Phường Thanh Xuân Trung phát hiện hơn 300 ca mắc Covid-19

T/H | 01/09/2021, 08:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phường Thanh Xuân Trung hiện là điểm nóng nhất Hà Nội khi phát hiện hơn 300 ca mắc Covid-19. Thủ tướng đang yêu cầu di dời bớt người dân ra khỏi "tâm ổ dịch".

Hà Nội chưa quá tải nhưng phải sẵn sàng ở mức cao nhất để phòng tránh

Chiều 31/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Ông tới ổ dịch ngõ 328-330 Nguyễn Trãi - điểm nóng nhất tại Hà Nội trong những ngày vừa qua. Tới nay, khu vực này đã phát hiện 313 F0 (đến sáng 1/9, đã phát hiện 371 ca) trên tổng số khoảng 1.800 người dân.

Nghe báo cáo và chứng kiến bản đồ tình hình dịch, Thủ tướng yêu cầu phải làm ngay hai việc. Một là di dời bớt người dân ra khỏi khu vực hiện có mật độ dân số quá đông. Hai là thiết lập trạm y tế lưu động tại phường.

"Phường chưa triển khai đến nơi đến chốn tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là lấy xã, phường làm pháo đài. Thành phố triển khai các cơ sở điều trị nhưng cấp xã, phường cũng phải triển khai để giảm tải cho hệ thống y tế phía trên.

Hiện năng lực điều trị của thành phố đủ nhưng phải dự trù những tình huống xấu hơn nếu tình hình thay đổi", Thủ tướng yêu cầu và nếu rõ nếu để hệ thống y tế quá tải, dồn lên tuyến trên thì tỷ lệ tử vong sẽ cao.

Thanh Xuân Trung đã có hơn 300 ca, Thủ tướng yêu cầu di dời bớt người dân ra khỏi khu vực tâm ổ dịch - Ảnh 1.

Thủ tướng kiểm tra tình hình tại ngõ 328 đường Nguyễn Trãi, 'ổ dịch nóng nhất' tại Hà Nội thời gian qua - Ảnh: Nhật Bắc

Ông cho rằng, hiện Hà Nội chưa có tình trạng quá tải nhưng phải sẵn sàng ở mức cao nhất để phòng tránh nguy cơ này.

Tại buổi kiểm tra Sở chỉ huy phòng chống dịch ở UBND phường, Thủ tướng tiếp tục đặt các câu hỏi để kiểm tra lãnh đạo phường đã nhận được các Công điện mới của Thủ tướng chưa, nắm vững tới đâu các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, Chủ tịch phường trả lời lúng túng.

"Tôi đã yêu cầu phổ biến các Công điện 1099 ngày 22/8, Công điện 1102 ngày 23/8 của Thủ tướng tới tận phường xã. Câu trả lời cho thấy không nắm vững tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, Thủ tướng, nên điều hành công việc còn lúng túng", Thủ tướng nêu rõ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bí thư Quận ủy phát biểu, nêu rõ các nội dung mà lãnh đạo quận phải chỉ đạo, hướng dẫn với cấp phường, trong bối cảnh phường "rất đỏ" về dịch bệnh.

Người dân vẫn ra đường đông, Hà Nội chưa đạt kết quả về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Ngay trụ sở UBND phường Thanh Xuân Trung, Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với Sở Chỉ huy phòng chống Covid-19 của TP, kết nối với điểm cầu UBND Thành phố, các quận huyện và toàn bộ 579 xã, phường, thị trấn của Hà Nội.

Thanh Xuân Trung đã có hơn 300 ca, Thủ tướng yêu cầu di dời bớt người dân ra khỏi khu vực tâm ổ dịch - Ảnh 2.

Thủ tướng làm việc trực tuyến với Hà Nội tại điểm cầu UBND phường Thanh Xuân Trung. Ảnh: Nhật Bắc.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những thành tựu, kết quả của Hà Nội trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ, qua kiểm tra thực tế, vẫn còn một số bất cập. Trong đó, người dân vẫn ra đường đông. Như vậy là chưa đạt kết quả về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thủ tướng cho rằng, nếu tình hình như hiện nay thành phố kiểm soát được, đối phó tốt với dịch bệnh, nhưng nếu tình hình phức tạp hơn, diễn biến xấu như một số địa phương phía Nam có thể bị động, lúng túng và có thể có bất ngờ.

Thủ tướng cũng chỉ ra một số việc "không được" tại phường Thanh Xuân Trung và cho rằng, hơn 500 xã phường không phải nơi nào cũng vậy, nhưng tại phường nóng nhất thì như vậy là chưa ổn và đây cũng là bài học cho xã khác, phường khác…

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, uốn nắn, điều chỉnh các bất cập, hạn chế, đồng thời giúp đỡ xã, phường, thị trấn về nguồn lực con người và vật chất.

Thủ tướng lưu ý thành phố không để dịch bùng phát ra vùng xanh và vùng nông thôn, do đây là khu vực mà năng lực y tế còn hạn chế, cũng là nơi có thế mạnh về sản xuất lương thực, thực phẩm trong bất cứ lúc nào.

Trước đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ các xã phường cần chú ý trong công tác phòng chống dịch.

Trong đó, thực hiện tốt việc phòng dịch và khi đã thực hiện giãn cách xã hộ phải làm quyết liệt, chặt chẽ, làm nghiêm ngặt ngay tại xã phường, không để "chặt ngoài lỏng trong".

Đồng thời, phải tổ chức xét nghiệm thần tốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, từ đó phát hiện nhanh chóng nguồn lây, bóc tách khỏi cộng đồng, chăm sóc, điều trị F0 phù hợp. Tổ chức tiêm vaccine kịp thời, khoa học, hiệu quả, an toàn.

Cùng với đó, cần thu dung, phân loại, chăm sóc, điều trị F0 nhanh nhất có thể, đưa dịch vụ y tế tới gần dân nhất, nhanh nhất, sớm nhất, ngay từ cơ sở, không để quá tải tuyến trên, từ đó giảm tử vong.... Thủ tướng nhắc lại yêu cầu tăng cường các trạm y tế lưu động tại các xã, phường.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm an sinh xã hội, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc...

Bài liên quan
Cách ly hơn 2000 người ở phường Thanh Xuân Trung
Phường Thanh Xuân Trung đã quyết định cách ly 2000 nhân khẩu trong vòng 7 ngày tại ngõ 328 và từ số nhà 2B đến hết ngõ 330 đường Nguyễn Trãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phường Thanh Xuân Trung phát hiện hơn 300 ca mắc Covid-19