UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã đề xuất Trung ương hỗ trợ đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 15D. Đây là tuyến hành lang có tầm quan trọng chiến lược, kết nối liên vùng với các nước trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng.
Theo đề xuất này, việc đầu tư xây dựng các đoạn tuyến của Quốc lộ 15D gồm: từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 8 km có quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường 12m mặt đường 11m; từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12km, quy mô đường cấp III miền núi, nền đường 9m mặt đường 8 m.
Cả 2 đoạn này dài 20 km có tổng vốn đầu tư khoảng 1.387 tỷ đồng, đã được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư xây dựng mới và nâng cấp từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Ngoài dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn vay WB, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu đầu tư từ nguồn vốn vay Chính phủ Hàn Quốc để phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2025.
Tuy nhiên quy trình, thủ tục đầu tư từ nguồn vốn vay ODA rất phức tạp, mất rất nhiều thời gian nên UBND tỉnh Quảng Trị đè xuất Chính phủ ưu tiên bố trí vốn từ nguồn dự phòng trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 chưa phân bổ hoặc nguồn tăng thu, để sớm triển khai đầu tư các đoạn tuyến này của Quốc lộ 15D trong giai đoạn 2023 - 2025.
Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Trị cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để đầu tư Quốc lộ 15D đoạn tuyến từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài 34 km nhằm nối thông toàn tuyến đường này; cho thực hiện đầu tư đoạn tuyến này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai.
Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2023 tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Tháng 4/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.
Việc đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra khả năng kết nối, đột phá và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ đối với tỉnh Quảng Trị; là công trình giao thông có tầm chiến lược để tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây chuyển từ hành lang giao thông thuần túy sang hành lang kinh tế thực thụ; kết nối thuận lợi giữa Việt Nam với các nước trong khu vực; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội vùng, nhất là hạ tầng giao thông vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, theo Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Tỉnh Quảng Trị đang gấp rút triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có chiều dài khoảng 56 km. Cụ thể điểm đầu dự án tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, huyện Triệu Phong; điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa; mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7.938 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn vốn nhà nước nên tỉnh Quảng Trị chưa thể trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đề xuất dự án. Bởi vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương bố trí phần vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án này là 3.169 tỷ đồng, để địa phương có cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư triển khai thực hiện.