Ban đại diện CMHS cần là “cầu nối” đúng nghĩa với nhà trường, giáo viên trong quá trình học sinh học tập tại trường. Ảnh: IT |
PGS.TS Trần Thị Minh Hằng (Khoa Tâm lý Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục) khẳng định, nếu Ban đại diện CMHS hoạt động theo đúng điều lệ do Bộ GD&ĐT quy định thì tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong công tác giáo dục hiện nay.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua còn có Ban đại diện CMHS chưa làm tốt vai trò, để xảy ra tiêu cực trong hoạt động… Điều đó xuất phát từ 2 phía: Năng lực của Ban đại diện CMHS chưa đủ (nhiều thành viên do nhiệt tình được mời vào Ban đại diện). Về phía nhà trường, một số hiệu trưởng đã lợi dụng chức năng nhiệm vụ của Ban đại diện để triển khai các việc không đúng quy định (thu – chi; ủng hộ; núp bóng Ban đại diện CMHS để thu tiền).
Do đó, theo quan điểm của PGS.TS Trần Thị Minh Hằng, để Ban đại diện CMHS làm tốt, đúng vai trò, thực sự là “cầu nối” gia đình và nhà trường… khi thành lập cần chọn đúng người có hiểu biết, nhiệt tình; có năng lực tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu và thực hiện chủ trương đúng, dám lên tiếng phản đối cái sai.
Đặc biệt cần loại bỏ người cơ hội, tham gia Ban đại điện CMHS nhằm mong muốn con em được nâng đỡ không trong sáng. Thậm chí, trước khi có quyết định thành lập Ban đại diện CMHS nên thẩm định chuyên môn, năng lực… thành viên tham gia Ban đại diện CMHS. Không để việc bầu Ban đại diện CMHS mang tính cảm tính, hoặc chỉ định.
Mặt khác, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng cũng cho rằng, để không xảy ra tiêu cực, “mượn tay” Ban đại diện CMHS trong việc thu chi, các trường, lớp cần có quy định rõ ràng mức chi, khoản được chi theo từng trường hợp cụ thể. Ban đại diện CMHS cũng cần có quy chế phát ngôn tránh tình trạng mượn “vai” làm việc sai mục đích; Tăng cường sự giám sát Ban đại diện CMHS từ nhà trường, phụ huynh các lớp…
Cô Hoàng Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập cũng khẳng định vai trò của Ban đại diện CMHS trong các nhà trường cần thiết, không thể thiếu. Tổ chức này giúp cho hoạt động giáo dục nhà trường toàn diện, hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, cô Thanh cũng đồng thuận quan điểm phải nâng “chất” Ban đại diện CMHS để phối hợp hiệu quả; tạo ra sự đồng thuận với phụ huynh trong lớp. “Ban đại diện CMHS phải là “cầu nối” đúng nghĩa cho hoạt động giáo dục nhà trường, gia đình, xã hội. Nên thay thế thành viên nếu quá trình hoạt động không phát huy được vai trò, trách nhiệm…”, nữ Hiệu trưởng bày tỏ.
“Không nên vì một vài Ban đại diện CMHS hoạt động chưa đúng quy định mà loại bỏ vai trò này ra khỏi nhà trường. Ở đâu Ban đại diện CMHS làm sai quy định thì chấn chỉnh, sửa chữa. Từng sở/phòng GD&ĐT phải thường xuyên quán triệt quy định đến từng trường, hiệu trưởng, giáo viên. Thường xuyên rà soát Ban đại diện CMHS để có sự điều chỉnh phù hợp…”, PGS.TS Trần Thị Minh Hằng khẳng định.