Quả bơ ăn vào lúc nào thì tốt?

16/07/2023, 09:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quả bơ là trái cây dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, vậy quả bơ ăn vào lúc nào thì tốt?

Quả bơ là một trong những loại quả được xếp vào danh sách các loại “siêu thực phẩm”. Vậy, quả bơ ăn vào lúc nào thì tốt?

Lợi ích của quả bơ với sức khỏe

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân chỉ ra những lợi ích của quả bơ với sức khỏe như sau:

- Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng

Các loại vitamin và khoáng chất nêu trên có trong quả bơ đóng vai trò quan trọng đối với kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tim, duy trì sức khỏe da, tóc và móng tay.

- Giảm cân

Cảm giác no lâu khi ăn bơ sẽ giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn của người đang có nhu cầu giảm cân, nhờ thế mà họ ăn ít calo hơn nên cũng dễ đạt mục tiêu giảm cân hơn. Ngoài ra, quả bơ rất ít carbs và giàu chất xơ nên cũng có tác dụng giảm cân hiệu quả. Có thể nói quả bơ là một trong những thực phẩm có hiệu quả giảm cân tốt nhất.

- Tốt với tim mạch

Không chỉ là nguồn cùng cấp dưỡng chất mà quả bơ còn rất giàu chất béo không bão hòa giúp chống lại quá trình oxy hóa do nhiệt. Mặt khác, trong bơ còn có axit béo có lợi cho tim mạch là các axit oleic không bão hòa đơn.

- Nguồn cung cấp Kali

Hàm lượng Kali trong quả bơ tương đối lớn trong khi hầu hết mọi người không được cung cấp đủ khoáng chất này từ thực đơn hàng ngày. Vì vậy mà khi ăn quả bơ cơ thể sẽ có thêm kali để duy trì các gradient điện và phục hồi nhiều chức năng quan trọng.

ggggggggggggggg

ggggggggggggggg

- Tăng hấp thu dinh dưỡng

Bên cạnh nguồn cung cấp dưỡng chất, quả bơ cũng chứa chất chống oxy hóa carotenoid cùng với kali; vitamin A, E, D hòa tan trong chất béo. Do đó, loại quả này còn giúp làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng có trong một số loại thực vật khác được đưa vào cơ thể.

Quả bơ ăn vào lúc nào thì tốt?

Theo các chuyên gia, để phát huy tối đa công dụng của quả bơ cho sức khỏe thì thời điểm ăn bơ cũng là yếu tố đáng lưu tâm. Hầu hết các loại trái cây tươi trong đó có quả bơ được khuyến khích nên ăn trước bữa ăn 1 - 2 giờ để cơ thể hấp thu tốt nhất giá trị dinh dưỡng.

Có thể ăn bơ vào buổi tối nhưng ăn buổi sáng vẫn tốt hơn vì khi đó sẽ không phải lo lắng đến vấn đề lượng calo trong bơ tích tụ lại thành mỡ thừa. Nếu muốn tăng cân thì nên ăn món ăn từ quả bơ sau khi ăn bữa chính 1 - 2 giờ.

Ngoài ra, để tránh tình trạng ăn bơ quá nhiều gây hại cho dạ dày thì tốt nhất mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 1/2 quả bơ.

Ăn nhiều bơ có tốt không?

Bơ tuy tốt nhưng không cũng không nên ăn quá nhiều. Khi tiêu thụ quá nhiều bơ sẽ gây ra nhiều bất lợi đối với sức khỏe.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn tờ Femmeactuelle.fr cho biết, quả bơ không có tác dụng phụ nhưng chúng ta cũng không nên tiêu thụ quá nhiều. Ăn quá nhiều bơ có thể gây hại cho sức khỏe. Do quả bơ chứa một lượng calo tốt và giàu chất béo, nếu ăn quá nhiều bơ sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều calo mà cơ thể bạn không cần thiết. Điều này sẽ phá vỡ tỷ lệ protein, carbohydrate, chất béo và chất xơ, gây một số rối loạn chuyển hóa.

Nếu bạn mắc bất kỳ bệnh gan nào, tốt nhất là bạn chỉ nên ăn bơ sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị bệnh do hàm lượng chất béo cao.

Không nên ăn bơ cùng với nhiều thực phẩm béo như mayonaise, phomai, bơ… có thể khiến lượng mỡ trong máu tăng cao và gây tác dụng phụ.

Quả bơ chứa chất kháng viêm nên có thể sẽ gây phản ứng với một số loại thuốc điều trị ví dụ như thuốc làm loãng máu. Vì vậy, những người đang sử dụng thuốc đặc trị bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi muốn thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày.

Ăn bơ bao nhiêu là đủ?

Bài viết của tiến sĩ, bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park cho biết, một quả bơ có năng lượng khoảng 250-300 kcal. Do đó, cần sử dụng hợp lý để không vượt mức nhu cầu năng lượng của cơ thể và đảm bảo tính cân đối dưỡng chất của khẩu phần.

Có thể nói, giá trị dinh dưỡng trong quả bơ đáp ứng được nhiều nhu cầu về sức khỏe.

Tuy nhiên, ăn nhiều quả bơ có tốt không? Câu trả lời không, bạn cần sử dụng thực phẩm này đúng cách với số lượng vừa phải để không gây ra các rủi ro về sức khỏe.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nghiên cứu Mỹ - Mexico: Quả bơ chống được bệnh tiểu đường?
Chỉ cần ăn một lượng quả bơ khiêm tốn đến bất ngờ, quý cô đã đạt được lợi ích sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quả bơ ăn vào lúc nào thì tốt?