Palestine, Israel nói gì khi Mỹ phản đối nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza?

09/12/2023, 13:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc Riyad Mansour gọi 8/12 là “ngày buồn” sau khi Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza.

Palestine, Israel nói gì khi Mỹ phản đối nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza? - 1

Người Palestine đứng giữa đống đổ nát của Nhà thờ Hồi giáo Jaffa, nơi bị Israel tấn công, ở Deir al-Balah, Dải Gaza, hôm thứ Sáu. Ảnh: AP

Trước đó hôm thứ Sáu, Mỹ đã bỏ phiếu phản đối một nghị quyết được đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (gồm 15 thành viên), trong đó yêu cầu ngừng bắn nhân đạo giữa Israel và Hamas.

13 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đưa ra tại New York. Anh bỏ phiếu trắng, khiến Washington bị cô lập về mặt ngoại giao trong việc ngăn chặn nghị quyết này.

“Thông điệp mà chúng ta gửi đến người Palestine là gì nếu chúng ta không thể đoàn kết kêu gọi ngừng bắn phá vào Dải Gaza?”, Phó Đại sứ UAE tại Liên Hợp Quốc Mohamed Abushahab hỏi các thành viên hội đồng.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu diễn ra sau khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres viện dẫn Điều 99, một điều khoản hiếm khi được sử dụng trong hiến chương Liên Hợp Quốc, để cảnh báo Hội đồng Bảo an về một “thảm họa nhân đạo” sắp xảy ra ở Gaza. Ông nói rằng với cuộc chiến kéo dài suốt hai tháng, mạng lưới hỗ trợ nhân đạo ở Gaza phải đối mặt với “nguy cơ sụp đổ”. Đây là lần đầu tiên ông Guterres viện dẫn Điều 99 kể từ khi ông trở thành tổng thư ký vào năm 2017.

Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng họ phản đối nghị quyết ngừng bắn vì đề xuất “vội vàng” này “xa rời thực tế” và sẽ “chỉ gieo hạt giống cho cuộc chiến tiếp theo”. Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood cho biết những đề xuất của Washington về việc sửa đổi nghị quyết phần lớn đã bị phớt lờ. Ông nói thêm rằng tài liệu không bao gồm những câu từ lên án các cuộc tấn công của Hamas.

Phản ứng của Palestine

Đại sứ Palestine tại Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết ông tin rằng một ngày nào đó “những người không thể nhìn thấy thực tế sẽ phản ứng trước áp lực to lớn của nhân loại, từ nơi này đến nơi khác trên thế giới, với hàng tỷ người yêu cầu ngừng bắn”.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cũng chỉ trích sự phủ quyết của Mỹ. Ông cho biết: “Việc Mỹ sử dụng quyền phủ quyết đã cho thấy sự không trung thực khi họ liên tục tuyên bố quan tâm đến mạng sống của dân thường.”

Thủ tướng cảm ơn các quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết và kêu gọi họ tiếp tục nỗ lực viện trợ nhân đạo cũng như nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Izzat Al-Rishq, một thành viên của văn phòng chính trị Hamas, nói rằng việc Mỹ cản trở ban hành nghị quyết kêu gọi ngừng bắn là sự ủng hộ với các hành động của Israel ở Dải Gaza.

Israel cảm ơn Mỹ

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen, trong bài đăng trên mạng xã hội, đã gửi lời cảm ơn tới Mỹ sau khi nước này sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Cohen cảm ơn Mỹ vì "sự hỗ trợ của họ để tiếp tục cuộc chiến đưa các con tin về nhà và loại bỏ Hamas."

Ngoại trưởng Israel cũng cáo buộc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đứng về phía Hamas, cho rằng việc ông viện dẫn Điều 99 trong hiến chương là một ví dụ về lập trường thiếu công bằng của ông đối với Israel.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Palestine, Israel nói gì khi Mỹ phản đối nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza?