Bốn phương

Ông Trump được toà án ra phán quyết … ‘nhẹ người’

Đăng Minh (Theo AFP) 26/03/2024 05:56

GDTĐ - Tòa phúc thẩm New York, Mỹ chấp thuận cho cựu Tổng thống Donald Trump giảm phí bảo lãnh khoản tiền phạt 464 triệu USD xuống còn 175 triệu USD.

Phán quyết được Tòa phúc thẩm New York đưa ra hôm 25/3, chấp thuận cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thêm 10 ngày để nộp 175 triệu USD bảo lãnh cho khoản tiền phạt 464 triệu USD.

Thẩm phán Arthur Engoron hôm 16/2 ra phán quyết yêu cầu ông Trump nộp phạt 354,9 triệu USD vì gian dối về giá trị tài sản ròng của mình với các bên cho vay. Phán quyết còn cấm vị cựu tổng thống 77 tuổi điều hành bất kỳ công ty nào ở New York trong 3 năm.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý New York Letitia James đưa ra cáo buộc ông Trump và các công ty gia đình đã thổi phồng giá trị tài sản ròng của ông lên tới 3,6 tỷ USD/năm trong hơn một thập kỷ để lừa dối các ngân hàng đưa ra các điều khoản cho vay tốt hơn.

Văn phòng tổng chưởng lý New York tính toán với án phạt 354,9 triệu USD kèm lãi suất, phía ông Trump sẽ phải nộp số tiền lên tới hơn 464 triệu USD.

Vì thế, phán quyết mới nhất của toà phúc thẩm được coi là chiến thắng trong nỗ lực xử lý loạt vấn đề pháp lý đang bủa vây của cựu tổng thống Mỹ.

trump.jpeg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

"Tôi rất tôn trọng quyết định của tòa phúc thẩm và sẽ nộp 175 triệu USD tiền mặt, trái phiếu hoặc cổ phiếu hoặc bất cứ loại hình nào cần thiết. Rất nhanh thôi", ông Trump đăng trên mạng xã hội Truth Social

Trước đó, ông Trump không chấp nhận phán quyết từ Thẩm phán Arthur Engoron và đã đệ đơn kháng cáo. Tuy nhiên, luật quy định ông vẫn phải nộp phạt trong quá trình chờ kết quả kháng nghị. Nếu kháng cáo thành công, số tiền đã nộp phạt sẽ được trả lại cho ông.

Nhóm pháp lý của cựu tổng thống đã tiếp cận hàng chục công ty bảo lãnh cho khoản phạt nhưng đều không thành công.

Trước khi tòa phúc thẩm giảm tiền bảo lãnh xuống 175 triệu USD, ông Trump đã lo phải báo tháo loạt bất động sản để có tiền nộp phạt hoặc bị chính quyền New York tịch thu tài sản.

Forbes ước tính, khối tài sản của ông Trump vào khoảng 2,6 tỷ USD, song phần lớn tài sản của tập đoàn Trump là các bất động sản.

Dù liên tiếp gặp rắc rối pháp lý nhưng ông Trump đã chính thức hội đủ điều kiện để trở thành ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Đối thủ của cựu Tổng thống Mỹ sẽ là đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và đây sẽ là cuộc tái đấu giữa 2 người để trở thành ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng.

Bài liên quan
Ông Trump gặp ‘mối lo lớn’
GDTĐ - Cựu tổng thống Donald Trump lo ngại sẽ phải bán rẻ loạt bất động sản để đóng khoản phạt 464 triệu USD theo phán quyết của tòa án New York – Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump được toà án ra phán quyết … ‘nhẹ người’