ông Putin nói.

Ông Putin cũng dự đoán rằng khi thế giới đa cực phát triển, “những thay đổi cơ bản cũng sẽ xảy ra ở châu Âu”.

Về việc tái gia nhập G7, ông Putin cho biết việc tái gia nhập nhóm này không có ý nghĩa gì đối với Nga vì phương Tây luôn phớt lờ lợi ích của nước này. Ông cho rằng trên thực tế, các nước giàu không sẵn sàng “mở cửa thị trường cho các nền kinh tế đang phát triển và tạo điều kiện tự do cho phát triển, tăng trưởng”.

Theo RT, tư cách thành viên của Nga tại G7 đã bị đình chỉ sau khi Nga sáp nhập Crimea hồi năm 2014.

Cũng trong bài phát biểu, ông Putin cho rằng thế giới hiện đại “không công bằng”, nhưng sự chênh lệch xã hội và bất bình đẳng toàn cầu có thể được giải quyết bằng cách thiết lập một thế giới đa cực.

Ông Putin nói rằng các quốc gia trên toàn thế giới nên cố gắng tạo ra một môi trường cho phép tất cả mọi người được phát triển và sống bình đẳng nhất có thể, “vì lợi ích của nhân loại nói chung”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin nói về vị thế nước Mỹ, khả năng Nga quay lại G7