Phụ huynh phải ký biên bản nếu đăng ký cho con học lớp 10 xa nhà

Hồ Phúc | 15/04/2023, 07:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn họp và tư vấn cha mẹ học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

Đáng chú ý, những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng lớp 10 xa nơi cư trú, phụ huynh (PH) phải chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường THPT cách xa nơi cư trú.

Trong đó Sở nhấn mạnh giáo viên chủ nhiệm phải tư vấn cha mẹ học sinh và học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phố.

Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu, phòng GD&ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo hiệu trưởng các trường THCS thường xuyên kiểm tra, rà soát số liệu nguyện vọng đã đăng ký của học sinh trên địa bàn.

Đối với những trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 xa nơi cư trú, hiệu trưởng trường THCS tư vấn riêng với cha mẹ học sinh, đề nghị cha mẹ chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký nguyện vọng, không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển. Có ghi nhận biên bản và phải ghi rõ thông tin giáo viên tham gia tư vấn, nội dung tư vấn.

Biên bản sẽ được lập thành ba bản, trong đó một bản gửi phụ huynh học sinh, một bản nhà trường lưu và một bản đính kèm chung vào hồ sơ thi của học sinh.

Trường hợp nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp 9 hướng dẫn sai sót hoặc không rõ ràng thì lãnh đạo nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với cha mẹ học sinh và trước cơ quan quản lý cấp trên về sự việc trên.

Việc này là một trong những nỗ lực của ngành GD&ĐT nhằm hạn chế tình trạng học sinh chọn nguyện vọng quá xa nơi cư trú để chắc một suất vào học công lập. Tuy nhiên sau khi trúng tuyển không thể theo học do khoảng cách từ nhà đến trường quá xa, không đảm bảo điều kiện đi lại của học sinh nên lại xin chuyển về trường THPT gần nhà.

Được biết, cổng đăng ký trực tuyến nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 sẽ được mở từ ngày 10/4 đến ngày 8/5/2023.

Như vậy, thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2023-2024 sẽ có 28 ngày để đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT trên địa bàn TP. Sau khi kết thúc thời gian đăng ký, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ thống kê, rà soát, tổng hợp số liệu nguyện vọng thí sinh.

Dự kiến ngày 12/5, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ công bố số liệu ban đầu về số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT công lập. Nếu học sinh có nhu cầu chỉnh sửa nguyện vọng đã đăng ký sẽ được điều chỉnh một lần trước một tuần so với thời điểm kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6.

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024 do UBND TPHCM ban hành, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/6.

Năm học 2022-2023, TPHCM có hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS. Theo kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS, tỷ lệ học sinh vào học lớp 10 công lập chiếm khoảng 70%, riêng 30% còn lại sẽ lựa chọn giữa các hướng đi như học ở trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, trường THPT ngoài công lập,…

Bài liên quan
Sinh viên lần đầu xa nhà: Giải tỏa nhiều nỗi lo
Vụ nam sinh viên năm nhất đi xe khách từ Bình Định vào TPHCM nhập học rồi mất liên lạc… thêm lần nữa cảnh báo về vấn đề an toàn với SV xa nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh phải ký biên bản nếu đăng ký cho con học lớp 10 xa nhà