Ông Thaksin sẽ về Thái Lan ngày quốc hội bầu thủ tướng

19/08/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho biết cha mình sẽ về nước vào ngày 22-8, trùng ngày quốc hội nước này bỏ phiếu bầu thủ tướng.

Bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra – ngày 19-8 thông báo cha bà sẽ trở về nước vào ngày 22-8, theo báo Bangkok Post.

“Vào 9 giờ sáng thứ Ba 22-8, tôi sẽ có mặt tại sân bay Don Mueang để chào đón cha tôi Thaksin”- bà Paetongtarn, một trong ba ứng cử viên thủ tướng của đảng Pheu Thai, viết trên Instagram và X (trước đây là Twitter), đề cập một sân bay ở thủ đô Bangkok.

Ông Thaksin sẽ về Thái Lan ngày quốc hội bầu thủ tướng - 1

Bà Paetongtarn Shinawatra (trái) và cha mình - cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Ảnh: INSTAGRAM

Ông Thaksin trước đó đã lên kế hoạch về nước vào ngày 10-8 nhưng đã hoãn chuyến đi này với lý do cần kiểm tra y tế.

Ông Thaksin, 74 tuổi, giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 cho đến khi ông bị phế truất vào năm 2006. Kể từ đó ông Thaksin sống lưu vong. Năm 2008, ông bị tòa kết án vắng mặt với nhiều tội danh.

Dự kiến ngày 22-8 quốc hội Thái Lan sẽ bỏ phiếu chọn thủ tướng với ứng viên do Pheu Thai - đảng có liên kết với cựu Thủ tướng Thaksin và đứng thứ hai trong cuộc bầu cử ngày 14-5 - đề cử.

Pheu Thai đã tiếp quản các nỗ lực thành lập chính phủ sau khi ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo đảng Tiến bước về đầu trong cuộc bầu cử - thất bại trong nỗ lực trở thành thủ tướng.

Hôm 17-8, người phát ngôn đảng Dân tộc Thái Thống nhất Akaradet Wongpitakrote - đảng cũ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Prayut Chan-o-cha - cho biết đảng này sẽ tham gia liên minh đối lập do đảng Pheu Thai lãnh đạo, theo The Bangkok Post.

Hiện Pheu Thai chưa xác nhận việc sẽ bổ sung đảng Dân tộc Thái Thống nhất vào liên minh. Nếu điều này thành hiện thực sẽ là một sự thay đổi lớn của Pheu Thai vì các nhân vật chủ chốt của đảng này từng tuyên bố sẽ không hợp tác với đảng của ông Prayut, người đã lãnh đạo cuộc chính biến chống lại Pheu Thai hồi năm 2014.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Thaksin sẽ về Thái Lan ngày quốc hội bầu thủ tướng