Bốn phương

Ông Trump gặp ‘mối lo lớn’

Đăng Minh (Theo The Hill) 20/03/2024 19:19

GDTĐ - Cựu tổng thống Donald Trump lo ngại sẽ phải bán rẻ loạt bất động sản để đóng khoản phạt 464 triệu USD theo phán quyết của tòa án New York – Mỹ.

Thẩm phán Arthur Engoron hôm 16/2 ra phán quyết yêu cầu ông Trump nộp phạt 354,9 triệu USD vì gian dối về giá trị tài sản ròng của mình với các bên cho vay. Phán quyết còn cấm vị cựu tổng thống 77 tuổi điều hành bất kỳ công ty nào ở New York trong 3 năm.

Vụ kiện do Tổng chưởng lý New York Letitia James đưa ra cáo buộc ông Trump và các công ty gia đình đã thổi phồng giá trị tài sản ròng của ông lên tới 3,6 tỉ USD/năm trong hơn một thập kỷ để lừa dối các ngân hàng đưa ra các điều khoản cho vay tốt hơn.

Văn phòng tổng chưởng lý New York tính toán với án phạt 354,9 triệu USD kèm lãi suất, phía ông Trump sẽ phải nộp số tiền lên tới hơn 464 triệu USD.

trump.jpeg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Mặc dù đã kháng cáo nhưng theo quy định, cựu tổng thống Mỹ vẫn phải nộp phạt trong khi chờ kết quả. Quá trình này có thể kéo dài nhiều năm và nếu kháng cáo thành công, ông sẽ được trả lại tiền.

Việc nộp phạt số tiền 464 triệu USD sẽ đến hạn vào tuần tới khiến cựu Tổng thống Trump lo lắng rằng ông sẽ phải thực hiện các biện pháp cực đoan. Một kịch bản mà ông kể tới chính là bán tháo một số tài sản với giá rẻ.

"Thẩm phán Arthur Engoron thật sự muốn tôi phải nộp hàng trăm triệu USD để có quyền kháng cáo phán quyết. Ông ấy muốn tước đi quyền kháng nghị của tôi, điều chưa từng nghe đến trước đây", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social hôm 19/3.

Cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Tôi sẽ buộc phải thế chấp hoặc bán tài sản có giá trị, có thể với giá rất rẻ và khi tôi kháng cáo thành công, chúng sẽ chẳng còn. Điều đó nghĩa là sao? Đó là hành vi săn phù thủy và can thiệp bầu cử".

Cảnh báo được đưa ra một ngày sau khi nhóm pháp lý của ông Trump thông báo với tòa án rằng cựu tổng thống không thể đảm bảo có đủ số tiền 464 triệu USD để nộp đúng hạn vào tuần tới. Họ cho rằng đây là số tiền quá lớn.

Forbes ước tính, khối tài sản của ông Trump vào khoảng 2,6 tỷ USD, song phần lớn tài sản của tập đoàn Trump là các bất động sản.

Dù liên tiếp gặp rắc rối pháp lý nhưng ông Trump đã chính thức hội đủ điều kiện để trở thành ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Đối thủ của cựu Tổng thống Mỹ sẽ là đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và đây sẽ là cuộc tái đấu giữa 2 người để trở thành ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng.

Bài liên quan
Ông Trump cảnh báo hậu quả nếu không tái đắc cử
Nói với người ủng hộ, ông Trump cho rằng họ "sẽ không còn cuộc bầu cử nào khác" nếu ông không giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump gặp ‘mối lo lớn’