Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn giúp hàng nghìn người thoát khỏi ám ảnh của béo phì

Quang Vũ, | 13/10/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hơn 4 năm xây dựng, phát triển và hoàn thiện quy trình điều trị béo phì, Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn đã giúp hàng nghìn người thoát béo, giúp họ tìm thấy phiên bản tốt nhất của mình, mở ra trang mới cho cuộc đời.

Phương Anh (34 tuổi, Hà Nội) đã từng là một cô gái xinh đẹp với vóc dáng mảnh mai. Cuối năm 2018, gia đình chuyển từ nước ngoài về Việt Nam sinh sống. Do thay đổi môi trường, văn hóa, cộng thêm áp lực về công việc, gia đình, chị đã không thể kiểm soát được cân nặng. Số cân nặng của chị đã tăng lên gần gấp đôi, từ 47 tăng lên 93kg khiến bản thân chị rơi vào khủng hoảng. Sức khỏe giảm sút, chị đã bị thoái hóa đốt sống L4, L5 khi còn rất trẻ.

Phương Anh có cơ duyên biết đến PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn (Phó viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, chủ nhiệm khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, bệnh viện TƯQĐ 108 – Chuyên gia trong lĩnh vực điều trị béo phì tại Việt Nam). Thời điểm này, bác sĩ Tuấn vừa mới thực hiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật thu nhỏ dạ dày giảm béo với các chuyên gia Hàn Quốc. Như người sắp chết đuối vớ được phao cứu sinh, chị Phương Anh liền đề xuất mình sẽ là người thực hiện phương pháp này để thoát béo.

Chị cho biết bản thân là người phẫu thuật đầu tiên nên rất lo lắng. Nhưng thực sự đã hết cách nên đành đánh liều và một phần vì quá tin tưởng vào bác sĩ. Kết quả phẫu thuật nằm ngoài sự mong đợi của chị. Sau 2 tháng, chị đã giảm được 17kg. Số cân nặng biến mất như một giấc mơ khiến chị chưa tin vào sự thật.

Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn giúp hàng nghìn người thoát khỏi ám ảnh của béo phì - Ảnh 1.

Theo bác sĩ Tuấn, khó khăn lớn nhất khi mang phương pháp ứng dụng tại Việt Nam là do người Việt chưa có kiến thức đúng đắn về căn bệnh béo phì, không xem béo phì là bệnh. Việc phổ cập kiến thức cho bệnh nhân là điều rất khó khăn.

Năm đầu tiên, số bệnh nhân phẫu thuật chưa đến 10 ca. Tuy nhiên, chính nhờ kết quả giảm cân của những người bệnh đầu tiên vượt ngoài mong đợi đã đặt ra những viên gạch nền móng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hiện tại.

Vượt qua nhiều thăng trầm trong hình thành xây dựng và phát triển, từ đó đến nay số lượng bệnh nhân tìm đến bác sĩ Tuấn điều trị béo phì ngày càng nhiều. Hiện tại con số đã lên đến gần 1000 bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công, hàng chục nghìn bệnh nhân được tiếp cận với phương pháp và được phổ cập những kiến thức về giảm cân an toàn.

Không dậm chân tại chỗ, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn liên tục cập nhật những giải pháp tối ưu nhất cho bệnh nhân. Ông đã xây dựng quy trình điều trị béo phì toàn diện tiên phong ở Việt Nam, kết hợp từ điều trị nội khoa, ngoại khoa, dinh dưỡng, tập luyện thể chất và kết hợp điều trị tâm lý.

Đồng hành cùng người béo phì suốt nhiều năm qua, mỗi bệnh nhân đến với ông là một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau. Chứng kiến những câu chuyện của họ làm ông không thôi trăn trở. "Không phải điều trị cho bệnh nhân phẫu thuật xong là xong, còn cả một hành trình dài trước mặt mà bệnh nhân cần phải đối mặt mà họ cần điểm tựa. Với giá trị cốt lõi là đồng hành suốt đời cùng người bệnh, tôi sẽ theo họ đến suốt hành trình ấy!" – Bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Sau 4 năm tiên phong tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Hiện tại, bác sĩ Tuấn đã có đủ năng lực để tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân rất trầm trọng với chỉ số BMI rất cao, thậm trí trên 60 kg/m2. Đáng chú ý, tháng 8 năm 2023, bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày thành công cho bệnh nhân BMI = 62,3. Khi béo phì đã trầm trọng tới mức độ này thì mọi can thiệp trên cơ thể đều có thể có những rủi ro hết sức nặng nề, không chỉ gặp phải những khó khăn trong quá trình phẫu thuật mà cả nhưng tai biến, biến chứng về hô hấp và tim mạch đều rất khó lường.

Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn giúp hàng nghìn người thoát khỏi ám ảnh của béo phì - Ảnh 2.

Qua những thành tựu đã đạt được, tên tuổi của PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn dần khẳng định được vị thế của mình trong nền y học nước nhà nói chung và ngành điều trị béo phì nói riêng. Ông đã giúp hàng ngàn người được tái sinh lần nữa nhờ thay đổi ngoại hình, đa số họ đều đã nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh những thành tích nổi trội về điều trị béo phì, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn cũng đang ngày đêm nghiên cứu những kỹ thuật mới để điều trị ung thư đường tiêu hóa. Những đóng góp công sức và trí tuệ của ông đối với sự phát triển của y học Việt Nam là không nhỏ. Với tỉ lệ người béo phì gia tăng nhanh chóng như hiện nay, hy vọng rằng, trong thời gian tới, ông cùng những cộng sự sẽ tiếp tục nghiên ứng, ứng dụng và phát triển những kỹ thuật tiên tiến hơn nữa để đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn giúp hàng nghìn người thoát khỏi ám ảnh của béo phì