Các trường THPT ở TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) là “điểm sáng” ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành. Nhiều trường phát huy tối đa những ưu việt của công nghệ số để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng giáo dục.
Tại Trường THPT Cà Mau, ngoài ứng dụng CNTT trong giảng dạy qua phần mềm học trực tuyến và thu học phí qua hình thức chuyển khoản, nhà trường còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, điều hành, hạn chế in các loại hồ sơ, sổ sách…
Thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng trường chia sẻ: Tất cả học bạ, điểm số, thông tin của học sinh đều được quản lý bằng phần mềm SMAS, giúp phụ huynh kịp thời theo dõi kết quả học tập của con em. Giáo án, học bạ được ký nhanh chóng thông qua phần mềm chữ ký số. Nhà trường đỡ tốn kém chi phí in ấn, thời gian hoàn thành công việc nhanh chóng, chính xác.
Từ năm 2018 đến nay, Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau) sử dụng nhiều phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác quản lý giảng dạy và học như SMAS, VietShool, giúp khâu quản lý học sinh của giáo viên thuận lợi hơn. Với ứng dụng SMAS, thầy cô có thể chủ động cập nhật điểm số của từng môn học và hạnh kiểm mỗi học sinh. Qua App edu.one trên điện thoại thông minh liên kết với SMAS, phụ huynh có thể nắm được thông tin về thời khóa biểu, lịch học, kết quả học tập của con em… giúp phụ huynh và học sinh kịp thời lên kế hoạch học tập phù hợp.
Theo thầy Quách Minh Gia, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, điều hành, nhà trường tiết kiệm thời gian, chi phí. Trường cũng nhận được phản hồi tích cực từ các phụ huynh và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT.
Theo ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng, năm học 2021 - 2022, sở tổ chức cho thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức trực tuyến. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người học, đồng thời góp phần làm thay đổi nhận thức của mọi người đối với công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.
Các phòng GD&ĐT và trường THPT đã sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong việc liên thông trao đổi, gửi - nhận văn bản có ký số. Nhà trường đã lựa chọn giải pháp phần mềm dạy học trực tuyến phù hợp với nhu cầu, điều kiện, sẵn sàng áp dụng khi học sinh không thể đến trường; sử dụng tối đa lợi ích phần mềm quản lý học tập (LMS), giúp học sinh học chủ động hơn và giảm tác động khi đường truyền Internet quá tải…
Theo ông Châu Tuấn Hồng, chuyển đổi số là lĩnh vực mới nên phần nào còn lúng túng khi thực hiện. Sóc Trăng phải thường xuyên trao đổi học tập kinh nghiệm, áp dụng các mô hình hay của tỉnh bạn để tổ chức thực hiện trong ngành do nguồn nhân lực về công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục chưa bảo đảm, nhất là ở trường tiểu học và mầm non…