Phó phòng giao dịch một ngân hàng rút hơn 17 tỉ đồng của khách

14/11/2023, 21:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh đã chỉ đạo giao dịch viên và thủ quỹ trong ba ngày lập chứng từ khống để rút của khách hàng hơn 17 tỉ đồng.

Ngày 14-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã có bản kết luận điều tra vụ án hình sự tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh.

Chỉ đạo lập chứng từ khống

Theo cơ quan điều tra, Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh trực thuộc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa do Võ Việt Luân (43 tuổi, ngụ ở Phú Yên) là Phó Giám đốc chi nhánh Khánh Hòa kiêm Trưởng Phòng giao dịch.

Phó phòng giao dịch một ngân hàng rút hơn 17 tỉ đồng của khách - 1

Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh xảy ra vụ án tham ô tài sản. Ảnh: H.H

Trong thời gian giữ chức vụ, Luân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thông đồng, cấu kết và tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Thanh Hà (44 tuổi, ngụ ở Khánh Hòa) cựu phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh làm trái quy định trong hoạt động ngân hàng.

Hà đã sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản gửi tiết kiệm của khách hàng để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm mục đích cá nhân của Luân và Hà. Đồng thời, chi trả gốc lãi phát sinh từ các khoản vay bên ngoài của 21 khách hàng do Hà theo dõi.

Cụ thể ngày 15-4-2022, Hà đã chỉ đạo cho giao dịch viên và thủ quỹ lập chứng từ khống để nộp tiền mặt vào một tài khoản khách hàng trong khi khách hàng đã cho Hà và Luân mượn tiền khi người này không đến giao dịch và chi trực tiếp cho khách hàng.

Cuối ngày, Hà không huy động được đủ số tiền theo các chứng từ nên đã thiếu gần 6,6 tỉ đồng kết quỹ. Hà và thủ quỹ Ngô Thị Hồng Nhạn báo cáo vụ việc với Luân. Luân không báo cáo cấp trên mà thỏa thuận với Ngô Công Tùng để vay tiền bù vào quỹ.

Tiếp đó, các ngày 18-8-2022, 16-9-2022, 23-9-2022, Hà đã chỉ đạo giao dịch viên Nguyễn Trà My, Ngô Nữ Hồng Hải và thủ quỹ lập, ký chứng từ khống để tất toán thẻ tiết kiệm của bốn khách hàng tổng số tiền 17,1 tỉ đồng để trả nợ cho 21 cá nhân đã cho Hà mượn tiền.

Bản kết luận điều tra của Công an tỉnh Khánh Hòa nêu tổng số tiền mà Ngân hàng Sacombank chi trả cho bốn khách hàng bị Hà rút tiền là 17,3 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi).

Khách hàng từng tố mất gần 47 tỉ đồng không được xem xét

Trong vụ án này, bà D. (ngụ ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) từng có đơn kêu cứu về việc bị mất số tiền gần 47 tỉ đồng trong tài khoản tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh.

Phó phòng giao dịch một ngân hàng rút hơn 17 tỉ đồng của khách - 2

Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh bị khách hàng treo bảng đòi tiền vào tháng 11-2022. Ảnh: H.H

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng theo tài liệu do Ngân hàng Sacombank cung cấp thì các chứng từ liên quan đến số tiền trên đã được khách hàng ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đăng ký tại Sacombank. Do đó, không có căn cứ để xem xét giải quyết trong vụ án này.

Ngoài ra, Ngân hàng Sacombank cũng có đơn đề nghị khởi tố Nguyễn Thị Thanh Hà về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc vay mượn tiền với khách hàng gửi tiền.

Cơ quan điều tra xét thấy đây là giao dịch dân sự, không phải tiền của Sacombank nên không đủ căn cứ xem xét giải quyết trong vụ án này.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã chuyển toàn bộ hồ sơ, vật chứng vụ án sang VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố bị can Võ Việt Luân về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can Nguyễn Thị Thanh Hà, Ngô Thị Hồng Nhạn, Nguyễn Trà My và Ngô Nữ Hồng Hải cùng tội tham ô tài sản.

Công an cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo kiểm tra, thanh tra toàn diện các mặt hoạt động nghiệp vụ của Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa.

Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót, sai phạm (nếu có), không để nhân viên ngân hàng lợi dụng danh nghĩa làm trái quy định của pháp luật, cũng như hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó phòng giao dịch một ngân hàng rút hơn 17 tỉ đồng của khách