Phục hồi trong bối cảnh bình thường mới đòi hỏi sự nỗ lực của toàn ngành

Thanh Hà | 02/04/2022, 09:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 1/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp tổ chức Diễn đàn Du lịch Việt Nam với chủ đề “Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, hành động mới”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Lê Thị Bích Ngọc, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình và nhiều đại biểu đại diện các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo du lịch, đại diện các cơ quan báo chí... đã  tham dự Diễn đàn.

Diễn đàn diễn ra 2 phiên “Phục hồi du lịch Việt Nam-Định hướng mới” và “Phục hồi du lịch Việt Nam-Hành động mới”. 

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt nhận định, đại dịch COVID-19 kéo dài trong 2 năm đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch; hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan. Và Nghị quyết số 128/NQ-CP đã tạo cơ hội cho sự phục hồi các hoạt động kinh tế-xã hội của đất nước, trong đó có du lịch. Đặc biệt, từ ngày 15/3, Việt Nam đã đã mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch, dấu mốc quan trọng cho việc phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

3b.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại diễn đàn

Theo thứ trưởng Đoàn Văn Việt, việc phục hồi cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch đòi hỏi sự nỗ lực, thời gian lâu dài cũng như sự đầu tư lớn của toàn ngành.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) dự báo ngành du lịch toàn cầu sẽ cần từ 3-4 năm để có thể phục hồi như mốc năm 2019. Đây cũng là nhiệm vụ và thách thức đối với du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp tập trung thảo luận, cho ý kiến đóng góp vào một số nội dung quan trọng. “Trong đó, đặc biệt chú trọng vào các định hướng mới cho Du lịch Việt Nam thời gian tới như các định hướng về chính sách, về đầu tư, về sản phẩm và thị trường, về huy động nguồn lực và phát triển nguồn nhân lực. Đây là các điều kiện quan trọng cho việc phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.” - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

5.jpg
Các đại biểu tham dự diễn dàn.

Bên cạnh đó Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng yêu cầu đề ra các giải pháp cốt lõi, các giải pháp trước mắt, giải pháp lâu dài cũng như đưa ra các hành động cần thực hiện ngay để phục hồi ngành du lịch nhanh nhất trong điều kiện bình thường mới. Mặt khác, cần các đề xuất cụ thể đối với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, cơ quan quản lý du lịch các cấp để có thể nhanh chóng hành động, triển khai thực hiện các giải pháp cho việc phục hồi và phát triển Du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

“Bộ VHTTDL cam kết sẽ luôn đồng hành, ủng hộ các địa phương và doanh nghiệp trong các hoạt động nhằm phục hồi và phát triển ngành Du lịch, đưa Du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần của Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ chính trị đã xác định”. – Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, việc khôi phục nhanh ngành du lịch không chỉ là yêu cầu cấp bách của hơn 40.000 doanh nghiệp và trên 2 triệu lao động du lịch, mà còn là yêu cầu cấp bách của hàng triệu người dân, hàng chục ngàn cơ sở dịch vụ trong cả nước liên quan đến ngành du lịch.

a-khanh-phat-bieu.jpg
Tổng  cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại diễn đàn

Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động du lịch, nhiều doanh nghiệp, HHDL luôn chủ động, tranh thủ mọi cơ hội khởi động ngay các hoạt động du lịch khi điều kiện cho phép. Hàng loạt chương trình kích cầu của doanh nghiệp, chương trình cấp tỉnh, cấp vùng, cấp quốc gia đã được triển khai kịp thời, nhanh chóng thời gian qua đã thể hiện sự năng động của ngành Du lịch. Để khôi phục, phát triển ngành du lịch sau đại dịch COVID-19, cần xây dựng và triển khai một chương trình tổng thể, các cấp, ngành, địa phương và cả tầm quốc gia cùng thống nhất hành động.” - Chủ tịch HHDL Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trước bối cảnh và các xu hướng phát triển của du lịch thế giới, Tổng cục Du lịch xác định một số yêu cầu và định hướng đối với việc phục hồi, phát triển ngành du lịch Việt Nam. Cụ  thể, việc phục hồi và phát triển du lịch cần được triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ, nhanh chóng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, trong khu vực đang diễn ra gay gắt để thu hút du lịch quốc tế quay trở lại.

vbb.jpg
Các diễn giả trong phiên thảo luận “ Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới”.

