Bốn phương

Quốc gia Nam Á muốn gia nhập khối BRICS

Đăng Minh (Theo RT) 24/04/2024 21:27

GDTĐ - Sri Lanka đang tìm kiếm tư cách thành viên của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS.

“Sri Lanka đang có kế hoạch tham gia BRICS+” , đại sứ Sri Lanka tại Nga Janitha Abeywickrema Liyanage nói với truyền thông hôm 24/4, đồng thời hy vọng rằng việc gia nhập khối BRICS sẽ “thúc đẩy cả an ninh, vận tải, lương thực và hơn thế nữa”.

Bà Liyanage tiết lộ hiện tại vấn đề này cũng đang được thảo luận tại Hội nghị An ninh Quốc tế đang diễn ra ở St. Petersburg. Hai phái đoàn của Sri Lanka tham gia sự kiện trên, dẫn đầu là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng và Chủ tịch Ủy ban Giám sát về an ninh quốc tế tại Quốc hội.

ngatrung.jpeg
Ngày càng có nhiều quốc gia muốn gia nhập khối BRICS. Ảnh: Sputnik

BRICS gồm các nền kinh tế ngoài phương Tây – trước đây có Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – gần đây đã kết nạp thêm 4 thành viên gồm Ethiopia, Iran, Ai Cập, UAE và dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều quốc gia nữa trong tương lai.

Đài RT cho biết Colombia, Venezuela, Thái Lan, Cuba, Senegal, Nigeria, Bahrain, Belarus và Pakistan là một trong những quốc gia gần đây bày tỏ ý định trở thành một phần của BRICS.

BRICS đã mở rộng tới 10 quốc gia với dân số 3,6 tỷ người - gần một nửa tổng dân số toàn cầu. Các quốc gia này chiếm hơn 40% sản lượng dầu thế giới và khoảng 1/4 xuất khẩu hàng hóa thế giới.

Bài liên quan
Argentina sẽ không tham gia BRICS?
Argentina không có kế hoạch trở thành thành viên BRICS vào ngày 1/1/2024, theo cố vấn kinh tế của tổng thống mới đắc cử nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia Nam Á muốn gia nhập khối BRICS