- Từ thực tế, tôi cho rằng, một số cơ sở giáo dục, đào tạo còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Hầu hết tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở trường THPT dù đông đảng viên nhưng không có cán bộ chuyên trách, bí thư cấp ủy kiêm nhiệm. Đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chuyên trách công tác Đảng chưa thường xuyên được bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới nên công tác phát triển đảng chưa tương xứng.
Chẳng hạn, ngành Giáo dục Hà Nội có hơn 2.800 trường học các cấp, với trên 2,2 triệu học sinh. Tuy nhiên, 5 năm qua, toàn Đảng bộ thành phố mới kết nạp được 17 học sinh; trong đó, có 6 học sinh ở các trường THPT.
Hằng năm, cả nước có khoảng hơn 1 triệu học sinh tốt nghiệp THPT. Đây là nguồn lớn để bổ sung vào đội ngũ đảng viên. Hơn nữa, các trường THPT là môi trường lý tưởng thực hiện việc bồi dưỡng học sinh kết nạp vào Đảng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên một số trường THPT vẫn có tâm lý “thích thì làm, không làm thì cũng không sao”.
Thực tế, trong Nghị quyết đều xác định chỉ tiêu kết nạp đảng viên là học sinh THPT nhưng chưa thực hiện được. Kết quả cao nhất chỉ có thể thực hiện được là cử các em có tố chất đi học cảm tình Đảng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này: Thứ nhất, do học sinh chưa đủ 18 tuổi chiếm số lượng lớn. Thứ hai, phụ huynh và các em học sinh muốn tập trung vào học tập để tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.
Ngoài ra, cũng có lãnh đạo các trường THPT cho rằng, hằng năm, nhà trường đều có giáo viên trẻ được kết nạp vào Đảng nên đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên. Kết quả vẫn được đánh giá là tổ chức Đảng nhà trường trong sạch, vững mạnh hoặc hoàn thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì thế, chưa chú trọng nhiều đến phát triển đảng viên là học sinh.
Qua giám sát cho thấy, nếu nơi nào cấp ủy đảng, người đứng đầu quan tâm và quyết tâm thực hiện mục tiêu kết nạp đảng viên là học sinh THPT thì nơi đó sẽ triển khai hiệu quả, mang lại động lực thực sự cả trong tổ chức dạy học và xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tham gia hoạt động ngoại khoá. Ảnh: TG |
- Vậy, theo ông giải quyết bài toán trên cần những yếu tố gì?
- Tôi cho rằng, việc đầu tiên, các trường cần đổi mới công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên theo phương châm: Gắn phát triển với rà soát, sàng lọc. Qua đó, tạo chuyển biến về công tác bồi dưỡng, rèn luyện, quản lý đảng viên trước, trong và sau khi tốt nghiệp ra trường. Bên cạnh đó, đơn vị cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tiến tới số hóa hồ sơ đảng viên, khắc phục những khó khăn trong chuyển sinh hoạt đảng cho học sinh. Chẳng hạn tiếp tục bồi dưỡng, hướng dẫn chuyển tiếp để tổ chức kết nạp Đảng cho những học sinh đã có chứng chỉ về “cảm tình Đảng” nếu các đủ điều kiện.
Ngoài ra, các trường phải xác định, công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng; do đó cần có sự chung tay, vào cuộc của tổ chức chính trị, xã hội. Làm sao để giáo dục các em sống có lý tưởng, hoài bão, từ đó tạo động cơ phấn đấu vào Đảng. Muốn vậy, nhà trường phải phân công đồng chí cấp ủy viên quan tâm, giúp đỡ học sinh rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống để sớm được kết nạp vào Đảng.
Đặc biệt, phải phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy. Cấp ủy có thể giao cho tổ chức chính trị, xã hội trong trường tham gia bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên; có nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng, thậm chí là giao chỉ tiêu kết nạp Đảng viên là học sinh, sinh viên cho các chi bộ; tất nhiên chúng ta không đánh đổi chất lượng để lấy số lượng.
Thực tế cho thấy, ở đâu tổ chức Đảng và đoàn thể quan tâm, có nhiều chương trình, phong trào, hoạt động thu hút học sinh, sinh viên tham gia thì ở đó các em có mục đích sống rất rõ ràng. Giới trẻ sẵn sàng cống hiến, không có chuyện “Phai Đoàn, nhạt Đảng”.
Thứ nữa, cần làm tốt công tác phát triển đảng là học sinh, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng và trường THPT. Đây là giải pháp hữu hiệu nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, là: “Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang; quan tâm phát triển đảng viên là công nhân, trí thức, doanh nhân để tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”.
- Xin cảm ơn ông!
Trung ương Đảng rất quan tâm đến vấn đề phát triển đảng trong trường học, mà đối tượng là học sinh, sinh viên. Với học sinh, theo Điều lệ Đảng, công dân Việt Nam phải đủ 18 tuổi trở lên mới được kết nạp Đảng. Trong khi các em phải học cuối năm lớp 12 mới được 18 tuổi. Vì vậy, nếu học sinh THPT thực sự xuất sắc, các trường cần quan tâm bồi dưỡng để tạo nguồn cho Đảng. Các em sẽ là “hạt giống” tốt để tiếp tục phát huy khi học tại các trường đại học, cao đẳng. Khi có động cơ đúng đắn, các em sẽ được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. - Ông Phạm Văn Hải