Bốn phương

Ứng viên Haley bị ông Trump đánh bại ngay tại 'sân nhà'

Đăng Minh 25/02/2024 09:38

GDTĐ – Cựu Tổng thống Donald Trump đánh bại đối thủ Nikki Haley trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở bang Nam Carolina – Mỹ.

Kết quả trên do AP CNN công bố sáng 25/2 (giờ Việt Nam) sau khi phân tích số lượng cử tri đi bầu, hỏi ý kiến cử tri tại điểm bỏ phiếu, tính toán khoảng cách giữa các ứng viên. Những phân tích này luôn chính xác và được coi là căn cứ để xác định nhanh người chiến thắng trước khi toàn bộ phiếu được kiểm.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Haley là đối thủ cuối cùng của ông Trump trong cuộc đua trở thành ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

haley.jpeg
Bà Nikki Haley phát biểu bang Nam Carolina vào ngày 20/2. Ảnh: AFP

Thất bại tại Nam Carolina, bang mà bà Haley từng làm Thống đốc, càng khiến vị thế của ông Trump nâng cao và tiến gần đến chiến thắng chung cuộc nội bộ.

Thực tế, bất chấp phải đối diện với loạt vấn đề pháp lý, ông Trump vẫn thắng bà Haley trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hoà trước đó ở các bang Iowa, New Hampshire và Nevada.

"Tôi chưa bao giờ thấy Đảng Cộng hòa đoàn kết như lúc này", ông Trump tuyên bố trên sân khấu ăn mừng sau khi kết quả dự đoán được truyền thông công bố: "Các bạn có thể ăn mừng trong khoảng 15 phút nhưng sau đó chúng ta phải quay lại làm việc".

trumpafp.jpeg
Ông Trump phát biểu tại thành phố Columbia, bang Nam Carolina, ngày 24/2. Ảnh: AFP

Chiến thắng mới nhất của cựu tổng thống được cho là sẽ tiếp tục gia tăng áp lực mạnh mẽ lên Haley, buộc bà phải rời khỏi cuộc đua.

Bà Haley tuyên bố sẽ không bỏ cuộc ít nhất là đến cột mốc "Siêu Thứ ba" vào ngày 5/3. Thời điểm này, hàng loạt bang ở Mỹ tổ chức bầu cử sơ bộ.

Cuộc bầu cử sơ bộ của bang Nam Carolina trong lịch sử luôn là điểm tựa đáng tin cậy đối với Đảng Cộng hòa.

Thống kê cho thấy, hầu như tất cả cuộc bầu cử sơ bộ kể từ năm 1980, người chiến thắng của Đảng Cộng hòa ở Nam Carolina đều sẽ trở thành ứng viên đại diện đảng tranh cử tổng thống Mỹ.

Bài liên quan
Chiến dịch quyên tiền ủng hộ ‘cứu’ ông Trump
GDTĐ - Chiến dịch quyên tiền giúp cựu Tổng thống Donald Trump nộp khoản phạt gần 355 triệu USD đã thu hút hơn 7.200 người ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên Haley bị ông Trump đánh bại ngay tại 'sân nhà'