Phước lành của những cha mẹ có được đứa con ‘đến báo ơn’

HIỂU ĐAN, | 12/01/2024, 10:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tính cách của trẻ không phải tự nhiên mà có, nó được xây dựng từ lòng thương yêu sự và giáo dục đúng đắn của cha mẹ.

Trước đây từng có video rất cảm động do một bà mẹ ở Trung Quốc đăng tải: Một cậu bé trông như học sinh cấp hai đã đưa các bạn cùng lớp đến quán của mẹ sau giờ học phụ mẹ buôn bán. Ban đầu, người mẹ lo lắng việc dựng quầy hàng trước cổng trường vì sợ con xấu hổ và bị các bạn bè cười nhạo. Tuy nhiên, hành động của con khiến người mẹ rất cảm động.

Trong video, cậu bé đi trước với vẻ mặt kiêu hãnh và không hề có chút tự ti nào. Nhiều người để lại lời nhắn khen ngợi sự ấm áp của em và cho rằng họ được "chữa lành". Nhiều người bày tỏ bản thân cảm thấy thua kém cả đứa trẻ này bởi trong quá khứ từng thấy xấu hổ vì cha mẹ mình có nghề nghiệp không được "sang chảnh".

Phước lành lớn nhất của cha mẹ không phải là nuôi dạy những đứa trẻ có triển vọng mà là kiểu con cái này: Về già đời rất an yên - Ảnh 1.

Nhiều cư dân mạng tự nhận khi còn là sinh viên, họ quá tự trọng và coi thường sự nghiệp của cha mẹ, cảm thấy cha mẹ mình trông kém cỏi và khiêm tốn so với các phụ huynh khác. Điều này sẽ khiến họ xấu hổ trước các bạn cùng lớp. Vì vậy, khi gặp lại bố mẹ sau giờ học, họ đã chọn cách đi đường vòng để người khác không biết đó là bố mẹ mình.

Ngoài đời thực chúng ta vẫn có thể thấy nhiều câu chuyện đau lòng: Một số trẻ đe dọa cha mẹ để một chiếc điện thoại di động mới; Những em khác dùng những ngôn từ khó chịu để chửi bới cha mẹ chỉ vì họ không đồng ý tăng chi phí sinh hoạt.

Tại sao cùng một đứa trẻ, cùng sống trong một thời đại, có đứa "đến báo ơn", có đứa "đến đòi nợ", thái độ hoàn toàn khác nhau với cha mẹ như vậy? Điều này thực ra có liên quan rất nhiều đến việc giáo dục của cha mẹ. Vậy làm thế nào để nuôi dạy một đứa trẻ hiểu biết nhưng không tự phụ, tự tin và hiếu thảo?

Muốn nuôi dạy một đứa trẻ "đến báo ơn", cha mẹ có thể thử những cách này.

1. Để trẻ có cơ hội "cho đi"

Những đứa trẻ lớn lên được nuôi dưỡng bằng tình yêu quả thực rất hạnh phúc, nhưng cha mẹ nên hiểu rằng tình yêu đúng nghĩa không phải là một chiều. Trẻ em không chỉ cần được yêu thương mà còn cần có khả năng yêu thương. Chúng không thể chỉ hưởng thụ những gì người thân trong gia đình làm cho mình mà còn phải chủ động chăm sóc, đóng góp cho gia đình từ tận đáy lòng.

Loại tình yêu hai chiều này có tác dụng âm thầm và tinh tế trong việc hoàn thiện nhân cách của trẻ, giúp trẻ trở thành những đứa con ngoan, có trách nhiệm, biết phụng dưỡng cha mẹ.

Đừng thường xuyên làm mọi việc cho con và cũng đừng lúc nào cũng khiến con nghĩ rằng bố mẹ như siêu nhân, việc gì cũng có thể làm được. Bạn hoàn toàn có thể "thể hiện sự yếu đuối" trước mặt con , đồng thời bạn hoàn toàn có thể để con cảm nhận được sự mệt mỏi của bạn và cho chúng cơ hội chăm sóc, bảo vệ bạn.

2. Hướng dẫn trẻ thiết lập các giá trị đúng

Những đứa trẻ gây chuyện với cha mẹ vì điện thoại di động mới có ham muốn vật chất vượt xa tình yêu của chúng dành cho đấng sinh thành. Giá trị của chúng đã đi chệch hướng, nếu không thay đổi, trẻ sẽ làm thêm nhiều điều khiến cha mẹ đau lòng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cha mẹ giúp con cái có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống trong thời đại vật chất này.

Muốn con có chính kiến, không kiêu căng, cha mẹ phải làm gương, trước hết không tham lam, ham mê hư danh. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên đặc biệt chú ý một điều: Dù hoàn cảnh gia đình thế nào cũng đừng chiều chuộng và đáp ứng những yêu cầu vô lý của con, điều này sẽ chỉ làm tăng thêm ham muốn vật chất và hủy hoại con cái.

3. Làm gương về lòng biết ơn đối với con cái

Cha mẹ muốn con ngoan ngoãn "đến báo ân", dạy con biết ơn thông qua giáo dục ngôn ngữ thôi chưa đủ mà còn cần phải tự mình làm gương. Trẻ em thực sự nhìn thấy cách cha mẹ đối xử với ông bà. Nếu cha mẹ luôn mâu thuẫn với người sinh ra mình, luôn ra lệnh, đối xử tệ với ông bà thì khi lớn lên con cái sẽ khó được kính trọng.

Đức hiếu thảo được truyền từ đời này sang đời khác, mong các bậc cha mẹ sớm hiểu được chân lý này.

Khi một đứa trẻ bắt đầu hiểu được sự vất vả của cha mẹ và bắt đầu nhận ra rằng công việc đó không hề dễ dàng thì trẻ đã bước vào một giai đoạn trưởng thành mới. Khi một bậc cha mẹ bắt đầu biết yêu thương con cái đúng cách và không còn chiều chuộng thái quá, biết làm gương tốt, người cha mẹ này cũng bắt đầu bước vào hàng ngũ những bậc phụ huynh xuất sắc.

Đằng sau một đứa trẻ "đến báo ơn" phải có một người cha, người mẹ tốt, biết giáo dục.

Bài liên quan
8 biểu hiện ở trẻ chứng tỏ cha, mẹ đã dạy con rất tốt
Nếu con bạn có cả 8 dấu hiệu này thì xin chúc mừng, bạn chính là cha, mẹ "nhà người ta" mà mọi đứa con đều mơ ước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phước lành của những cha mẹ có được đứa con ‘đến báo ơn’