Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách, nhưng có một điều khiến Tổng thống Biden thất vọng

01/10/2023, 15:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách tạm thời nhằm tránh việc chính phủ liên bang đóng cửa.

Thượng viện Mỹ (đảng Dân chủ chiếm đa số) đã bỏ phiếu với tỷ lệ 88 phiếu thuận và 9 phiếu chống để thông qua dự luật ngân sách tạm thời nhằm tránh việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần lần thứ tư trong một thập kỷ, sau đó gửi dự luật này tới Tổng thống Joe Biden để ký thành luật trước thời hạn 0h01 sáng.

“Người dân Mỹ có thể thở phào nhẹ nhõm: Chính phủ sẽ không đóng cửa tối nay”, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nói sau cuộc bỏ phiếu.

“Đảng Dân chủ đã nói ngay từ đầu rằng giải pháp duy nhất để tránh việc đóng cửa chính phủ là phối hợp lưỡng đảng, và chúng tôi rất vui vì Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (đảng Cộng hòa) cuối cùng đã chú ý đến thông điệp của chúng tôi.”

Trước đó cùng ngày, Hạ viện Mỹ (đảng Cộng hòa chiếm đa số) đã thông qua dự luật ngân sách tạm thời với sự ủng hộ của đông đảo nghị sĩ đảng Dân chủ.

Dự luật do Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đề xuất nhằm cấp ngân sách cho chính phủ trong vòng 45 ngày (đến 17/11), nhưng không bao gồm khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

Dự luật đã được thông qua với 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống. Trong số 335 phiếu thuận có 209 phiếu của các nghị sĩ Dân chủ và 126 phiếu của nghị sĩ Cộng hòa. Đảng Dân chủ Mỹ mô tả kết quả này là một chiến thắng.

Tổng thống kêu gọi không làm gián đoạn dòng viện trợ cho Ukraine

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách, nhưng có một điều khiến Tổng thống Biden thất vọng - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh thỏa thuận ngân sách ngắn hạn của lưỡng đảng, nhưng ông tỏ ra thất vọng vì không có khoản viện trợ nào trong số hàng tỷ đô la dành cho Kiev mà ông yêu cầu được đưa vào dự luật cuối cùng.

“Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi không thể cho phép sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị gián đoạn”, ông Biden nói trong một tuyên bố ngắn gọn vào tối thứ Bảy.

Tổng thống Biden đã yêu cầu thêm 24 tỷ đô la cho Ukraine để đảm bảo dòng viện trợ không bị gián đoạn, nhưng các nhà phê bình cho rằng Washington có những ưu tiên quan trọng hơn.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ đổ lỗi cho “những thành viên đảng Cộng hòa cực đoan tại Hạ viện” đã gây ra một “cuộc khủng hoảng nhân tạo” và “yêu cầu cắt giảm mạnh mẽ, điều có thể gây thiệt hại cho hàng triệu người Mỹ”.

Tổng thống Mỹ nói thêm: “Tôi hoàn toàn kỳ vọng Chủ tịch Hạ viện sẽ giữ cam kết của mình với người dân Ukraine và đảm bảo thông qua sự hỗ trợ cần thiết để giúp đỡ Ukraine vào thời điểm quan trọng này”.

Sau khi không có khoản viện trợ mới nào cho Ukraine được đưa vào dự luật cuối cùng, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng họ mong đợi Chủ tịch McCarthy sẽ tổ chức bỏ phiếu về một gói viện trợ riêng cho Kiev.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng hoan nghênh việc thông qua dự luật, nhưng kêu gọi Quốc hội “tuân theo cam kết của Mỹ trong việc cung cấp hỗ trợ cần thiết khẩn cấp” cho Kiev. “Mỹ phải giữ đúng lời hứa và tiếp tục dẫn đầu”, ông nói thêm trong một tuyên bố được công bố hôm thứ Bảy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách, nhưng có một điều khiến Tổng thống Biden thất vọng