Phân biệt giới tính càn quét nước Pháp

26/01/2023, 16:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cơ quan giám sát bình đẳng Pháp khẩn cấp kêu gọi chống phân biệt giới tính đang lan rộng trong bối cảnh giáo dục quốc gia này không thể thúc đẩy bình đẳng giới.

Các chuyên gia cho rằng trường học có vai trò quan trọng trong việc giải quyết định kiến giới cũng như bạo lực phân biệt giới tính. Ảnh: Unsplash.

Theo Theo Hội đồng cấp cao về bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới (HCE), dù đã rất cố gắng thay đổi chính sách, xã hội Pháp vẫn tồn tại nạn phân biệt giới tính rất cao, trong đó, thế hệ trẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất, France24 đưa tin.

Báo cáo của HCE là báo cáo mới nhất chỉ ra những thiếu sót lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong các trường học ở Pháp. Vào tháng 8 năm ngoái, người đứng đầu HCE Sylvie Pierre-Brossolette đã chỉ trích chính phủ về việc không ưu tiên giáo dục cho trẻ em về sự bình đẳng và tôn trọng giữa nam và nữ.

Bà Pierre-Brossolette bày tỏ mối quan ngại đặc biệt về việc không cung cấp giáo dục giới tính đầy đủ vào thời điểm mà giới trẻ phải tiếp xúc với nội dung khiêu dâm chưa từng có trên mạng xã hội. Bà cảnh báo việc không bảo vệ các cậu bé khỏi nội dung khiêu dâm sẽ gieo mầm bạo lực và giết hại phụ nữ trong tương lai".

Lớp học giáo dục giới tính vẫn bị hạn chế

Các lớp học giáo dục giới tính là bắt buộc ở Pháp, nhưng theo một báo cáo do Tổng Thanh tra Bộ Giáo dục công bố năm ngoái, chỉ 15% học sinh trung học phổ thông và 20% học sinh trung học cơ sở được giáo dục giới tính phù hợp.

Một nghiên cứu khác của nhóm nữ quyền #NousToutes cũng kết luận rằng học sinh Pháp trung bình tham dự chỉ 1/7 buổi học như vậy trong suốt thời gian đi học. Hầu hết lớp này được phụ trách bởi giáo viên sinh học chứ không phải các chuyên gia.

"Sinh sản và tình dục không giống nhau. Học sinh biết ống dẫn trứng ở đâu là chưa đủ!", bà Margot Fried-Filliozat, chuyên gia mở các lớp học về tình dục cho học sinh 12-15 tuổi ở Paris, cho biết.

dinh kien gioi anh 1
Các lớp học giới tính tại Pháp được phụ trách bởi các giáo viên sinh học thay vì các chuyên gia. Ảnh: CBC.

Bà Fried-Filliozat cho rằng tại các lớp học giáo dục giới tính, giáo viên được quyền trao đổi với học sinh của mình về sự đồng thuận trong tình dục. Điều này có thể hạn chế phân biệt giới tính và bạo lực tình dục.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của nhóm vận động Mémoire Traumatique et Victimologie, 1/3 thanh niên 18-24 tuổi xem nội dung khiêu dâm như một phương tiện để tiếp thu giáo dục giới tính.

Tháng 9 năm ngoái, một báo cáo của quốc hội Pháp đã thúc đẩy chính phủ hạn chế ngành công nghiệp khiêu dâm và ngăn trẻ vị thành niên truy cập nội dung khiêu dâm trên Internet.

Giáo dục để tăng khả năng phản biện

Bà Sarah Durocher, người đồng đứng đầu Planning family, nhóm các hiệp hội nữ quyền cung cấp giáo dục giới tính, cho rằng dù các trường học không thể đơn độc chống lại sự bất bình đẳng giới, họ có vai trò quyết định trong việc ngăn chặn lâu dài bạo lực giới và bạo lực tình dục.

Bà cũng cho rằng nạn phân biệt giới tính và bạo lực tình dục bắt nguồn từ “một xã hội gia trưởng. Chúng ta có thể thấy điều đó trong sách, phim hoạt hình và phim ảnh”.

Bà cho hay giáo dục giới tính là "công cụ để giải phóng cá nhân và tập thể, là một phương tiện để phát khả năng phản biện để đưa ra lựa chọn của chính mình".

Bà Durocher cho biết Code de l'Education - luật củng cố hệ thống giáo dục của Pháp - về lý thuyết, được trang bị tốt để giải quyết các chủ đề như tuổi dậy thì, định kiến ​​phân biệt giới tính và kỳ thị đồng tính cũng như sức khỏe tình dục. Tuy nhiên, quốc gia này thiếu ý chí chính trị và tài chính để vận hành luật.

Theo chuyên gia giáo dục Simon Massei, điều này thể hiện ở việc Pháp giao giáo dục giới tính và các vấn đề về giới cho các hiệp hội thay vì đào tạo giáo viên".

Giáo viên người Pháp chỉ được đào tạo về các chủ đề giáo dục giới tính ở dạng các module bổ sung không bắt buộc. Ngoài ra, các vấn đề về giới tính cũng bị loại bỏ tương tự trong các chương trình học.

Nhà làm phim tài liệu Laurent Metterie đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các nam sinh 7-18 tuổi nhằm kiểm tra phản ứng của họ đối với các chủ đề như bất bình đẳng giới, xấu hổ về cơ thể, nội dung khiêu dâm và tình dục.

Một học sinh tiểu học cho biết: “Các nam sinh dễ dàng làm công việc mình muốn hơn, đồng thời lưu ý rằng các nữ sinh trong lớp cảm thấy “một số công việc không dành cho họ”. Mặt khác, các nam sinh thừa nhận khó bày tỏ cảm xúc hơn.

Được thiết kế như một công cụ giáo dục, bộ phim tài liệu sắp ra mắt của Metterie sẽ hé lộ sự căng thẳng giữa nam quyền - nữ quyền. Nhà làm phim, người làm việc song song với nhà triết học nữ quyền Camille Froidevaux-Metterie, nhấn mạnh sự cần thiết của nam giới trong việc thúc đẩy các ý tưởng về bình đẳng giới.

"Trong bối cảnh chế độ phụ quyền vẫn còn tồn tại có hệ thống, việc nữ quyền có sự phát triển và phản kháng là điều tự nhiên. Điều đó có nghĩa là mọi thứ cũng đang tiến về phía trước theo một cách đáng khích lệ", ông nói.

Bài liên quan
Đánh thức tranh cổ động từ thông điệp bình đẳng giới
Bắt đầu từ một toạ đàm nhỏ về bình đẳng giới trong nghệ thuật, các nghệ sĩ đã tiến tới hình thành một triển lãm đánh thức dòng tranh cổ động đang bị lãng quên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân biệt giới tính càn quét nước Pháp