Quận Đống Đa xây dựng kịch bản đón học sinh tựu trường an toàn

Đăng Chung | 13/02/2022, 07:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chiều 12/2 tại trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa) tổ chức diễn tập xử lý các tình huống về đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 để đón học sinh bậc tiểu học quay lại trường.

Diễn tập các tình huống khi học sinh trở lại trường học.

Nội dung diễn tập được thực hiện với 5 tình huống. Tình huống 1, hướng dẫn học sinh vào trường đảm bảo công tác phòng chống dịch. Cụ thể, khi học sinh, phụ huynh đến trường, đề nghị học sinh nhanh chóng vào trường còn  phụ huynh di chuyển ngay để đảm bảo việc tiếp đón học sinh thuận lợi.

Với tình huống xảy ra là trong trường hợp học sinh tập trung đông cùng một thời điểm. Tổ bảo vệ, giáo viên trực nhắc nhở bằng loa, yêu cầu học sinh đảm bảo việc giãn cách theo quy định, nhanh chóng vào lớp học. 

Tình huống 2, hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Nếu trong lớp, học sinh được kiểm tra thân nhiệt, sau khi đo thì phát hiện em Nguyễn Văn A có nhiệt độ từ 37,5 độ C (đo lại 3 lần đều có nhiệt độ từ 37,5 độ C). Giáo viên chủ nhiệm báo ngay cho nhân viên y tế, nhắc các HS ngồi nguyên tại chỗ.

Diễn tập xử lý trường hợp học sinh nghi nhiễm Covid-19. 

Sau đó, nhân viên y tế trực tại Phòng Y tế nhà trường vào lớp tiếp cận, hướng dẫn và đưa học sinh vào phòng cách ly tạm thời. Cho HS nghỉ ngơi, hỏi han tình trạng sức khỏe, trấn an tinh thần và đo thân nhiệt bằng nhiệt kế thủy ngân và thông báo gia đình kết hợp điều tra dịch tễ.

Nếu sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt HS trở lại trạng thái bình thường (36,5-37,1 độ C) và điều tra không có yếu tố dịch tễ Covid 19 thì hướng dẫn học sinh lên lớp như bình thường.

Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt HS vẫn cao hơn bình thường (từ 37,5 độ C trở lên) và kết quả điều tra không có yếu tố dịch tễ, thì nhân viên trực tại phòng y tế tiến hành thăm khám thông báo gia đình đón HS về nhà.

Trường hợp sau khi nghỉ ngơi thân nhiệt HS vẫn cao hơn bình thường (> 37,5 độ C) và kết quả điều tra có yếu tố dịch tễ Covid-19, nhân viên y tế trực báo cáo liên hệ đội phản ứng nhanh của TTYT phường đến xử lý các qui định của công tác phòng chống dịch, đồng thời tiến hành công tác khử khuẩn những nơi HS đã tiếp xúc. 

Tình huống 3, xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường. Trong quá trình học tập trên lớp: phát hiện học sinh Nguyễn Văn B có biểu hiện ho, sốt, mỏi mệt, mất vị giác, khứu giác nghi nhiễm Covid-19.

Giáo viên tạm dừng việc giảng dạy, tạm thời cách ly học sinh tại chỗ và báo cáo BGH nhà trường. Ban Giám hiệu chỉ đạo cán bộ Y tế nhà trường báo cáo Y tế Phường sở tại để hỗ trợ về nghiệp vụ.

Đồng thời yêu cầu GV trực đeo kính trống giọt bắn và cung cấp kính chắn giọt bắn cho HS rồi đưa học sinh về phòng cách ly tạm thời đã được bố trí sẵn để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định đối tượng F (hoặc điều tra dịch tễ nếu đã xác định thông tin học sinh là F0). Thông báo cho gia đình học sinh để phối hợp và báo cáo về Phòng GD&ĐT theo quy định...

Cô Ngô Phi Khanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Tự phát biểu tại buổi diễn tập.

Tình huống 4, xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì nhiễm Covid 19 tại lớp. Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt thông tin cụ thể qua điện thoại, động viên học sinh và gia đình học sinh là F0, đồng thời báo cáo BGH nhà trường.

Tại lớp, giáo viên chủ nhiệm tổ chức tiến hành xác định những học sinh trong lớp học có tiếp xúc gần để đánh giá nguy cơ và đề xuất Ban giám hiệu thực hiện các giải pháp theo hướng dẫn mới của Liên ngành Y tế và Giáo dục Đào tạo Thành phố.

Tình huống 5 là, học sinh ra về khi kết thúc buổi học. Thực hiện theo đúng giờ tan của khối để tránh ùn tắc, khi HS ra khỏi lớp, ra về theo cầu thang và lối ra cổng theo quy định, giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc khi không thực sự cần thiết. 

Trong trường hợp học sinh, PHHS tập trung đông cùng một thời điểm. Tổ bảo vệ, giáo viên trực nhắc nhở bằng loa, yêu cầu phụ huynh và học sinh đảm bảo việc giãn cách theo quy định, phụ huynh di chuyển ngay khỏi cổng trường.

Ngoài ra, nhà trường phối hợp với đội tự quản của phường để cùng xử lí. Giáo viên chủ nhiệm quản lí và giám sát cho đến khi học sinh đã ra về hết. Vệ sinh, khử khuẩn phòng học sạch sẽ sau mỗi buổi học, bộ phận lao công thực hiện nhiệm vụ vệ sinh theo quy định. Thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn mới của Liên ngành Y tế và Giáo dục thành phố.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, cô Ngô Phi Khanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Tự (quận Đống Đa) cho biết, buổi diễn tập với các tình huống được cán bộ y tế, giáo viên thực hiện thuần thục. 

"Cùng với chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, đảm bảo phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến... Khi học sinh được đi học trở lại nhà trường thực hiện nghiêm túc từ khâu đảm bảo giãn cách, điều chỉnh giao thông, đo thân nhiệt, sát khuẩn, phân luồng lối đi cho tất cả các học sinh đều được đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19...", cô Khanh nhấn mạnh.

Bài liên quan
Trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa - Hà Nội kỷ niệm 24 tuổi
(GDTD) - "Trí tuệ và yêu thương. Năng động và sáng tạo. Tất cả cho học sinh và vì học sinh". Đó là khẩu hiệu của trường THPT Phan Huy Chú. Nhờ vậy, sau 24 năm xây dựng và phát triển, nơi đây đã trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quận Đống Đa xây dựng kịch bản đón học sinh tựu trường an toàn