Giáo dục

Phát huy hiệu quả đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị qua mô hình 'hai tốt'

Th.S Nguyễn Thị Kim Sự 25/12/2025 21:09

Mô hình “hai tốt” là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị (LLCT), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mô hình “hai tốt” là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị.
Mô hình “hai tốt” là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị.

Từ yêu cầu thực tiễn

Trong bối cảnh yêu cầu đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng cao, việc đào tạo LLCT không chỉ dừng ở truyền thụ kiến thức mà phải hướng tới hình thành bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực vận dụng vào thực tiễn. Việc triển khai mô hình “hai tốt” (học tập tốt, rèn luyện tốt), sẽ góp phần giúp Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng trong công tác đào tạo cán bộ, đồng thời nâng cao chất lượng, uy tín của nhà trường.

“Học tập tốt” được hiểu là quá trình học tập có mục tiêu rõ ràng, nội dung phù hợp, phương pháp linh hoạt và đánh giá đúng năng lực người học. Mô hình học tập không chỉ bao gồm chương trình, giáo trình mà là sự tổng hòa của mục tiêu dạy học, nội dung học tập, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, cùng cách thức đánh giá kết quả. Trong đó, người học giữ vai trò trung tâm, chủ động tiếp cận, nghiên cứu, xử lý thông tin và vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác.

Chất lượng đào tạo LLCT tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ phụ thuộc lớn vào ý thức tự học, tự nghiên cứu của học viên. Việc xây dựng mô hình “Học tập tốt” nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của học viên trong học tập, khuyến khích chủ động nghiên cứu tài liệu, nắm vững bản chất vấn đề, tránh học thuộc lòng, máy móc. Thông qua đó, học viên hình thành tư duy phản biện, khả năng phân tích, tổng hợp và lập trường chính trị vững vàng.

Song song với học tập tốt, “Rèn luyện tốt” là nội dung xuyên suốt, bảo đảm sự phát triển toàn diện của người học. Học viên chương trình Trung cấp LLCT phần lớn là cán bộ, công chức, viên chức hoặc nguồn quy hoạch cán bộ, vừa học vừa làm, chịu áp lực công việc và thời gian. Vì vậy, rèn luyện không chỉ diễn ra trong khuôn khổ lớp học mà gắn với quá trình tu dưỡng đạo đức, tác phong công vụ và ý thức tổ chức kỷ luật.

2-tot-2.jpg
Mô hình “hai tốt” nhấn mạnh yêu cầu song hành giữa học tập và rèn luyện.

Mô hình “hai tốt” nhấn mạnh yêu cầu song hành giữa học tập và rèn luyện, khắc phục tình trạng chỉ chú trọng tiếp thu kiến thức mà xem nhẹ rèn luyện, hoặc ngược lại. Thông qua sinh hoạt lớp, thảo luận chuyên đề, hoạt động nhóm, học viên được rèn luyện tinh thần trách nhiệm, ý thức tập thể, khả năng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau. Môi trường học tập tích cực, chuyên nghiệp cũng góp phần hình thành tinh thần đoàn kết, tạo động lực thúc đẩy sự tiến bộ chung.

Việc xây dựng mô hình “hai tốt” còn phù hợp với các lý thuyết học tập hiện đại như học tập kiến tạo, học tập trải nghiệm, học tập hợp tác, trong đó nhấn mạnh vai trò chủ động của người học, tăng cường tương tác, tranh luận và phản biện. Đây là cơ sở quan trọng để chuyển từ cách dạy lý luận khô cứng sang gắn lý luận với thực tiễn, từ nghe, chép sang trao đổi, giải quyết vấn đề.

…đến giải pháp căn cơ

Để mô hình “hai tốt” phát huy hiệu quả, việc tổ chức thực hiện cần bám sát đặc thù đối tượng học viên và điều kiện thực tế của chương trình Trung cấp LLCT. Học viên đa phần là người trưởng thành, có kinh nghiệm công tác, học tốt hơn khi nội dung học gắn với thực tiễn, có mục tiêu rõ ràng và mang lại hiệu quả thiết thực. Vì vậy, việc áp dụng phương pháp giáo dục người lớn là yêu cầu tất yếu.

Trong thực tế, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị ở một số nơi vẫn còn nặng về truyền đạt, chưa khai thác đầy đủ kinh nghiệm và năng lực tư duy của học viên. Điều này đòi hỏi tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường thảo luận, tranh luận, phân tích tình huống, nghiên cứu thực tiễn. Các hình thức như học tập theo dự án, tọa đàm, nghiên cứu thực địa, tham quan mô hình phát triển kinh tế - xã hội cần được tổ chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện học tập của học viên.

2-tot-3.jpg
Mô hình “Học tập tốt, rèn luyện tốt” góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương trong giai đoạn mới.

Một nội dung quan trọng khác là tổ chức hoạt động tự học và nghiên cứu thực tế. Thực tế hiện nay cho thấy, công tác giáo dục LLCT còn thiếu cơ chế cụ thể để khuyến khích, đánh giá việc tự học của cán bộ, Đảng viên. Việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế trong chương trình học cần được thực hiện thống nhất ngay từ đầu khóa, tránh chồng chéo, hình thức, đồng thời lựa chọn địa bàn nghiên cứu phù hợp với lĩnh vực công tác của học viên.

Những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đã có nhiều nỗ lực đổi mới trong giảng dạy và quản lý đào tạo. Nhà trường từng bước triển khai các lớp học theo mô hình tương tác, học tập tình huống thực tiễn, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy, tạo điều kiện tăng tính linh hoạt cho học viên. Việc giảm thời lượng giảng viên đọc, học viên chép, tăng cường hoạt động nhóm, thảo luận lớp, tranh luận chuyên đề đã góp phần nâng cao hiệu quả học tập.

Trường xác định nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị được là giải pháp then chốt. Giảng viên không chỉ cần vững vàng về chuyên môn mà còn phải là tấm gương về bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong. Việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức cho giảng viên cần được quan tâm thường xuyên, gắn với yêu cầu đổi mới giáo dục lý luận chính trị hiện nay.

Hướng tới mục tiêu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ đạt chuẩn mức 2 theo Quyết định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư, mô hình “Học tập tốt, rèn luyện tốt” không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trước mắt mà còn là định hướng lâu dài, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương trong giai đoạn mới.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/phat-huy-hieu-qua-dao-tao-trung-cap-ly-luan-chinh-tri-qua-mo-hinh-hai-tot-post761946.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/phat-huy-hieu-qua-dao-tao-trung-cap-ly-luan-chinh-tri-qua-mo-hinh-hai-tot-post761946.html
Bài liên quan
Chuyên gia bàn giải pháp đổi mới giảng dạy lý luận chính trị trong giáo dục
Tọa đàm quy tụ 33 lãnh đạo trường, 209 giảng viên giảng dạy lý luận chính trị tạo nên một diễn đàn rộng mở để trao đổi chuyên môn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy hiệu quả đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị qua mô hình 'hai tốt'