Phương pháp giúp bộ não chống lại quá trình lão hóa

29/04/2023, 14:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo India Today, việc học một loại nhạc cụ vừa giúp giải tỏa tâm trạng, giảm căng thẳng, vừa kích hoạt các vùng cảm giác khác của não và giúp não bộ luôn trẻ trung.

Học chơi nhạc cụ giúp tăng cường sự tập trung cho não bộ. Ảnh: Premier Guitar.

Cụ thể, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances, do các nhà khoa học thuộc khoa Tâm lý học, Đại học Viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, thực hiện cho thấy việc đào tạo âm nhạc trong thời gian dài có thể giúp trì hoãn, thậm chí chống lại sự suy giảm tự nhiên liên quan đến tuổi tác về khả năng lắng nghe, giữ cho tâm trí tươi trẻ.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra việc học một loại nhạc cụ có thể là bí quyết làm chậm quá trình lão hóa não.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tiến hành xem xét bộ não của các nhạc sĩ và những người không phải là nhạc sĩ, bao gồm cả người trẻ lẫn lớn tuổi. Kết quả tiết lộ việc chơi một nhạc cụ có thể giúp cho bộ não trở nên minh mẫn, trẻ trung và tập trung khi mọi người già đi. Đồng thời, đây được xem là phương pháp hiệu quả để rèn luyện, bảo tồn các vùng não.

Chức năng nhận thức của bộ não là thuật ngữ rộng, đề cập đến các quá trình tinh thần liên quan đến việc tiếp thu kiến thức, thao tác thông tin, lập luận. Nó bao gồm các hành động như nhận thức, trí nhớ, học tập, chú ý, ra quyết định và khả năng ngôn ngữ.

Trên thực tế, bộ não của các nhạc sĩ lớn tuổi và bộ não của những người trẻ tuổi không phải nhạc sĩ đều giống nhau trong việc xác định các âm tiết nghe, nhìn ở điều kiện ồn ào.

Các nhà khoa học nhận thấy trong quá trình xử lý lời nói của người lớn tuổi ở môi trường ồn ào (khả năng hiểu các tác phẩm dù có tiếng ồn xung quanh) bắt nguồn từ việc duy trì các biểu hiện giống như lúc còn trẻ ở những vùng cảm biến của não (phát triển nhận thức).

Rõ ràng, một trong những khiếm khuyết nhận thức phổ biến nhất liên quan đến tuổi tác là cố gắng hiểu lời nói trong bối cảnh ồn ào. So với những người lớn tuổi không phải là nhạc sĩ, các nhạc sĩ lớn tuổi đã tăng cường những chức năng xử lý thính giác trung tâm và bảo tồn các khả năng nhận thức, chẳng hạn xử lý thính giác và trí nhớ làm việc. Điều này góp phần vào tăng hiệu suất của họ tương đương với những người trẻ tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp giúp bộ não chống lại quá trình lão hóa