Thêm vào đó,  việc phục hồi và phát triển du lịch cần phải thích ứng với các nhu cầu, xu hướng du lịch mới trong khu vực, trên thế giới trong điều kiện bình thường mới. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhận định: “Trong bối cảnh các nguồn lực còn khó khăn, việc phục hồi và phát triển du lịch vừa đòi hỏi đảm bảo an toàn, vừa phải đảm bảo hiệu quả về mặt kinh tế; tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn so với trước đại dịch. Người làm du lịch cũng phải không ngừng đổi mới tư duy; sáng tạo, đổi mới cách làm trong việc tiếp cận thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; đầu tư mạnh vào công nghệ trong phát triển du lịch”.

Nhiếu ý kiến khác đã được đưa ra tại Diễn đàn, với mong muốn đồng hành, thúc đẩy ngành Du lịch khôi phục và phát triển tốt hơn trong bối cảnh bình thường mới.

Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch Lê Tuấn Anh chia sẻ việc Quỹ đã vận hành và đi vào hoạt động, sẽ góp phần phục hồi, phát triển du lịch sau đại dịch, khi các nguồn lực đã suy giảm đáng kể. Hoạt động của Quỹ cũng góp phần nâng cao vai trò của Nhà nước trong việc định hướng, thúc đẩy các hoạt động phát triển du lịch, tăng cường hợp tác công-tư, tạo nguồn lực, cơ chế linh hoạt hơn trong cách hoạt động xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ phát triển du lịch.

Trưởng ban Pháp chế của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Đậu Anh Tuấn cho rằng, các chính sách hỗ trợ cũng cần hướng đến việc giãn các khoản thuế và tiền thuê đất; cần có chính sách thị thực cởi mở hơn như nới thời gian lưu trú tại Việt Nam cho du khách dài ngày hơn.

dsc_8830.jpg
Các diễn giả trong phiên thảo luận “ Phục hồi du lịch Việt Nam - Hành động mới”.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc, cần có thêm chính sách hoàn thuế cho người nước ngoài xuất cảnh thuận lợi với du khách quốc tế.

Trong khi đó, Theo Chủ tịch HHDL Đà Nẵng Cao Trí Dũng, các doanh nghiệp cần đi sâu vào nhóm nhu cầu chuyên biệt của khách, từ đó xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn, du lịch y tế, du lịch MICE; ngành Du lịch cũng cần tăng cường truyền thông hình ảnh quốc gia, giúp khách quốc tế dễ dàng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam.

Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, mỗi địa phương cần tìm sản phẩm độc đáo, riêng biệt để thu hút khách. Ông Phùng Quang Thắng gợi ý những sản phẩm độc đáo tương tự như nhà hàng không rác thải ở Quảng Nam, hay tour trải nghiệm đêm linh thiêng ở Hỏa Lò... sẽ rất thu hút sự quan tâm của du khách.

Mặt khác, theo ông Phùng Quang Thắng, để hấp dẫn khách quốc tế, du lịch Việt Nam cần tổ chức các đoàn doanh nghiệp, báo chí từ các thị trường mục tiêu vào khảo sát để có sự kết nối thị trường nhanh nhất.

Bài liên quan
Hơn 10 nghìn tour du lịch kích cầu tại VITM Hà Nội 2022
(GDTĐ) - Chiều 18/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2022 (VITM Hà Nội 2022). Đây là hoạt động thường niên lớn nhất trong năm của ngành du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phục hồi trong bối cảnh bình thường mới đòi hỏi sự nỗ lực của toàn ngành