Bốn phương

Ông Trump tiếp tục ‘thắng lớn’ trước đối thủ Haley

Đăng Minh (Theo AFP) 26/02/2024 10:39

GDTĐ - Phó lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ John Thune tuyên bố ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuyên bố được ông John Thune đưa ra trong bối cảnh cựu Tổng thống Donald Trump vừa đánh bại đối thủ Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tại bang Nam Carolina – Mỹ.

Việc một quan chức, nghị sĩ hay người nổi tiếng công khai hậu thuẫn một ứng viên có ý nghĩa quan trọng trong bầu của Tổng thống Mỹ. Vì thế, sự ủng hộ của ông Thune đánh dấu chiến thắng vang dội cho ông Trump, bởi ông Thune được xem là nghị sĩ quan trọng và có thể kế nhiệm lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell.

Trước khi ủng hộ ông Trump, phó lãnh đạo Thune từng ủng hộ thượng nghị sĩ Tim Scott tranh cử tổng thống Mỹ, song ông Scott đã dừng cuộc vào tháng 11/2023.

Tháng trước, ông Thune cho biết sẽ ủng hộ bất kỳ ai trở thành ứng viên được Đảng Cộng hòa đề cử.

"Nếu ông Trump được đề cử, tôi sẽ làm những gì có thể để giúp Đảng Cộng hòa giành được chức tổng thống và kiểm soát Thượng viện, đồng thời chấm dứt chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer", ông nói.

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa thời gian gần đây đối mặt áp lực ngày càng tăng về việc tán thành ứng viên dẫn đầu của đảng. Thượng nghị sĩ John Barrasso và thượng nghị sĩ John Cornyn đều tuyên bố ủng hộ ông Trump. Đây cũng là 2 nhân vật có khả năng kế nhiệm ông McConnell.

trump.jpeg
Phó lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ John Thune ủng hộ ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Thượng nghị sĩ Scott tuyên bố ủng hộ ông Trump sau khi dừng chiến dịch tranh cử tổng thống. Một số người trước đó hy vọng Scott sẽ ủng hộ ứng viên Nikki Haley, người đầu tiên chọn ông vào Thượng viện khi bà còn là thống đốc Nam Carolina.

Bà Haley là đối thủ cuối cùng của ông Trump trong cuộc đua trở thành ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Thất bại tại Nam Carolina, bang mà bà Haley từng làm Thống đốc, càng khiến vị thế của ông Trump nâng cao và tiến gần đến chiến thắng chung cuộc nội bộ.

Thực tế, bất chấp phải đối diện với loạt vấn đề pháp lý, ông Trump vẫn thắng bà Haley trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hoà trước đó ở các bang Iowa, New Hampshire và Nevada.

trumpafp.jpeg
Ông Trump phát biểu tại thành phố Columbia, bang Nam Carolina, ngày 24/2. Ảnh: AFP

Chiến thắng mới nhất của cựu tổng thống được cho là sẽ tiếp tục gia tăng áp lực mạnh mẽ lên Haley, buộc bà phải rời khỏi cuộc đua.

Bà Haley tuyên bố sẽ không bỏ cuộc ít nhất là đến cột mốc "Siêu Thứ ba" vào ngày 5/3. Thời điểm này, hàng loạt bang ở Mỹ tổ chức bầu cử sơ bộ.

Bài liên quan
Ứng viên Haley bị ông Trump đánh bại ngay tại 'sân nhà'
GDTĐ – Cựu Tổng thống Donald Trump đánh bại đối thủ Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang Nam Carolina – Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tiếp tục ‘thắng lớn’ trước đối thủ Haley