Phản hồi thông tin 'bắt trẻ lớp 1 tìm hiểu về danh nhân Ngô Thì Nhậm'

Khôi Nguyên | 22/02/2023, 09:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều phụ huynh cho rằng, nếu nhà trường giao trẻ lớp 1 tìm hiểu về danh nhân Ngô Thì Nhậm với hàng loạt câu hỏi khó là điều quá sức với các em.

Mới đây, trên mạng xã hội đang xôn xao thông tin kèm hình ảnh được cho là của giáo viên dành cho học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (Thanh Trì, Hà Nội) về việc, các em phải tìm hiểu và trả lời hàng loạt câu hỏi khó liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của danh nhân Ngô Thì Nhậm.

Chị N.T.T - một phụ huynh có con học tại đây chia sẻ: "Khi nhận được bài tập này tôi thực sự thấy hơi bất ngờ, bởi cháu mới học lớp 1 nhưng cô giáo nói cả học sinh và phụ huynh cùng tìm hiểu để trả lời câu hỏi. Tôi cho rằng, việc tìm hiểu về một danh nhân có công trong lịch sử là điều cần thiết, song phải phù hợp với từng đối tượng. Các cháu mới lớp 1, cho dù có sự hỗ trợ từ bố mẹ cũng mất khá nhiều thời gian mà các con cũng chưa chắc hiểu hết được ý nghĩa của việc này".

Nhà trường phản hồi thông tin 'bắt trẻ lớp 1 tìm hiểu về danh nhân Ngô Thì Nhậm' ảnh 1
Một số câu hỏi liên quan đến danh nhân Ngô Thì Nhậm phụ huynh cho là quá khó nếu để trẻ lớp 1 tìm hiểu để trả lời.

Một phụ huynh khác nêu quan điểm, giáo dục học sinh về các nhân vật lịch sử là rất đáng quý nhưng cần linh hoạt, không nên dập khuôn máy móc. Với lứa tuổi tiểu học, các cô nên đưa ra một số câu hỏi nhẹ nhàng, cơ bản về danh nhân Ngô Thì Nhậm để các em thấy được công lao của ông trong từng giai đoạn lịch sử, nhất là với sự nghiệp phò tá vua Quang Trung đánh đuổi quân xâm lược nhà Thanh. Nếu áp dụng quá nhiều câu hỏi khó liên quan đến gia đình hoặc các tiểu tiết nhỏ thì cũng là điều không nên.

Trước những ý kiến trên của phụ huynh, cô Hoàng Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, huyện Thanh Trì cho biết, nhà trường xin ghi nhận và tiếp thu những góp ý của các bậc cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, theo kế hoạch được ban giám hiệu nhà trường phổ biến tới các giáo viên chủ nhiệm, đây là một trong các hoạt động để tưởng nhớ 220 năm ngày mất của danh nhân Ngô Thì Nhậm.

"Theo kế hoạch, việc phát động này là tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và các em học sinh toàn trường. Riêng các khối 1, 2 và 3, chúng tôi thì chỉ phát động tới phụ huynh chứ không phải dành cho học sinh. Còn lại các em khối 4, 5 có thể tìm hiểu để tham gia. Việc bắt trẻ lớp 1 phải tham gia trả lời các câu hỏi khó liên quan đến danh nhân Ngô Thì Nhậm là hoàn toàn không có. Nhà trường sẽ tiếp tục quán triệt tới giáo viên các lớp trong khâu truyền đạt thông tin tới phụ huynh" - cô Hoàng Thị Thu Hà cho hay.

Theo thông tin từ Bảo tàng lịch sử quốc gia, Ngô Thì Nhậm sinh ngày 25/10/1746, tự là Hy Doãn, hiệu là Đạt Hiên. Ông mất ngày 9/3/1803, là danh sĩ đời Hậu Lê - Tây Sơn. Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống văn học ở làng Tả Thanh Oai, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây (nay thuộc địa phận huyện Thanh Trì, Hà Nội). Ngô Thì Nhậm đỗ Giải nguyên năm 1768, đỗ Tiến sĩ năm 1775. Làm quan dưới thời Lê - Trịnh, khi triều đình lộn xộn ông đã bỏ về quê ở ẩn, viết sách. Từ năm 1788, ông đã gặp và phù tá đắc lực cho vua Quang Trung trong cuộc kháng chiến chống quân Thanh xâm lược và làm quan dưới triều đại Tây Sơn...

Bài liên quan
Thanh Trì - Hà Nội: Quạt trần rơi trúng 3 học sinh
Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Trì (Hà Nội) xác nhận có sự cố rơi quạt trần tại Trường THCS Vĩnh Quỳnh khiến học sinh bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản hồi thông tin 'bắt trẻ lớp 1 tìm hiểu về danh nhân Ngô Thì Nhậm'